STOCKHOLM, THỤY ĐIỂN, 25-10-2009 (CNA) - Giáo hội Công giáo và Chính thống ở Thụy Điển đã phản hồi với thái độ buồn phiền về quyết định của Thượng Hội Đồng Chung Giáo hội Luther tại nước này về việc cho phép cử hành "lễ cưới" đồng tính trong các nhà thờ, điều này sẽ khiến cho khoảng cách giữa các Giáo hội ngày càng lớn và rời xa truyền thống Kitô giáo.

Trong một thông cáo chung, cha Fredrik Emanuelson, người đứng đầu Ủy ban Các nỗ lực Đại kết của Giáo hội Công giáo Thụy Điển, đã cùng với đại diện Chính thống giáo là linh mục Misha Jaksic nói rằng hai Giáo hội vô cùng buồn rầu khi đón nhận tin về quyết định của Giáo hội Luther.

Thông cáo viết: "Điều đó không chỉ đi ngược lại truyền thống Kitô giáo mà còn trái ngược với quan điểm tiêu biểu của tất cả các tôn giáo về bản chất của hôn nhân", theo thông tấn xã SIR.

Phát ngôn viên của hai Giáo hội nói: Thượng Hội Đồng Chung Giáo hội Luther đã diễn tả một cách nhìn hoàn toàn khác so với cách Giáo hội và các Kitô hữu hiểu biết về hôn nhân.

Cả Công giáo lẫn Chính thống đều không ngạc nhiên trước quyết định này, vì nó đã được tranh cãi trong suốt thời gian dài.

Theo hãng tin SIR, cuộc tranh luận trên khởi nguồn từ đầu năm 2009 sau khi một luật của Thụy Điển được ban hành cho phép hôn nhân đồng tính có hiệu lực dân sự.

Thông cáo chung Công giáo - Chính thống nói: "Không ai trong chúng ta muốn hủy bỏ cuộc đối thoại đại kết với Giáo hội Luther Thụy Điển. Tuy nhiên, quyết định này của Giáo hội Luther Thụy Điển đã làm cho khoảng cách giữa các Giáo hội ngày càng rời xa."

Thông cáo kết luận rằng, đối thoại là phương thế "quan trọng hơn bao giờ hết" để làm thỏa mãn ước ao hiệp nhất Kitô giáo.

Giáo hội Thụy Điển là giáo phái Luther có số giáo dân đông nhất vùng Bắc Âu.