Tòa Thánh đưa ra bức thư ngắn về lạm dụng tính dục: "Một lộ trình rõ ràng qua những vùng bão tố".

Vatican (VIS) – Hôm 13/03/2010, Cha Federico Lombardi S.J., Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã đưa ra một bức thư ngắn với tựa đề "Một lộ trình rõ ràng qua những vùng bão tố". Dưới đây là nội dung bức thư:

"Khi kết thúc một tuần lễ, trong đó phần lớn sự chú ý của giới truyền thông Âu Châu được tập trung vào vấn đề lạm dụng tính dục dính dáng đến người của các cơ quan của Giáo Hội Công Giáo, chúng tôi muốn đưa ra ba nhận xét:

"Thứ nhất, đường lối đang được thực hiện bởi các Hội Đồng Giám Mục Đức đã cho thấy là đường lối đúng đắn để đối mặt với vấn đề trong các khía cạnh khác nhau của nó. Những tuyên bố của Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, Đức Tổng Giám Mục Zollitsch, sau cuộc diện kiến Đức Thánh Cha của ngài, đã tóm kết lại chiến lược dựa trên hội nghị thường niên gần đây của Hội đồng Giám Mục và nhắc lại những khía cạnh hoạt động thiết yếu của Hội đồng: công nhận sự thật và giúp đỡ các nạn nhân, tăng cường các biện pháp ngăn ngừa và hợp tác mang tính xây dựng với nhà chức trách (bao gồm các cơ quan tư pháp của Nhà nước) vì lợi ích chung của xã hội. Đức Tổng Giám Mục Zollitsch cũng đã nhắc lại một cách dứt khoát ý kiến của các chuyên gia, theo đó vấn đề giữ độc thân không thể nhầm lẫn với chứng thích lạm dụng tính dục với trẻ em. Đức Thánh Cha đã khuyến khích đường lối mà các giám mục Đức theo đuổi - thậm chí tính đến bối cảnh cụ thể nơi địa phương họ - có thể được xem như là một mô hình hữu ích và gợi cảm hứng cho các Hội đồng Giám Mục khác tìm thấy chính mình để đối diện với những vấn đề tương tự.

"Hơn nữa, một cuộc phỏng vấn quan trọng và mang tầm mức rộng lớn, được nêu ra bởi Đức Cha Charles J. Scicluna, nhà cổ võ công lý của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đưa ra một lời giải thích chi tiết về ý nghĩa của các chuẩn tắc giáo luật cụ thể được Giáo Hội thiết lập qua nhiều năm để phán xử tội ác ghê tởm lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên bởi các thành viên hàng giáo sĩ. Hoàn toàn rõ ràng rằng các chuẩn tắc này đã không được tìm thấy, và đã không được ưa thích, loại lý do đưa ra để che đậy loại tội ác như thế; hoàn toàn trái lại, họ đề xướng các hoạt động dữ dội để đối đầu, phán xử và trừng phạt thích đáng tội ác trong khuôn khổ của giáo luật. Và cần phải ghi nhớ rằng tất cả những điều này đã được trù liệu và thiết lập trong bản kiến nghị khi Đức Hồng y Ratzinger là Tổng Trưởng của Thánh Bộ này. Đường lối mà ngài đã theo luôn là một đường lối khắc khe và chặt chẽ trong việc giải quyết ngay cả những tình huống khó khăn nhất.

"Cuối cùng, Tổng Giáo Phận Munich đã hồi đáp, với một thông cáo dài và chi tiết, các câu hỏi liên quan đến trường hợp của một linh mục chuyển từ Essen đến Munich tại thời điểm mà Đức Hồng Y Ratzinger là Tổng Giám Mục của thành phố, linh mục mà sau đó đã phạm vào lạm dụng. Thông cáo nêu bật Đức Tổng Giám Mục lúc đó hoàn toàn không liên quan các quyết định làm trỗi dậy các vụ lạm dụng đã diễn ra. Thay vào đó, có điều hiển nhiên rằng trong những ngày gần đây một số người đã tìm kiếm - với sự cố chấp đáng kể, ở Regensburg và Munich – các yếu tố có thể liên quan đến cá nhân Đức Thánh Cha trong vấn đề lạm dụng. Đối với bất kỳ quan sát viên khách quan nào, rõ ràng là những nỗ lực này đã thất bại.

"Dù trong bão tố, Giáo Hội thấy rõ con đường mình phải theo, dưới sự chỉ dẫn chắc chắn và nghiêm khắc của Đức Thánh Cha. Như chúng có dịp quan sát, chúng ta hy vọng rằng nỗi thống khổ này, cuối cùng, giúp toàn thể xã hội thấy mối quan tâm lớn hơn nữa để bảo vệ và giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên ".