Arlington, VA: Những ngày đầu tháng Mười Hai vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn dường như trời trở lạnh hơn trước. Cái buốt đầu đông…thân em run run trong gió lộng…Dường như có câu hát nào đó… đã làm cho cái lạnh càng lạnh thêm…! Vậy mà trong căn phòng học nhỏ của Hội Trường Giáo Dục Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington-VA, Bầu khí lại ấm hẳn lên trong niềm hân hoan tưng bừng chào đón Người Thày khả kính vừa trở về từ Lễ Khai mạc Năm Thánh Việt Nam 2010 tại Sở Kiện: Nhạc Sư Jos. Phạm Đức Huyến. Thày về tới California được hơn một tuần, chưa kịp nghỉ ngơi lại sức, thì đã bay từ trời tây sang tận trời đông, đến với Lớp Ca Trưởng Cấp II, đợt 1 Washington DC, từ ngày 04 đến 06 tháng 12 năm 2009, tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA.

Với sự giúp đỡ và linh hướng của Linh Mục Chánh Xứ Gioan Baotixita Nguyễn Đức Vượng, lớp Ca Trưởng cấp II, đợt 1 này gồm có 17 học viên, hầu hết đến từ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington,Virginia, cũng có chị Phương Thảo từ Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Maryland, Anh Đạt Thái từ South Carolina, và Sơ Thùy Linh từ Sacramento, tiểu bang California.

Các phụ giáo có Ca trưởng Lê Đình Hùng đến từ Texas, Ca trưởng Tuyết Mai và Ca trưởng Văn Duy Tùng từ Giáo Xứ CTTĐVN, Arlington, VA. Ba ngày dài hăng say làm việc, mỗi ngày từ 10 tới 12 tiếng, nhưng dường như khóa học vẫn còn qúa ngắn ngủi cho cả Thày lẫn trò. Thày còn bao điều muốn trao gởi, truyền đạt… và trò thì càng học lại càng thấy chân trời âm nhạc mở rộng mãi…đến mênh mông… vô tận…! Ngay cả những giờ giải lao, giờ ăn trưa, các học trò vẫn vây chặt lấy Thày và các phụ giáo để đặt những câu hỏi, những thắc mắc…đến nỗi Ban tổ chức phải yêu cầu các học viên ngưng nghỉ…để Thày và các phụ giáo cũng có ít giờ giải lao và ăn trưa…! Tinh thần ham học hỏi của các học viên rất cao…không thua gì các lớp Ca Trưởng các nơi, hay các lớp Ca Trưởng tại Quê Nhà như Thày vẫn khen ngợi…! Các bữa ăn trưa, Cha Phó Giuse Ngô Văn Thích mà Ca Trưởng VA thường gọi thân thương là “Mẹ” cũng thường có mặt để dọn bàn ghế, sắp xếp đồ ăn cho “lũ con”. Thật là thương qúa…! Rồi Cha Phó Tôma Phó Quốc Luân, là Cha “Chú” cũng thường ghé thăm, khích lệ…

Ngày đầu tiên của khóa học đã mở ra một chân trời hoàn toàn mới lạ cho tay nhịp của các học viên.Từ nay, tay nhịp của các học viên không phải chỉ là kỹ thuật đánh nhịp, không phải chỉ là đánh cho đúng trường độ, cao độ mà thôi, nhưng hơn hẳn thế, người Ca trưởng phải lột tả được cái tiết tấu, phải diễn tả được cái hồn nhạc tiềm ẩn dưới những nốt nhạc, phải dựng lại được những cảm xúc giấu kín dưới những cao độ, trường độ máy móc khô khan…Và đó mới thực sự là Âm Nhạc…và nhất là Thánh Nhạc ! Một trích đoạn trong trường ca: Khúc Ca Mặt Trời của Đại Nhạc Sư Bậc Thày: Cố Nhạc Sỹ Hải Linh đã làm say mê tay nhịp các học viên…mặc dù phải vất vả lắm mới …nuốt trôi…được những “chiêu mới”, những “ngón nhiệm màu” của bài này ! Các học viên cũng được làm quen với cách đọc tiếng La Tinh, hát Nhạc Bình Ca, hát Bộ lễ De Angelis, làm quen với Tiết tấu Nhạc Bình Ca, là căn bản cội nguồn của Âm Nhạc, của Thánh Ca. Các học viên cũng được thực tập Kỹ thuật Tập hát cho Ca Đoàn để có thể chững chạc hơn khi đứng trước Ca Đoàn, và làm cho buổi tập hát có kết qủa hơn.

