Cứ mỗi độ Xuân về thì Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Nam Úc lại nô nức cùng nhau tham gia gói bánh chưng đón Tết. Mỗi ngày có khoảng 80 người, già trẻ, lớn bé đã thức dậy từ lúc 5 giờ sáng, đến trung tâm Đức Thuyền Nhân Đức Mẹ gói bánh chưng.

Năm Nay Cộng Đồng Công Giáo Nam Úc gói bánh chưng chỉ nhằm một mục đích duy nhất là:

Bảo tồn và phát huy văn hóa, phong tục tập quán Việt Nam

Vì mỗi năm các vị Cao Niên càng ngày càng già yếu và từ từ thất thoát đi những những vị tiền bối cao thủ, cố vấn kỹ thuật gói bánh chưng, nên năm nay Ban Tổ Chức quyết định giảm số lượng sản xuất bánh xuống gần một nửa, để các vị thiện nguyện có thì giờ nghỉ ngơi dưỡng sức Vui Xuân.

Trung bình mỗi ngày Việt Hương sản xuất được khoảng trên 400 tấm bánh chưng.

Ban Tổ Chức dự trù gói trong vòng 1 tuần lễ, số lượng sản xuất khoảng trên 3,000 bánh là tối đa, gửi đến các đồng hương trong Cộng Đồng thưởng thức hương vị đặc biệt quê hương vui Xuân, đón Tết.

Bánh chưng Việt Hương của Cộng Đồng Công Giáo Nam – Nam Úc nổi tiếng trong tiểu bang. Năm nay vì việc bất đắc dĩ, BTC phải giảm số lượng bánh ra lò, đã làm cho các đồng hương luyến tiếc, nhiều người khi hay tin đã vội vàng đến trung tâm mua gấp.

Bánh Chưng xuất lò hàng ngày đều tiêu thụ hết. Phòng lạnh, kho chứa bánh cứ đến chiều đã trống trơn.

Hàng năm, đến ngày 28 gần Tết là các tiệm thực phẩm Á Châu đã bán hết sạch, không còn một tấm bánh chưng Việt Hương nào.

Năm nay shop không có bánh bán. Họ đã liên tục gọi điện thoại vào Cộng Đồng đặt hàng. Nhưng Ban Tổ Chức đành phải xin lỗi vì không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cho thị trường. Đây là sự việc đáng tiếc.

Nhiều tư nhân, hay tin Cộng Đồng không sản xuất bánh chưng ra thị trường, nên đã hớn hở lợi dụng thời cơ, vội vã làm bánh chưng tung ra thị trường thương mại, thu lợi nhuận. Nhưng bánh của họ đã không làm vừa lòng khách hàng. Bánh Việt Hương vẫn là món ăn tinh túy, yêu thích của dân Việt - Nam Úc.

Ban Tuyên Úy và Hội Đồng Mục Vụ luôn quan tâm đến các vị cao niên, các cụ càng ngày càng già yếu hơn. Mỗi năm lại có vài cụ về chầu Chúa, nên cần giảm tiêu hao sức lực, giảm số lượng sản xuất bánh chưng.

Giới trẻ bận công ăn việc làm hàng ngày, nên không thể tham gia, họ chỉ tham gia vào những ngày cuối tuần. Cho nên Ban Tổ Chức đã quyết định không sản xuất bánh để thương mại gây quỹ như mọi năm, mà chỉ làm để vui chơi, bảo tồn văn hóa tập quán, “Vui Xuân” là chính yếu.

Theo kế toán năm ngoái. Ban Mục Vụ cho biết, gói bánh chưng chỉ trong vòng một tuần lễ, sau khi trừ các chi phí Cộng Đồng đã thu được gần $40,000 Úc Kim. Ngân khỏan này không phải là nhỏ. Giảm số lượng sản xuất bánh chưng năm nay đã làm nhiều thành viên trong Cộng Đồng nuối tiếc.

Chủ trương của Cộng Đồng năm nay:

Vui Xuân là chính
Tiền là phụ
Sức khoẻ là vàng


Cùng nhau đến gói bánh để có dịp hàn huyên chuyện xưa, tích cũ và vui xuân.

Có làm, nhưng phải dưỡng sức, mới vui vẻ để hưởng Xuân. Năm tới còn sức khoẻ, còn tới làm tiếp..

Xuân này, Bánh chưng Việt Hương không quảng cáo, không đưa ra Shop mà chỉ bán trong trung tâm Cộng Đồng. Làm tới đâu tiêu thụ hết đến đó. Người quản kho cũng khoẻ. Thật là vui..