ISRAEL-CONSTANTINOPLE- HY LẠP-EPHÊSÔ-BALAN-RÔMA

Trên Đường Thập Tự - Con Đường Chúa Đã Đi Qua.

Đoàn hành hương đặc biệt Con Đường Chúa Đã Đi Qua từ chặng Thứ Nhất: Lithostrotos, nơi Chúa bị kết án tại gần Vòm Ecce Homo, nơi Philatô giới thiệu “Này Là Người” cho dân thấy mà thương hại Chúa Giêsu. Hành hương kính viếng nơi Chúa bị xỉ nhục, chứng kiến những tấm đá từ thế kỷ Thứ Nhất với những dấu tích nguyên thuỷ của Quân Lính Roma hành hạ Chúa Giêsu. Hành hương kính viếng Nguyện Đường Chúa Giêsu bị đánh đòn và Kết Án Tử Hình. Tiếp nối theo Con Đường Thập Tự tới Đỉnh Đồi Calvariô – Calvary. Đoàn dâng lễ ngay nơi An Táng của Chúa Giêsu. Khi vào thăm viếng Tu viện quý Sơ Sion được thành lập do một người Pháp, cha Alphonse Ratisbone từ Strasbourg. Ngài đến Jerusalem năm 1855 và mua miếng đất này bên cạnh vòm “Ecce Homo – Này Là Người.” Những đổ nát được di chuyển đi vào năm 1859 – 1864 và ngài xây tu viện quý Sơ Sion tại đây. Năm 1931 – 1937 Bà mẹ Bề Trên Godeleine và cha Vincent của Đại Học Kinh Thánh Jerusalem đã khai quật khu vực này. Khu vực Nền Đá Thánh Sử Gioan ghi lại trong Phúc Âm được khám phá: “Philatô đặt Ngài ngồi trên toà xét xử gọi là Nền Đá (John 19:13). Khu vực Nền Đá này được gọi là “Lithostrotos” là nơi Đức Giêsu bị kết án. Tại đây, Philatô di chuyển toà án đến gần đám đông hung hãn đang chờ đợi ngoài cửa Đồn Luỹ Antonia. Philatô đã dẫn Đức Giêsu máu me đầy người cho dân chúng và tuyên bố: “Ecce Homo – Này Là Người.” Sau đó, ông rửa tay và kết án tử hình Đức Giêsu chết trên Thập Giá. Nền Đá này đời xưa thời Đức Giêsu là mặt đất bằng của thành đô. Nơi Đồn Luỹ Antonia Đức Giêsu bị kết án tử hình và bắt đầu Chặng Đàng Thánh Giá từ đây. Những viên đá tại đây đã ghi dấu những dấu chân của Đức Kitô. Những viên đá này khá lớn và được đục đẽo những đường nhỏ trên đá để tránh cho ngựa chiến không bị trượt chân. Nhiều ống dẫn nước bằng đá dẫn nước mưa vào một hồ nước dự trữ phía dưới có thể chứa cả triệu gallons nước mưa. Đoàn được tận mắt nhìn những bàn cờ của Trò Chơi Cờ Vua do binh sĩ Roma giải trí được khắc trên những tấm đá thời Đức Giêsu vẫn còn nguyên vẹn. Trò Chơi Cờ Vua truyền thống này do các quân lính trong cơ đội hành hình Đức Giêsu chơi lúc hành hạ Ngài (Matthew 27:27 – 30, Mark 15:16 – 20). Quân lính chọn Ngài là vua giả để xỉ nhục Ngài, hành hạ Ngài, và đem Ngài đi tử hình. Nền Đá này là một nơi quan trọng, giá trị, và lôi cuốn nhất trong Đất Thánh.

