Thưa qúi Cha:

Con vô cùng bức xúc và cảm thấy đau lòng vô cùng khi nghe tin thánh giá Chúa Kitô tại Đồng Chiêm bị đập nát. Con là người Công giáo và con nghĩ nên có một lời tâm sựchia sẻ cùng các cha để tỏ lòng hiệp thông.

Thực ra con cũng không phải là người thấy chuyện lạ tai là ùa vào hoà nhịp. Nhưng trong 2 năm qua con học tại Hà Nội con đã chứng kiến bao điều mà có lẽ con chỉ nghĩ có trong các câu chuyện của ông và bố con kể lại. Và bây giờ nó hiện lên trước mắt con, và con cũng lãnh nhận hạnh phúc đó như cha ông con đã từng chứng kiến và kinh nghiệm về những hành vi chà đạp và khủng bố tôn giáo.

Tuy vậy, có điều con thắc mắc và suy nghĩ hoài đó là tại quê con: từ chuyện Thái hà đến Toà Khâm sứ, giáo dân không có biết rõ một cách tưòng tận và cũng chẳng có một lời cầu nguyện hiệp thông cùng anh em đồng đạo. Có chăng tại lúc cao điểm tại Thái Hà thì xứ chúng con mới được biết qua (những người biết rõ chỉ là các anh em tầm trung niên trở lên do thói quen nghe đài chân lý mà thôi). Giờ đây khi thánh giá chúa bị xúc phạm nặng nền tại sao các chủ chăn địa phưong biết mà còn chần trừ không hiệp thông chứ.

Con không có ý trách các cha nhưng rõ ràng nếu như làm thế là chưa có được sự hiệp thông đầy đủ trong Giáo hội, vẫn còn tính hơn thiệt trong đời sống đạo. Thực ra con không có hiểu điều đó vì từ ngày xưa bố con và các cha dạy: giáo hội của Chúa không có tính hơn thiệt, Giáo hội không có chịu phụ thuộc vào các chính sách này nọ, Giáo hội đi đường thẳng là loan truyền lời chúa cho mọi, trong mọi hoàn cảnh và cho dù máu các thánh có thể tiếp tục chảy ra vì chỉ có thế con ngưòi mới đuợc hưởng hạnh phúc đích thực.

Thưa cha có một điều là: Những điều kỳ diệu lại xảy ra con thấy bản thân con sống đạo tốt hơn, bạn bè con biết ngày xưa hay bỏ lễ chúa nhật nay đạo đức hơn, họ bắt đầu hoà vào dòng người để sẵn sàng cầu nguyện và sẵn sàng hy sinh hơn, họ nói về đạo theo đúng nghĩa hơn.

Con nghĩ rằng Chúa muôn Giáo hội Việt Nam bắt đầu rao truyền lời Chúa trong đau khổ. Để người dân hiểu ra rằng Thiên Chúa đang hiện diện nơi họ. Để họ hiểu rằng hình ảnh đạo đã bị nhà cầm quyền bóp méo từ trong lịch sử. Cám ơn Chúa vì có nhiều người qua đó biết đạo Chúa rõ hơn và con nghĩ Chúa đang dọn đường để cho con cháu họ sau này lãnh nhận Tin Mừng.

Chúc quý cha mạnh khoẻ, bình an và sống tốt trong chức vụ chủ chiên mà Chúa đã chọn.