Ngài khẳng định thế giới cần có “những tín hữu có thể tin cậy.”

STARA BOLESLAV, Cộng Hòa Czech ngày 28, tháng 9, 2009 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói, sự thánh thiện vẫn còn thích ứng và quan trọng hơn là những thành công và danh dự trên đời.

Đức Thánh Cha khẳng định điều này hôm nay khi ngài dâng thánh lễ tại Cộng Hòa Czech vào ngày lễ thánh bổn mạng của quốc gia này là Thánh Wenceslaus. Chuyến viếng thăm các nước Trung Âu trong 3 ngày của Đức Thánh Cha chấm dứt hôm nay.

Đức Thánh Cha bắt đầu bài giảng bằng câu hỏi, “Sự thánh thiện có còn thích ứng không? Hay bây giờ đã bị coi là không hấp dẫn và không quan trọng: Chúng ta có đánh giá các thành công và danh dự trần thế ngày nay cao hơn không? Nhưng các thành công trần thế tồn tại được bao lâu, và chúng có giá trị gì?"

Sau đó ngài nhận xét rằng nước Cộng Hòa Czech đã chứng kiến “sự sụp đổ của một số các nhân vật có quyền thế đã leo lên tột đỉnh gần như không thể vươn tới."

Ngài nói, "Bỗng nhiên họ thấy bị hoàn toàn bị trút bỏ hết quyền hành. Những kẻ chối bỏ và tiếp tục chối Chúa, và hậu quả là không kính trọng con người, dường như đã có một đời sống rất thoải mái và thành công về vật chất. Tuy nhiên, người ta chỉ cần gỡ bỏ trên mặt cũng đủ nhận thức rằng họ là những kẻ buồn khổ và không thoả mãn biết bao."

Đức Thánh Cha Benedict XVI nói, “những ai kính sợ Chúa, cũng có thể tin tưởng nơi con người và sống suốt cuộc đời lo xây dựng một thế giới công chính và huynh đệ hơn."

Theo bước

Đức Thánh Cha khẳng định rằng thế giới hôm nay cần có “những tín hữu có thể tin cậy, họ là những người sẵn sàng rao truyền trên khắp mọi lãnh vực xã hội các nguyên lý và lý tưởng trên đó các hành động của họ đã được khởi hứng."

Ngài nói, "Đây là sự thánh thiện, ơn gọi hoàn vũ của mọi người được rửa tội, ơn gọi thúc đẩy mọi người thi hành nhiệm vụ mình một cách trung thành và can đảm, họ không tìm kiếm tư lợi cá nhân nhưng chăm lo cho ích lợi chung, và luôn tìm kiếm Thiên Chúa trong mọi lúc."

Hôm nay khi suy niệm về ngày lễ nhớ và về vị quan thầy của nước Cộng Hòa này, Đức Thánh Cha nói Thánh Wenceslaus là một mẫu gương cho sự ưa thích “vương quốc Thiên Đàng hơn là những quyến rũ của uy quyền thế gian."

Đức Thánh Cha nói, "Tầm mắt của ngài không bao giờ rời xa Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu khổ nạn vì chúng ta, vị Thánh đã để lại cho chúng ta một tấm gương để chúng ta noi theo."