Rời Israel, Hành Trình Niềm Tin thăm viếng Istanbul, Thành Phố Constantinô xa xưa của nhiều Công Đồng Chung tại đây nơi quốc gia Turkey-Thổ Nhĩ Kỳ theo dấu chân của Thánh Phaolô. Đoàn thăm viếng Topkapi Palace, cung điện của hoàng đế Ottaman sultans. Rất uy quyền và hùng mạnh. Đoàn thăm viếng vườn ngự uyển vĩ đại, khu vực nhà bếp rất lớn có thể cung cấp thực phẩm cho 5000 người ăn với những ống khói đồ sộ...Đặc biết nhất,đoàn vào thăm phòng báu vật được trưng bày với nhiều ngọc quý...những Di tích của Tổ Phụ Abraham, Di tích của Moi Sen, Di tích của Thánh Gioan Tẩy Giả được các triều đại Ottaman thu góp về đây. Đoàn còn được diễm phúc thăm viếng Blue Mosque nổi tiếng, nơi trước kia là 1 Thánh Đường Công Giáo, nay biến thành nơi cầu nguyện của anh chị em Hồi Giáo. Đức Giáo Hoàng Benedictô đã đến viếng thăm Blue Mosque này... Đặc biệt hơn nữa,một số anh chị em trong đoàn đã sớ vào chú mèo đặc biệt tại đây. Chú mèo này đã được Đức Giáo Hoàng Benedictô sờ vào khi Ngài thăm viếng nơi đây. Sau đó, đoàn thăm viếng khu chợ Spice Market đặc biệt của Istanbul trước khi ra phi trường đi Hy Lạp.
Hành Trình Niềm Tin theo chân Thánh Phaolô sang Hy Lạp, nơi Ngài thiết lập những Giáo Đoàn Tiên Khởi. Hành Hương Hành Trình Niềm Tin đã hành trình theo con đường Loan Báo Tin Mừng của Thánh Phaolô tại Nhã Điển-Athens Hy Lạp. Đoàn cùng Thánh Phaolô tại trung tâm hoạt động Acropolis và đ8ạc biệt, Ngài raogiảng tại Aeropagus, nơi Thánh Phaolô đặt tên Thần Không Tên là chính Thiên Chúa. Phái Đoàn đến thăm Corinhtô Giáo Đoàn nổi tiếng của Thánh Phaolô, và là nơi Ngài sinh sống và truyền giáo tại đây.

Hành Hương Dấu Chân Niềm Tin trong niềm hân hoan tột cùng đã lênh đênh trên Biển Aegean và đến thăm Tinos và Syros.

Tầu của Hành Trình Niềm Tin đã cập bến đảo Patmos. Hành Hương đã có dịp Gặp Gỡ Thánh Gioan Tông Đồ tại đảo Patmos này khi Ngài viết cuốn sách Khải Huyền. Đoàn thăm viếng Hang Khải Huyền, nơi đây Thiên Chúa mạc khải cho Thánh Gioan viết tác phẩm Tân Ước sau cùng này. Chúng tôi hôn kính và chạm tới nơi tay Thánh Gioan tỳ lên để viết sách Khải Huyền. Đoàn chứng kiến nơi Thánh Gioan gối đầu để nghỉ ngơi trong hang Khải Huyền. Chúng tôi xúc động đến phát khóc khi nhìn thấy những chứng tích của Thánh Gioan cách đây 2000 năm.

Hành Trình Niềm Tin thăm viếng Hải Cảng Kusadasi tại Thổ Nhĩ Kỳ-Turkey. Hành Trình Niềm Tin với Thánh Phaolô thăm viếng Ephêsô. Tại Ephêsô, chứng tích của Công Đồng Ephêsô xưa kia tuyên bố tín điều Mẹ Thiên Chúa. Những đổ nát của cácdi tích thời Thánh Phaolô chợt ùa về...Những phố phường, tiệmbuôn, các khu vực giải trí trong Êphêsô hiện ra trước mắt. Đoàn thăm viếng Nhà Tù của Thánh Phaolô. Đặc biệt, Hành Hương Hành Trình Niềm Tin đến thăm viếng ngôi nhà của Mẹ Maria tại Ephesô và Phần Mộ của Thánh Gioan Tông Đồ. Hành Trình Niềm Tin xuống thăm Đảo Santorini nổi tiếng, nơi trung tâm du lịch tuyệt vời với ngọn núi lửa kinh hoàng vẫn còn lên khói ngoài khơi.