Ngày thứ hai của khóa được học tại tư gia của Anh Chị Trần Kim Bài, Vì các lớp Giáo Lý của giáo xứ cần phòng học. Căn phòng rộng rãi dưới Basement của Anh Chi Bài cũng là một nơi lý tưởng cho lớp học. Ngoài trời hôm nay, trận tuyết đầu tiên của mùa đông này đã đổ xuống khoảng 5 inches, nhưng căn phòng lớp học vẫn ấm lên lạ thường, có lẽ cái nhiệt huyết ham học của mỗi học viên,và tình Thày trò mến thương đã làm nóng lên cả căn phòng… quên đi cả gía băng tuyết lạnh bên ngoài…! Thày trò kéo nhau ra chụp hình dưới trời tuyết trắng đang rơi…Tuyệt đẹp…! Thày đội mũ che kín cả hai bên tai đứng giữa các học trò…làm người ta liên tưởng tới cảnh Đại Tướng Thành Cát Tư Hãn dẫn Đoàn Quân tinh nhuệ đi chinh phục cả vùng Trung Nguyên mênh mông… băng gía…! Ước gì mỗi học viên, mỗi Ca Trưởng tương lai, cũng sẽ là một binh sỹ tinh nhuệ trong đoàn quân Thánh Nhạc, dưới sự chỉ huy của Đại Tướng Jos. Phạm Đức Huyến, sẽ cống hiến những đóng góp tuyệt vời cho Vườn Hoa Thánh Nhạc của Giáo Hội. Khi coi lại hình mới chụp thì có một hai người nhắm mắt ! Anh Chi Bài là chuyên viên nhiếp ảnh thuộc Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật vùng Hoa Thịnh Đốn, với kỹ thuật tân kỳ, Anh Chị Bài đã mượn cặp mắt đẹp nhất đem bỏ vô “cặp mắt mù lòa”. Cảm tạ Ơn Chúa đã mở mắt chúng con ! Cảm tạ Ơn Chúa đã cho Thày Huyến đến chỉ cho chúng con thấy cái đẹp tuyệt vời của Thánh Nhạc…để chúng con có thể hát vang lên Ca Tụng Hồng Ân, Tình Yêu muôn đời Chúa tặng ban cho con người. Ngày thứ hai của khóa học tại tư gia Anh Chị Bài được kết thúc với bữa tối thật đầm ấm, thân mật,yêu thương…có cả một vài món do các học viên tự nấu tại chỗ, làm cho mọi người thật ngon miệng, đặc biệt món cháo cá nóng hổi giữa trời băng tuyết bên ngoài, làm cho mọi người thật ấm bụng, ấm hết cả… tình người…tình Thày trò…tình đồng môn…mọi người vừa thổi vừa húp…vừa xì xụp…khen…ngon ! Bữa ăn vừa xong, các anh chị học viên sẽ đánh nhịp Lễ Tạ Ơn ngày mai muốn coi lại bài… Thày và phụ giáo Lê Đình Hùng vẽ lại cách đánh tiết tấu cho các bài…và một buổi tập hát dã chiến không có trong chương trình đã diễn ra thật sôi nổi…với tiếng đàn dương cầm thật ấm áp tại nhà Anh Chi Bài…Ở đây cũng xin cám ơn Anh Chị Bài đã không ngại mời cả lớp đến nhà “wuậy…” một ngày…!

Ngày sau cùng của khóa học về lại tại Giáo Xứ CTTĐVN Arlington -VA, Các học viên vẫn tiếp tục hăng say học tập cùng với Thày và các phụ giáo. Ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ CTTĐVN, Tiến Sỹ Bùi Hữu Thư cũng đến thăm khích lệ khóa học. Cũng xin nói thêm là “Bác Thư” hay “Đại Ca Thư”, đó là cách gọi rất thân thương của Ca Trưởng VA và Ca Trưởng Cấp III, DC. Bác Thư là một học viên gương mẫu từ cấp I cho tới nay, Bác đang theo học Lớp Ca Trưởng Cấp III và sẽ hoàn tất vào Tháng Sáu năm 2010 này. Mặc dù đã trên “bảy bó”, trạc tuổi hơn kém Thày Huyến…nhưng Bác vẫn rất là yêu đời…đến thăm lớp cấp II, Bác đã ứng khẩu một tràng …thơ tình… làm cho cả lớp say sưa hồi tưởng lại cái thuở…mộng mơ.. êm đềm… nào đó! Qủa thật lại thêm một cụ già nữa:

Soi gương thì thấy mình gìa

Soi lòng thì thấy mình là thanh niên.

