WHĐ (23.11.2009) – Chiều tối 23-11-2009, ngay trước lễ Khai mạc Năm Thánh 2010, đại gia đình gồm 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội đã tổ chức Đêm Diễn nguyện mừng Khai mạc Năm Thánh.
Buổi diễn nguyện được tổ chức tại quảng trường trước phế tích Nhà nguyện Đại chủng viện Kẻ Sở, cũng là nơi sẽ diễn ra lễ Khai mạc Năm Thánh được cử hành vào sáng hôm sau.

Hình ảnh Nghi thức đốt lửa Đức Tin

Đồng chủ tọa buổi diễn nguyện là Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Năm Thánh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, trưởng giáo tỉnh Hà Nội. Đặc biệt tham dự canh thức còn có các vị khách quý đến từ các Giáo Hội bạn: ĐHY André Vingt-Trois, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, ĐHY Etchégaray, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, đương kim Phó chủ tịch Hội đồng Hồng y, ĐHY Bernard Law, nguyên Tổng giám mục Boston (Hoa Kỳ), đương kim Tổng quản Đền thờ Đức Bà Cả Rôma, Đức cha Tod Brown, giám mục giáo phận Orange County (Hoa Kỳ), linh mục Jean-Baptiste Etcharen, Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris (Pháp).

Hội đồng Giám mục Việt Nam tham dự Đêm diễn nguyện có 1 Hồng y, 2 Tổng giám mục và 26 giám mục của 3 giáo tỉnh Hà Nội, Huế và TP.HCM. Khoảng 250 linh mục đến từ 26 giáo phận trên cả nước, 600 tu sĩ nam nữ của các hội dòng, hơn 30.000 giáo dân khắp nơi về tham dự đêm canh thức diễn nguyện.

Đúng 18g00, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM chủ sự Nghi thức Rước Các Thánh tử đạo, mở đầu đêm canh thức diễn nguyện.

Với nến sáng trong tay, bước đi trong tiếng nhạc hùng tráng, đoàn rước gồm đại diện của 26 giáo phận như kéo dài vô tận, gợi lên dòng chảy bất tận của các thế hệ tín hữu, được sinh ra từ dòng máu các thánh tử vì đạo – hạt mầm sinh sôi các Kitô hữu.

Cuộc rước Tôn vinh Các Thánh Tử đạo đã đưa Đêm diễn nguyện vào bầu khí của suy niệm và cầu nguyện.

Mở đầu phần Diễn nguyện canh thức, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã đảm nhận vai trò giới thiệu quan khách của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam (vào giờ chót bị viêm họng nhẹ). Đức Tổng Giuse đã trân trong giới thiệu các vị khách quý của Đêm diễn nguyện và Lễ Khai mạc Năm Thánh.

Trời đã tối hẳn. Khung cảnh đêm diễn nguyện trở nên sâu lắng với những nghi tiết trong Nghi thức khai mạc: Đốt đuốc đức tin (do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên và đoàn rước đuốc của GP Hải Phòng), kính nhớ tổ tiên (do đích thân Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đọc bài Văn tế Các thánh Tử đạo Việt Nam anh linh và đoàn tế của GP Bắc Ninh). Nghi thức hòa giải, do GP Thanh Hóa phụ trách, đã đưa mọi người vào tâm tình hòa giải với Chúa, với nhau và với đồng bào, đồng hương.

Phát biểu khai mạc đêm diễn nguyện, ĐHY GB Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Năm Thánh, đã chào mừng quý khách và các thành phần Dân Chúa trong cả nước đã có mặt trong đêm diễn nguyện, một cuộc quy tụ chuẩn bị tâm hồn cho Đại lễ khai mạc diễn ra vào ngày mai, chính thức bắt đầu Năm Thánh, sẽ được Đức cha Chủ tịch long trong công bố bằng bài Diễn văn khai mạc (WHĐ sẽ đăng toàn văn bằng ba ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp ngay sau Lễ Khai mạc). ĐHY mời gọi mọi người tiếp tục làm sáng lên ý nghĩa của chữ Đạo bằng chính cuộc sống của mình, khi kỷ niệm 50 năm hàng giáo phẩm Việt Nam, một cơ hội thuân tiện để nhìn lại “cái tốt” và “cái dở” của minh.