Từ Athens, Hành Trình Niềm Tin theo chân Thánh Phêrô về Roma, Kinh Thành Ánh Sáng.
Theo sử liệu, Roma được thành lập vào ngày 2.4.753 trước công nguyên, thăng trầm qua các thời đại, và tồn tại cho tới hôm nay. Câu chuyện huyền thoại về Tổ Tiên Người Roma từ 2 anh em Romus và Remulus. Roma được phân chia thành nhiều phần khác nhau:

A. Roma Cổ Xưa bao gồm:
1. Hí trường Coliseum: Được xây dựng vào năm 72 A.D. do Vespasiano. Coliseum cao 185 feet, chứa được từ 50.000 đến 70.000 người.
2. Đền nữ thần Venus: xây dựng vào năm 121 và 136 B.C.
3. Cổng thành Constantino: Xây dựng vào thế kỷ thứ 3 và cao 60 feet.
4. Dinh điện các Vua Chúa Roma (The Roman Forum): Được xây dựng từ trước Công Nguyên với những công trình Arch of Septimus Severus, Basilica Aemilia, Curia, Đền thờ Romulus...
5. Pantheon: Đền thờ các Thần Linh được xây dựng vào năm 27 B.C.

B. Roma Thời Các Đức Giáo Hoàng:
1. Vatican: Thánh Phêrô tử Đạo tại đây vào năm 67. Vatican có từ thế kỷ thứ nhất.
2. Đền Thờ Thánh Phêrô:Được xây dựng vào năm 324. Đền thờ ngày nay được trang trí do Họa sĩ trứ danh Michelange vào năm 1547. Đền Thờ được xây dựng trên Phần Mộ của Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ.
3. Quảng trường thánh Phêrô: Có tất cả 284 cây cột và 96 tượng Thánh vòng quanh trên tường.
4. Điện Sixtine, nơi bầu cử ngôi vị Giáo Hoàng: Được xây dựng vào năm 1473-1480. Đây là một nguyện đường chữ nhật dài 131 feet và rộng 42 feet. Khoảng năm 1508-1512 Michelange trang trí vòm của Điện Sixtine với Bức Tranh Tạo Dựng, Tận Thế nổi tiếng và các Bức Tranh khác như Đại Hồng Thủy, Ông Noe, Tiên Tri Jona, Zacaria, Jeremia...
5. Đỉnh đền thờ thánh Phêrô.
6. Hầm mộ các Đức Giáo Hoàng.
7. Thăm viếng nội cung ĐGH.
8. Lâu đài thiên thần (Castel Angelo).
9. Bảo tàng viện Vatican: Bảo Tàng Viện Vatican được thiết kế do Luca Beltrami vào những năm 1930s. Có rất nhiều những di tích và tranh ảnh nghệ thuật trong Bảo Tàng Vatican.
10. Hôn chân tượng thánh Phêrô.
11. Tượng Pieta: Được tạc vào năm 1498, và có chữ ký của Michelange.

C. Roma Thơ Mộng – Roma By Night:
1. Trung tâm thành phố Andrea Church.
2. Đền Pantheon, xây năm 27 trước Chúa Giesu.
3. Suối Trevi nổi tiếng, nước từ nơi này gọi là nước Trinh Nữ, được dẫn về Roma vào năm 19 trước Chúa Giesu. Suối Trevi được hoàn thành vào năm 1762.
4. Spanish Steps,nơi trình diễn thời trang thế giới.

D. Roma Cổ Xưa và Di Tích:
1. Hang Toại Đạo (Catacombs): Hang Toại Đạo là nơi chôn cất những Người Công Giáo từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ bốn. Có tất cả 52 Hang Toại Đạo khác nhau và trải dài tới 373 miles trong Roma. Những Hang Toại Đạo nổi tiếng như St Callistus, St Sebastian, St Domitilla. ..
2. Hồ tắm Diocletiano.
3. Đền thờ Đức Bà Cả Santa Maria Maggiore được xây dựng vào những năm 1700s. Tuy nhiên, Đền thờ Đức Bà Cả có nguồn gốc từ thời ĐGH Liberius (352-366).

