Đây là một bộ DVD mà mỗi gia đình Công giáo Việt Nam phải có, ngay cả những người có mặt tham dự trong biến cố khai mạc cũng không thể nào có được góc nhìn toàn diện hầu lãnh hội được hết vẻ đẹp muôn mầu, ý nghĩa thâm sâu, tình tiết li kì, diễn xuất độc đáo... về bản sắc giá trị tôn giáo, nghệ thuật và văn hóa của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam được tóm lược qua việc trình bầy về lịch sử của Giáo hội trải 350 năm làm chứng nhân đức tin trên quê hương dấu yêu.

Muốn có Bộ DVD giá trị và lịch sử này, xin theo thủ tục được trình bầy ở đây


Đêm Diễn Nguyện khởi đầu với Nghi thức đốt Lửa Thiêng nhằm thắp sáng niềm tin son sắt của Tổ Tiên để tiếp tục việc truyền lửa tin yêu đó đến với các thế hệ mai sau. Từng trăm ngàn ngọn nến đã thắp sáng lên tại tòa giám mục nguyên thủy Sở Kiện (Đàng Ngoài) -- nơi mà lửa đức tin lần đầu tiên -- đã được nảy mầm trên quê hương đất Việt.

Nghi lễ cúng Tổ Tiên các Anh hùng Tử Đạo Việt Nam được long trọng cử hành trước bàn thờ linh vị các Vị Tử Đạo linh thiêng kèm theo nghi thức tiến hương, tiến rượu và bái lậy phong cách cung đình... trong những âm vang của chiêng trống nhiệm mầu linh thánh.

Nghi thức Hòa giải và Sám hối thật cảm động. Nó đánh thức con cái của Giáo hội đưa tầm nhìn về quá khứ với những bất toàn để cùng nhau hòa giải và xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau, xin lỗi các tôn giáo bạn, xin lỗi đồng bào, và với dân tộc quê hương... rồi tiếp tục hành trình đi về tương lai với niềm hy vọng và cậy trông vào sức mạnh của Thiên Chúa.

Đêm Diễn Nguyện được 10 giáo phận miền Bắc gói trọn trong các tiết mục mang nặng nét tình tự văn hóa quê hương, được khéo léo lồng vào trong các bộ môn nghệ thuật diễn xuất qua: điệu hát câu hò, tuồng, kịch, quan họ, hát trống quân, kịch thơ, ca chèo, hoạt cảnh, điệu ca nhịp múa dân gian và múa dân tộc Tây Bắc...

Phải coi DVD này để thấy được nét hào hùng của quá khứ, niềm xác tín vào đức tin sâu xa của người Công giáo Việt Nam hôm nay, sự khao khát mãnh liệt của giới trẻ muốn cùng tiến bước theo hành trình can trường mà cha ông họ đã bước đi... Những biểu hiện rất đặc biệt về nghệ thuật và lối trình diễn đa dạng của các bộ môn văn nghệ hầu nói lên "đức tin mang mầu sắc dân tộc quê hương đã và đang thấm nhập vào con người Công giáo Việt Nam" được thễ hiện rất ý nhị và hứng khởi trong các màn trình diễn.

Bộ DVD này đã được các Nhóm chuyên viên Truyền hình, Tin học, Âm thanh, Ánh sáng, Văn Nghệ Sĩ thuộc Ban Truyền Thông TGP Hà Nội đóng góp công sức và tài năng rồi được phối hợp với các Chuyên viên kĩ thuật của VietCatholic editing, ráp nối, lọc âm, và phát hành. Đây là Bộ DVD rất chuyên nghiệp với âm thanh rõ ràng, hình ảnh rõ nét, bố cục mạch lạc hầu cống hiến qúi vị như một món quà trong Mùa Giáng Sinh Năm nay.