Cộng đoàn Đêm diễn nguyện đã trân trọng đón nhận những lời chúc mừng của ông Hà Văn Núi, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ông Phó Chủ tịch đã nói lời chúc mừng và tin tưởng Giáo Hội Việt Nam sẽ mừng Năm Thánh cách tốt đẹp nhất, cầu chúc Đại lễ Khai mạc được thành công tốt đẹp và bày tỏ sự trân trọng những đóng góp của các tín hữu Công giáo Việt Nam vào sự phát triển đất nước, đồng thời nói lên sự tin tưởng đồng bào công giáo sẽ tiếp tục có những cống hiến lâu dài và to lớn vào sự nghiệp chung của đât nước.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, đã nhân danh HĐGM và toàn thể Dân Chúa nhận hoa và những lời chúc mừng của các cấp chính quyền và đoàn thể. Đức cha khẳng định cộng đồng dân Chúa tại Việt Nam luôn sát cánh cùng xã hội trong việc kiến tạo cuộc sống hạnh phúc cho mọi người.

Nội dung Đêm diễn nguyện hướng vào chủ đề “HẠT GIỐNG MỤC NÁT VÀ NẨY MẦM”, như một cách đọc lịch sử của Giáo Hội tại Việt Nam, nhân kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận tiên khởi Đàng Ngoài, Đàng Trong và 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam.

Âm thanh của 400 chiếc kèn và trống đến từ hai giáo phận Bùi Chu, Thái Bình vang lừng khắp không gian lộng gió của Sở Kiện. Đồng thời 118 nữ tu dòng Thánh Phao Lô Hà Nội cầm nến và cành thiên tuế đã gợi cho mọi người cảnh tượng ngày khải hoàn vinh thắng của các bậc tiền nhân anh linh, đã can trường giữ vững đức Tin.

Bản trường ca lịch sử Giáo Hội tại Việt Nam với mọi cung bậc bi tráng, đau thương và khải hoàn, thử thách và chiến thắng, nước mắt đau thương và niềm vui an bình, đã được diễn lại bởi các giáo phận Thanh Hóa, Hải Phòng, Bùi Chu, Phát Diệm, Vinh, Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Hóa, Lạng Sơn và Dòng Thánh Phaolô Hà Nội.

Các giáo phận đã dùng hình thức nghệ thuật dân gian đặc trưng của địa phương để diễn tả Đức Tin Kitô giáo đã đi vào văn hóa: dân ca Nghệ Tĩnh, quan họ Bắc Ninh, chèo Thái Bình, các điệu ca, điệu múa dân tộc H’mông, Tày – Nùng… Tất cả như diễn tả niềm xác tín: Tin Mừng, qua các tín hữu Việt Nam, hoàn toàn có thể thấm vào văn hóa dân tộc.

Đêm diễn nguyện đã gửi đến mọi người tham dự một hàm ẩn bức thông điệp về Sứ Vụ truyền giáo của mọi người tín hữu qua 130.000 lời Chúa và lời các Thánh Tử đạo được tung lên trời, bay trong không gian đêm lạnh đầu đông của Sở Kiện và đến tay mọi người như một lời nhắn nhủ của các bậc tiền nhân từ trời cao.

Đêm diễn nguyện và canh thức khép lại lúc 22g45.

Đêm đã khuya. Vùng giáp ranh Hà Nam – Ninh Bình phả hơi lạnh buốt của dãy núi ngàn đời lặng lẽ và kiên vững.

Kiên vững như những vị tiền bối năm xưa ở Sở Kiện và ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam.

Kiên vững hôm qua, hôm nay và mãi mãi ngày sau.

N.N.H.M.