Bác qủa là một tấm gương học tập sáng chói cho các Ca Trưởng chúng ta noi theo.

Rồi có những giây phút giải lao, Thày lại chia sẻ với anh chị em học viên niềm vui ngày lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 tại Sở Kiện mà Thày phụ trách phần Thánh Nhạc rất thành công, hoành tráng, và sốt sắng…! Thày đã cảm nhận được Tình Thương của Các Thánh Tử Đạo dành cho Con Dân Việt Nam như là một Phép Lạ nhãn tiền: Mấy ngày trước lễ, trời thật lạnh đến buốt da, gió mạnh đến quật gẫy rách hết cả cờ quạt…Nhưng đến ngày lễ… gió bỗng lặng im, trời bỗng nắng…ấm hẳn lên…cả trăm ngàn con dân tuốn đến…muôn triệu con tim sung sướng hòa chung trong một niềm vui tưng bừng: “ Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam…”! Thày cũng chia sẻ tâm huyết của Thày về việc giúp Thánh Nhạc Việt Nam mà Thày đã thực hiện suốt ba năm qua, đó là các lớp Ca Trưởng tại Quê Nhà. Nền Thánh Nhạc Việt Nam bao nhiêu năm dài đã bị bỏ rơi vào quên lãng, như một khu rừng hoang lâu ngày không có ai tới lui chăm sóc…! Có những hình ảnh thật vô cùng cảm động…có học viên phải thức dậy thật sớm từ mấy giờ sáng, ra đồng nhổ mạ để ban ngày cho gia đình cấy, rồi sáng sớm đạp xe đạp mấy chuc cây số lên Hà Nội đi học…ca trưởng…! Tuy có thiếu thốn, khó khăn về vật chất…nhưng tinh thần ham học để phục vụ thì lại có thừa ! Hy sinh cả những cái mình đang cần, đang thiếu thốn… Ôi ! Những đồng tiền của bà góa chắc chắn sẽ được Chúa Chúc Phúc thật nhiều…! Cám ơn Ca Trưởng Lê Đình Hùng ( cùng với Ca Trưởng Lê Hà, Nguyễn Đức Kỳ và Văn Duy Tùng đã đồng hành vớí Thày ở các lớp Ca Trưởng vừa qua tại Quê Nhà) đã chia sẻ những cảm xúc “rướm máu và nước mắt” mà Anh đã cảm nghiệm trước những người anh chị em cùng một giòng máu trong Gia Đình Ca Trưởng. Họ qủa thật có tinh thần… thật cao… vô cùng! nhưng điều kiện…vật chất…thì lại…vô cùng thấp! Cảm nhận được sự cần thiết vô cùng của các lớp ca trưởng và hoàn cảnh vật chất thật khó khăn của các học viên tại Quê Nhà, Thày luôn vận động anh chị em các lớp ca trưởng hải ngoại để bảo trợ cho các lớp ca trưởng Quê Nhà. Đồng cảm được với những thao thức của Thày, anh chị em lớp cấp II, đợt 1 này, mọi người đã rộng tay để cùng giúp Thánh Nhạc Việt Nam. Sau bữa cơm tối, Thày trò cùng ngồi lại quây quần bên nhau, chia sẻ những tâm tình thân thương, tri ân, yêu mến…

Khóa Ca Trưởng Cấp II đợt 1, Washington DC được kết thúc với Thánh Lễ Tạ Ơn lúc 9:00 tối do các học viên điều khiển phần Thánh Nhạc. Khóa học đã diễn ra hoàn toàn tốt đẹp theo như Thày mong muốn. Sau Thánh Lễ, Thày trò cùng chia tay nhau…nhưng trong lòng như chưa muốn chấm dứt khóa học…và mong sớm được tái ngộ trong lớp Ca Trưởng Cấp II đợt 2 vào tháng 4 năm 2010.

Hẹn tái ngộ!