E. Roma Vùng Biển – Appia và Ostia:
1. Con đường cổ xưa Appia: Nhiều miếng đá lát đường có từ hồi cổ xưa.
2. Nhà thờ Gioan Laterano: Nhà Thờ Cổ nhất thế giới.
3. Nhà thờ Thánh Giá của Chúa, nơi có gỗ Thánh Giá của Chúa Giêsu, một cái đinh và 2 cái gai trong mão gai của Chúa, bảng viết chữ INRI của Philatô, ngón tay của Toma và Thập giá của người trộm lành.
4. Thăm bậc thang thánh nơi Chúa Giêsu bị xử tại Jêrusalem và được đưa về Jerusalem do Bà Thánh Helena đưa về đây. Thang gồm 28 bậc, Chúa Giêsu đã đi trên những bậc thang này.
5. Nhà thờ Quo Vadis, nơi Phêrô gặp Chúa khi trốn ra khỏi Roma, có tảng đá in vết chân Phêrô.
6. Hang toại đạo Thánh Callisto và Thánh Sebastiano. Nghĩa trang này thuộc thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 4 thời Roma tử đạo. Hang toại đạo có khi cao tới 5 tầng, với các hộc chôn xác người chết. Hang toại đạo sâu chừng 7m tới 8m dưới lòng đất, cò nơi sâu tới 22m và 25m. chiều dài tổng cộng là 876km. Hang toại đạo Callisto chôn cất thanh nữ Cecilia, và là nơi chôn cất các ĐGH đời tử đạo.
7. Hang toại đạo thánh Sebastiano có phần mộ của Thánh Phêrô và Phaolô được chôn cất tại đây.
8. Ostia cổ xưa.
9. Đền thờ Thánh Phaolô tử đạo thế kỷ 5, có 3 suối nước, tương truyền rằng Thánh Phaolô nhảy 3 lần và 3 suối nước thành hình tại đây.
10. Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành.
Đoàn chúng tôi thưởng ngoạn Roma by Night để thăm viếng Suối Trevi thơ mộng về đêm và những thắng cảnh di tích đặc biệt của Roma thơ mộng từ thuở xa xưa.Đoàn đi dọc theo con sông Tavere nổi tiếng về lịch sử thời hoàng kim của Đế Quốc La Mã.

Cùng hành trình Niềm Tin với Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ trên các nẻo đường Rôma. Hành Hương Hành Trình Niềm Tin thăm viếng 4 Đại Vương Cung Thánh Đường chính tại Rôma: Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả, Vương Cung Thánh Đường Latêranô, nơi Đức Giáo Hoàng cư ngụ trước kia, và Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành.

Hành Hương Hành Trình Niềm Tin thăm viếng Hí Trường Colosseum nơi Tử Đạo của Các Thánh Tử Đạo Rôma, sẽ gặp gỡ Đức Kitô tại Quo Vadis, nơi Phêrô gặp gỡ Thầy mình. Thăm viếng và nhìn xem Thang Đá Thánh từ Giêrusalem, ghi dấu những bước chân Chúa Giêsu tử nạn với những giọt máu đào. Hành Hương Hành Trình Niềm Tin nhìn xem Thánh Giá thật của Chúa Giêsu với bảng INRI, và ngón tay của Thánh Tôma. Đoàn chúng tôi nhìn thấy mũi đinh và gai nhọn trên đầu của Chúa Giêsu. Thăm viếng cây thập tự của tên trộm lành. Đoàn thăm viếng Vatican Museum và Điện Sixtine, nơi bầu cử Đức Giáo Hoàng. Đoàn dâng Thánh Lễ bên Phần Mộ Thánh Phêrô tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Chúng tôi được vinh dự dâng Thánh Lễ ngay trên xác Thánh Giáo Hoàng Gioan 23.

Hành Hương Hành Trình Niềm Tin còn thăm viếng nơi Tử Đạo của Thánh Phaolô với 3 giếng nước (Tre Fontane) khi đầu Ngài rơi xuống và là nơi mới khai quật Quan Tài bằng đá của Thánh Phaolô. Sau đó, Hành Hương Hành Trình Niềm Tin chứng kiến gương anh hùng Tử Đạo tại Hang Toại Đạo (Catacombs). Đoàn thăm viếng và cầu nguyện với Thánh Tử Đạo Anrê Phú Yên với chiếc Xương Sọ của Ngài tại Roma.Chúng tôi sung sướng mỗi người chạm tới Xương Sọ của Ngài và cầu nguyện với Ngài.

Hành Trình Niềm Tin thăm viếng Venice, thành phố nổi thơ mộng và nổi tiếng nhất thế giới. Thăm viếng công trường Thánh Marcô về đêm và các đường phố bằng sông rạch và thăm viếng linh hài của các Thánh. Đoàn thưởng ngoạn du thuyền trên các con sông của Venice tuyệt vời. Từ Venice nổi tiếng, đoàn hành hương thăm viếng Padua, quê hương của Thánh Antôn hay làm phép lạ. Hành hương kính viếng Phần Mộ và Linh Hài của Thánh Antôn để cầu nguyện tại đây.Nhìn thấy những di tích, chiếc áo choàng của Ngài, Xương của Ngài, chữ viết của Ngài, lòng chúng tôi xúc động tột cùng.

Rời Venice, Hành Trình Niềm Tin hành hương Krakow Ba Lan, thành phố nổi tiếng thế giới, với nhiều phần mộ của vua chúa Ba Lan. Krakow còn là nơi ĐGH Gioan Phaolô II làm lễ mở tay và thi hành sứ vụ Linh Mục tại đây. Krakow, Lâu đài các vua Ba Lan được dựng trên đồi Wawel nhìn xuống dòng sông Wisla. Thành phố này nằm trên con đường thương mại giữa Tây Âu và châu Âu từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16, bảo tàng Wawel là một trong những bảo tàng nguy nga, phong phú bậc nhất châu Âu. Trong nhiều phòng Hoàng gia ngày nay còn trưng bày nhiều tấm thảm Flamăng vô cùng giá trị cùng các thứ như: vương miện, vũ khí và những hiện vật nghệ thuật của Đông phương.

Nhà thờ kiểu Gothique Wawel là một di tích nổi tiếng thế giới. Trong đó có để tro xác của vua Ba Lan. Và cũng tại nhà thờ này còn có một kiệt tác điêu khắc: hậu bổ lớn bằng gỗ đa sắc do Veit Stose sáng tạo năm 1477.

Thành phố cổ Krakow cũng là một bảo tàng mệnh mông chứa đầy những bảo vật của nền kiến trúc cổ. Đáng chú ý là toà nhà kiểu Gothique của Cônlegium Maiút, có bảo tàng của trường Đại học Jagiellonia. Trường đại học Jagiellonia do Casimir Đại đế sáng lập năm 1364 là một trung tâm hội tụ của đời sống trí thức Đông Âu từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 17. Ngày nay, để chống lại sự hư hại của di tích lịch sử này do môi trường sinh thái bị ô nhiểm (xả khói, bụi than, chấn động rung do xe cộ đi lại, nước mặn...) nên các nhà chức trách Ba Lan đã ra sức giảm bớt nguồn gân ô nhiễm bằng cách đóng cửa một nhà máy nhôm gần đó. Và dùng khí đốt than. Đồng thời Ba Lan đã tiến hành một chương trình tổng thể phục hồi các công trình cổ.

Ở Uylika, cách Krakow 13km, xưa kia có một mỏ muối. Nó được khai thác liên tục từ thế kỷ 12. Giờ đây, nó là một công trình nghệ thuật hiếm có. Xuống tham quan sâu dưới lòng mỏ đoàn Hành Hương gặp nhiều bức tượng to nhỏ với các kích cỡ khác nhau và cả những nhà nguyện khắc tạc bằng muối mỏ. Ở đây còn có những hồ ngầm, một phòng nhảy kỳ diệu. Theo thang máy xuống sâu 225 mét, có một khu an dưỡng. Tại đó các thầy thuốc còn tận dụng môi trường muối để điều trị bệnh hen, suyễn và các bệnh dị ứng.

Do giá trị về văn hoá, nghệ thuật, khu di tích lịch sử Krakow được ghi vào Danh sách di sản thế giới năm 1978.

Đoàn chúng tôi hành hương Trung Tâm Devine Mercy – Lòng Chúa Thuơng Xót, nơi Chúa Giêsu hiện ra với Thánh Faustina, để phổ biến Lòng Chúa Thương Xót. Đoàn Hành Hương hôn kính xương Thánh Faustina và chiêm ngưỡng khung cửa sổ nơi Thánh Faustina nhìn thấy Chúa hiện ra với Trái Tim phát xuất các ánh sáng với mầu sắc đặc biệt.

Hành Trình Niềm Tin sẽ thăm viếng Thủ Đô Prague Tiệp Khắc, đượcc mệnh danh là Thủ Đô của cả Âu Châu, Thành Phố Vàng của Âu Châu và hiểu được phong tục của Dân Tộc Lãng Du Bohemian. Prague còn là thành phố của đá quý nổi tiếng thế giới.