Xin cho Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm chúng con nên MỘT

Trong dịp tượng Mẹ Fatima Thánh Du Quốc Tế đến thăm Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo Phận Sacramento, California vào Chúa Nhật ngày 25 tháng 10 năm 2009 vừa qua đã đánh dấu một bước tiến sơ khởi đến hợp nhất liên kết các Đoàn Liên Minh Thánh Tâm (LMTT) trong một số giáo phận miền Bắc California thành một khối.

Theo nội quy của Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm, trang 214, thì các địa phận có LMTT tập trung lại thành Liên Địa Phận LMTT, hoặc gọi cách ngắn gọn là Liên Miền. Các Liên Miền họp lại thành Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm cấp quốc gia. Riêng tại Hoa Kỳ, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đang có tiến trình bổ nhiệm một vị tổng tuyên uý tiên khởi cho phong trào. Việc liên kết cấp miền và cấp quốc gia chẳng những giúp LMTT thăng tiến các hoạt động tâm linh, xã hội, đồng phục, huy hiệu mà thôi nhưng còn tạo nên một tâp hợp, ít nhất về phương diện nhân sự, đáng kể hổ trợ các việc quyên góp, tổ chức những thánh lễ, đón rước các đấng bậc đến thăm các miền, hoặc toàn quốc của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thành Phần Tham Dự: Đại diện tham dự kỳ khởi đầu này đến từ Giáo Phận San Jose gồm có Liên Đoàn LMTT Giáo Phận San Jose; đoàn LMTT Gíáo Xứ Việt Nam St. Patrick; đoàn LMTT Giáo Xứ St. Maria Goretti;
đoàn LMTT Giáo Xứ Chúa Ba Ngôi; đoàn LMTT Giáo Xứ Christ the King. Giáo Phận Stockton có đại diện của Đoàn LMTT Stockton. Giáo Phận Sacramento có trên 20 đại diện đoàn LMTT Giáo Xứ Các Thánh TĐVN tham dự. Lần họp sắp tới dự định có thêm các đại diện của các đoàn LMTT Giáo Phận Oakland, San Leandro và Hayward cùng tham dự. (Xin được thêm vào đây là anh em Liên Đoàn LMTT Giáo Phận Orange và LMTT các giáo phận miền Nam California cũng đang sắp có cuộc gặp gỡ tương tự.)

Cuộc Họp và Bữa Ăn Thân Mật: Sau cuộc cung nghinh tượng Mẹ và thánh lễ Chúa Nhật, anh em có cuộc họp trong 2 phòng học số 9 và 10 để giới thiệu làm quen và gợi ý lên việc liên kết các đoàn thành Liên Đoàn, Liên Miền và đề nghị việc thành lập Phong Trào LMTT cấp quốc gia tại Hoa Kỳ. Một cách đặc biệt, trong suốt buổi họp và bữa ăn thân mật đều có sự hiện hiện của cha cựu quản nhiệm Jude Nguyễn Ngọc Ban, cha quản nhiệm PhilipTrần Bình Khả, cha phụ tá Charles Phạm Đức Sinh và thày Thày Sáu, cũng là một đoàn viên LMTT. (Chúng con đặc biệt cám ơn lòng ưu ái của cha cựu quản nhiệm Jude Nguyễn Ngọc Ban mặc dù còn đau yếu cha vẫn cố gắng có mặt và ban phép lành cho buổi sum họp của chúng con.)

Nhìn Lại Những Năm Đã Qua: Trong bữa ăn trưa thịnh soạn do đoàn LMTT sở tại khoản đãi, anh em đã trao đổi các băn khoăn khi thấy phong trào của mình chưa được hoàn chỉnh về phương diện hệ thống tổ chức. Mặt khác, anh em nhận thấy phong trào đang triển nở mạnh mẽ ở các nơi cũng như có nhiều thay đổi mới mạnh mẽ về hình thức. Xin tóm lược lại các câu chuyện riêng tư của anh em sau đây về chấp nhận thay đổi, thủ bản, đoàn kỳ, đồng phục, dấu hiêu, huy hiệu và các PT LMTT ngành Hoa Kỳ và Gianãđại:

Đổi Mới: Thay đổi là chuyện thường xảy ra trong mọi lãnh vực của cuộc sống. Bởi vậy, những đổi mới trong Phong Trào LMTT cũng là chuyện dễ hiểu. Đổi mới được chấp nhận bởi một số người nhưng lại không hợp với một số người khác. Những điều mới mẻ này được hoan nghênh ở đoàn này nhưng lại không hợp với đoàn khác. Điều đáng lưu ý là những đổi mới này sẽ dần dà biến đổi các sinh hoạt và sắc thái của phong trào.

Thủ bản: Thủ bản nguyên thủy được xuất bản lần đầu tiên tại Montréal, Quebec, Canada năm

1888. Thủ bản LMTT Việt Nam được dịch ra từ cuốn thủ bản nguyên thủy do Cha Dòng Chúa

Cứu Thế Đào Hữu Thọ, CSsR, Giám Đốc tiên khởi Phong Trào LMTT Việt Nam, xuất bản tháng 6 năm 1961. Sau năm 1975 đến nay, thủ bản LMTT Việt Nam đã được in “copied” lại nhiều lần để đáp ứng nhu cầu của các đoàn LMTT khắp nơi tại Hoa Kỳ.

Thủ bản mới: Hai cuốn thủ bản mới: một của Liên Đoàn LMTT giáo phận Galveston- Houston, và cuốn thứ hai của Liên Đoàn LMTT giáo phận Orange Hai cuốn thủ bản này được biên soạn lại cho hợp thời, hợp chốn và dễ dọc dể hiểu hơn.

Đoàn Kỳ (Cờ) “Flag”: Cờ là một biểu tượng được làm bằng vải. Hầu hết các đoàn vẫn dùng cờ làm biểu tượng, chỉ có một số đoàn đang dùng phướn “banner” như thường thấy nơi Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hoặc Legio Maria trong những cuộc rước. Theo nhận xét của một số đoàn viên thì LMTT chỉ dùng cờ mà chưa bao giờ dùng phướn “banner” cho đến nay.

Đồng phục: Trong nội quy không nói đến đồng phục. Tuy nhiên, hồi xưa ở Việt Nam, các đoàn đều mặc áo “sơ mi” Trắng, không “cà vạt” (một vài nơi thắt “cà vạt” Xanh đậm.) Hiện nay ở vài nơi tại Hoa Kỳ vẫn còn thắt “cà vạt” Xanh đậm)

Đồng phục ở Mỹ: Mỗi đoàn đều tự ý quyết định về đồng phục cho đoàn mình. Thông thường là: Đồng phục mùa Hè: Áo “sơ mi” Trắng, “cà vạt” Đỏ hoặc Xanh đậm. Đồng phục mùa Đông: Áo “vét” màu đậm, “cà vạt” Đỏ hoặc Xanh đậm.

Nơi mang dấu hiệu trên đồng phục: Trong thủ bản không đề cập đến nơi gắn dấu hiệu! Ở Việt Nam, đoàn viên thường đeo dấu hiệu trên áo “sơ mi” Trắng nơi phần trên túi áo trái. Lý do thực tế là trời nóng không mặc được áo “vét”, hơn nữa vì kinh tế eo hẹp nên hầu như không có đoàn nào có đồng phục áo “vét” và thắt “cà vạt” Ở Hoa Kỳ, có đoàn mang dấu hiệu trên “cà vạt”, đoàn khác mang dấu hiệu trên mép áo, đoàn khác nữa trang trọng đặt dấu hiệu trên một bảng nhựa có khắc chữ LMTT bằng chữ Việt phần trên, chữ Mỹ phần dưới và mang trên túi áo trái nơi trái tim mình.

Đoàn ca: Có đoàn đã thay thế bài đoàn ca nguyên thủy bằng bài Tâm Ca Liên Minh Thánh Tâm của Lm Nhạc sĩ Văn Chi và phê bình đoàn ca nguyên thủy có lời ca và cung điệu “quân đội” qúa không còn hợp thời nữa!

Ở Mỹ có LMTT không? The League of the Sacred Heart Hoa Kỳ ( LMTT Hoa Kỳ): là tổ chức gần gũi nhất, giống nhất với Phong Trào LMTT ngành Việt Nam. Tình đến khoảng năm 1955, LMTT Hoa Kỳ có khoảng chừng 6 triệu hội viên do các cha Dòng Tên (SJ) linh hướng. Trong 6 triệu hội viên gồm có cả nam và nữ. Cho đến nay, không biết Phong Trào LMTT Hoa Kỳ còn bao nhiêu hội viên.

Còn Gianãđại thì sao? Mặc dù là nơi xuất phát Phong Trào LMTT; anh em cũng chỉ tìm thấy một tổ chức giống như ở Hoa Kỳ. Có ai biết cách tìm ra các văn kiện xa xưa của Phong Trào LMTT nguyên thuỷ; xin vui lòng góp ý.

Đến cuối bữa ăn trưa, anh em cùng đồng ý rằng: Thay đổi cho hợp với môi trường xã hội là điều tốt và cần thiết. Trong giai đoạn này, đề nghị mỗi đoàn viên hãy tìm hiểu hơn là có thái độ không chấp nhận những đổi mới ở các đoàn khác. Tuy nhiên, đã là đoàn thì phải có sự đồng nhất. Muốn đồng nhất thì cần có một tổ chức cấp cao nhất: cấp quốc gia. Từ đó, đổi mới sẽ là thay đổi của cả Phong Trào mà không phải của mỗi địa phương riêng rẽ nữa. Cho đến khi có được một tổ chức cấp quốc gia, thiết tưởng mỗi đoàn viên đều phải cầu nguyện nhiều với Thánh Tâm Chúa, hầu lãnh hội Thánh ý của Ngài. Thêm vào đó, mỗi đoàn viên—cách này hay cách khác—đạo đạt ý nguyện của mình lên cha tuyên úy của đoàn mình, để công việc mau được xúc tiến. Trong tầm nhìn khoảng 10 năm sắp tới, một là chỉ có một Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm Việt Nam đồng nhất tại Hoa Kỳ, hoặc là mỗi đoàn sẽ là một “phong trào” của địa phương của mình. Vậy, Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ là MỘT hay không là do lòng ước muốn và trách nhiệm của mỗi đoàn viên.

Nhân dịp Mẹ đến thăm Giáo Xứ CT TDVN giáo phận Sacramento, chúng con xin học nơi lời Mẹ dậy: “Ngài bảo gì; các con cứ làm theo” (Joh 2:5) Ở bữa tiệc cưới Cana, Các người giúp việc đã kín nước vào chum như Chúa bảo. Chúa đã làm phép cho nước hóa nên rượu (Joh 2:1-11). Vậy, anh em LMTT chúng con xin cầu nguyện và làm những gì Chúa phán để Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm chúng con sẽ nên MỘT

Đoàn viên Joachim Nguyễn Văn Trạch