Năm 1910, những đại biểu chính thức của Hội Thừa Sai Anh Giáo và Tin Lành quy tụ tại Édimbourg, Scốtlen. Cuộc hội thảo này nhằm mục đích giúp đỡ những nhà truyền giáo hun đúc một tinh thần chung cũng như điều phối những dự phóng chung. Làm sao hiểu được sự giao hòa do Đức Giêsu ban tặng khi mà chính những người đã được rửa tội nhân danh Ngài lại có thể không biết đến và đánh lộn nhau ? Làm sao có những nhóm tín hữu sống kình địch với nhau lại có thể rao giảng một cách xác tín rằng chỉ một Thầy dạy, chỉ một đức tin và chỉ một phép rửa ?

2010: Để ghi nhớ điểm mốc quan trọng này trong lịch sử của phong trào đại kết, Hội Đồng Đại kết của các Giáo Hội Kitô giáo (Genève) và Hội Đồng Giáo Hoàng về Thăng Tiến Hiệp Nhất các Kitô hữu (Roma) trao phó công việc chuẩn bị Tuần Lễ Cầu Nguyện cho sự Hiệp Nhất Kitô giáo 2010 cho các Giáo Hội Kitô giáo Scốtlen. Tất cả cùng thống nhất giới thiệu chủ đề: « Chính anh em là chứng nhân của những điều này » (Lc 24, 48).

1910…2010: Cùng một tình cảm cấp bách chế ngự nơi tâm hồn các Kitô hữu: Tin Mừng Chúa Kitô không phải là thứ xa xỉ trong nhân loại của chúng ta vốn bị tổn thương do những mối chia rẽ; Tin Mừng Chúa Kitô không thể được loan báo bởi những giọng điệu bất hòa. Cùng với Chúa Kitô, những ai đang sống trong hận thù có thể thấy một con đường hòa giải. Cùng với Chúa Kitô, những ai đang gây chia rẽ có thể tìm thấy niềm vui sống trong tình huynh đệ…Tất những những điều đó, chính anh em là nhân chứng.

Nguồn: http://www.inxl6.org/article3683.php