Berlin, 18/3/2010 - Ủy Ban Nhân Quyền của chính phủ Đức, ông Nooke kêu gọi VN trả tự do cho Cha Nguyễn Văn Lý.

Theo Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Đức vào ngày 18 tháng ba 2010 thì Chính phủ Liên bang Đức qua ông Guenter Nooke, đặc trách về Ủy Ban Nhân Quyền và Viện Trợ Nhân Đạo cho báo chí biết rằng:

"Tôi lưu ý rằng chính quyền Việt Nam đã hoãn lại một năm tù cho cha Lý. Đây là một bước đi đúng hướng, để tiếp theo phải hoàn toàn trả tự do cho ngài. Tôi thành tâm cầu chúc cha Lý mau bình phục tốt sau thời gian tình trạng sức khỏe đau yếu nghiêm trọng.

Đồng thời tôi kêu gọi các quan chức tại Việt Nam hãy thực hiện những điều lệ quốc tế và hãy thả hết tất cả các tù nhân chính trị đang bị giam tù vì muốn bảo vệ niềm tin vào đạo của họ."

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Đức còn cho biết thêm: Linh mục công giáo Nguyễn Văn Lý đã bị kết án năm 2007 với bản án 8 năm tù giam vì phê bình nhà cầm quyền VN. Cha Lý được xem là một trong những tù nhân chính trị quốc tế nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Năm 2009, cha Lý bị đột quỵ hai lần về tim mạch.

Chính phủ Liên bang Đức, trong những tháng vừa qua đã nhiều lần đòi hỏi trả tự do cho cha Nguyễn Văn Lý ở bình diện ngoại giao cao cấp.