Chúa nhật này khi ngài tông du đến Brescia

BRESCIA, ngày thứ sáu 6 tháng 11, 2009 (El Mundo visto desde Roma). - Ngày Chúa Nhật Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ khánh thành trụ sở mới của Giáo Hoàng Học Viện Phaolô VI tại Brescia.

Giải Thưởng Phaolô VI cho Sources Chrétiennes
Theo một tuyên cáo của học viện, Trung Tâm Giáo Dục, Văn Hóa và Đối Thoại Quốc Tế được thành lập để tưởng nhớ Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, được di chuyển tới điạ điểm mới, một “toà nhà có kiến trúc sang trọng,” 30 năm sau khi trú ngụ tại Trung Tâm Mục Vụ Phaolô VI.

Trụ sở mới sẽ có các văn khố, thư viện, các bộ sưu tầm của Đức Phaolô VI về nghệ thuật tân và cổ, một thính đường, một phòng nghiên cứu và trắc nghiệm về giảng huấn.

Các sinh hoạt của Học Viện Phaolô VI được khởi sự ngay sau khi Đức Gioan Baotixita Montini qua đời, tại Castel Gandolfo ngày 6 tháng 8, 1978.

Tuyên cáo tiếp, "Một số người Công Giáo tại Brescia cảm thấy có nhu cầu phải nghiên cứu về cá nhân, giáo huấn và thời đại Đức Giáo Hoàng Phaolô VI sống và sinh hoạt.”

Do đó nẩy sinh ra Học Viện Phaolô VI để khởi xướng các công trình giáo huấn Kitô tại Brescia.

Cho đến nay, học viện đã được sự bảo trợ của một Uỷ Ban Cổ Võ Quốc Tế, và sau đó có nhiều cá nhân trong giáo hội và ngoài đời đã tham gia, kể cả Đức Joseph Ratzinger, khi ngài còn là Hồng Y.

Trong các mục tiêu của học viện, phải kể đến là việc thiết lập một văn khố các tài liệu; một thư viện chuyên môn; việc xuất bản một tờ báo và nhiều loạt sách; việc tổ chức các cuộc hội thảo và hội nghị quốc tế về các đề tài nhất định, và việc thiết lập một giải thưởng quốc tế.

Giải thưởng này mang danh Phaolô VI, được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II định nghĩa là một “Giải Nobel Công Giáo” và được cấp mỗi 5 năm cho các cá nhân hay tổ chức hoạt động trong lãnh vực văn hóa dựa trên đức tin.

Trong lễ khánh thành, Đức Thánh Cha Benedict cũng sẽ trao ban giải thưởng lần thứ sáu này, cho Bộ Sưu Tầm các Văn Bản của các Giáo Phụ của “Sources Chrétiennes,” (một học viện được thành lập năm 1942 bởi các ông Henri de Lubac và Jean Daniélou.)

Được chọn lựa bởi Uỷ Ban Khoa Học và Uỷ Ban Điều hành của Học Viện Phaolô VI với số phiếu đa số tuyệt đối, Bộ Sưu Tầm trúng giải được công nhận là nhờ sự cam kết và kiên trì của "Sources Chrétiennes" trong việc khám phá và xuất bản các nguồn tài liệu Kitô và Trung Cổ.

Với giải thưởng này và các sinh hoạt, Học Viện tiếp tục tìm được sự giao cảm với các nền văn hóa và thế giới được Đức Gioan Baotixita Montini yêu mến.

Theo Học Viện, “như Đức Phaolô VI đã nói: qua đối thoại, nỗ lực, và nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa mới có được sự thiết lập mối tương quan với nhân loại qua sự mạc khải.”