Tĩnh Tâm Mùa Chay và Thánh Lễ tiếng Việt khai mạc Cộng Đoàn Thánh Giuse Scarborough ngày 21/03/2010

SCARBOROUGH, Canada: Trong hai buổi chiều tối ngày 19 và 20/03 năm 2010 tại St. Rose of Lima Church, (tọa lạc tại số 3216 Lawrence Avenue East), Scarborough bà con giáo dân Công giáo Việt Nam tại Scarborough và các vùng phụ cận đã sốt sắng tham dự tĩnh tâm Mùa Chay 2010 với hai diễn giả chính là Linh Mục Francis Vũ Thế Toàn SJ, Tu sĩ Dòng Tên từ California, Hoa Kỳ và bà Elizabeth Nguyễn Thu-Hồng, em ruột của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận.

Xem hình cộng đoàn thánh Giuse tại Scarborough, Ontario, Canada

Linh mục Francis Vũ Thế Toàn đã tập trung vào đề tài Thiên Chúa quan phòng mọi sự cho thế gian và cuộc đời phàm nhân chúng ta qua trình thuật Cựu Ước về cuộc đời hai anh em Jacob và Esau, cho đến chuyện ông Giuse bị các anh bán làm nô lệ tại Ai cập. Cuộc đời của ông Giuse làm tể tướng của Vương quốc Ai cập ngày sau cũng như ông Giuse được trao quyền điều khiển và chuẩn bị chống đói cho nước Ai cập và cho cả gia tộc của Jacob. Điểm nhấn mạnh về những giấc mơ và thị kiến Thiên Chúa sáng soi và quan phòng cho dân Chúa cũng như một số các điều liên quan khác. Ông Giuse đã tuyên bố với các anh em rằng đừng buồn và hãy quên chuyện đã bán ông làm nô lệ cho người Ai cập mà hãy nhớ đến những thi kiến Thiên Chúa đã soi sáng cho ông và ông đã kể lại cho cha và các anh nghe trước đây. Hãy vui mừng vì Thiên Chúa thương xót và quan phòng cho ông đi trước để cứu giúp gia tộc nhà Jacob.

Đan xen với phần giảng phòng của LM Francis Vũ Thế Toàn SJ, là phần chia xẻ cảm nghiệm thực về cuộc đời phục vụ và tu đức của Đức cố Hồng Y Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hoà Bình của Giáo Triều Roma, nguyên Tổng Giám Mục Phó với quyền kế vị Tổng Giáo phận Sài-Gòn. Bên cạnh những kỷ niệm về cuộc đời phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội trong đó có mười ba năm "thực thi thánh ý Chúa, làm những việc Chúa chọn" tại quê huơng Việt Nam như Đức cố Hồng Y Francis Xavier đã ghi lại trong tác phẩm lừng danh trên thế giới "Đường Hy Vọng". Những kỷ vật đặc biệt đã theo ngài trong 13 năm bước trên con đường phục vụ cho "Vui Mừng và Hy Vọng" đã được trưng bày cho mọi người xem tận mắt (xem hình kèm theo). Những tâm tình đặc biệt về tu đức của Đức cố Hồng Y Phanxico Xavie nối dài con đường Hy vọng mà Đức cố Hồng Y tiếp tục trên khắp thế giới đã được bà Elizabeth chia xẻ lại trên nhiều khía cạnh; là em gái Đức Hồng Y, là người tín hữu Công Giáo và là người Việt Nam. Có thể nói trên một cảm thức nào đó qua nét mặt, qua ánh mắt, qua tiếng nói dạt dào chân tình và lôi cuốn của bà Elizabeth làm cho người nghe được phần lớn được gặp lại những gì đã cảm nghiệm qua các các phẩm tu đức đã xuất bản cũng như trực tiếp gặp và nghe Đức cố Hồng Y thuyết giảng. Cũng trong buổi tĩnh tâm này "Kinh Xin Ơn" cầu cho Tôi Tớ Chúa là Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận đã được trao cho mọi người tham dự và cùng xướng nguyện.

Qua các phương tiện truyền thông đại chúng của người Việt tại Canada, chiều hôm nay Chúa Nhật thứ 5 mùa Chay năm 2010 vào lúc 3:45PM tại Giáo Xứ St. Rose of Lima Church, Scarborough Thánh Lễ tiếng Việt đã khai mạc Cộng Đoàn Thánh Giuse cho người tín hữu Công giáo Việt Nam-Canada tại Scarborough và các vùng phụ cận.

Cùng đồng tế với Linh mục Giuse Phạm Hồng Chương, Cha Sở St. Rose of Lima Church là: -LM nghĩa phụ Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá, Cộng Đoàn Đức Mẹ La-Vang, Ss. Salvador da Mundo-Mississauga; LM Giuse Trần Tập, Cha Sở St. Cecilia's Church Toronto kiêm Quản Xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto; LM Giuse Lý Chí Hùng CSJB, The Chinese Martyrs Catholic Church- Markham; LM ĐaMinh Bùi Quyền, Guardian Angels Parish-Orillia; LM Giuse Nguyễn Ngọc Duy, Our Lady of Peace-Etobicoke; LM Phao-lô Nguyễn Văn Duy, St. Ann's Parish-Ancaster; và LM Francis Vũ Thế Toàn SJ, Tu sĩ Dòng Tên đến từ California-Hoa-Kỳ.

Cùng hiệp ý thông công còn có các Nữ Tu sĩ: Sơ Têrêsa Ngô Thị Hoài-Bích SSPC, Bề Trên và các nữ tu và dự tu của Dòng Missionary Sisters of St. Peter Claver-Toronto; Sơ Rose Trần Thị Hải, Dòng Sisters of St. John the Baptist-Hamilton; Sơ Mary Trần Thị Hà và đông đảo các nữ tu và dự tu của Dòng Carmelite Sisters-Toronto.

Đồng tham dự thánh lễ còn có hơn 1300 tín hữu Công giáo Việt Nam và đại diện Hội Đồng Mục Vụ, Ban Ngành Đoàn thể từ các Cộng Đoàn Công giáo Việt Nam tại Toronto, North York, Mississauga, Scarborough, Guelph-Kitchener-Waterloo, Hamilton, Windsor, London, Markham, Richmond Hill, Whitby, Oshawa, Ajax-Pickering và từ các vùng lân cận khác trên khắp vùng Đại Thủ phủ Toronto và Ontario.

Đặc biệt còn có bà Elizabeth Nguyễn Thu Hồng, em gái của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Bà là đồng diễn giả Tĩnh tâm Mùa Chay trong hai ngày qua tại Cộng Đoàn này. Ông Christian Chen, chồng của bà Elizabeth cùng tham dự thánh lễ này.

Sau bài hát nhập lễ, LM Giuse Phạm Hồng Chương, chủ tế đã giới thiệu qúy Linh mục đồng tế, qúy tu sĩ và toàn thể bà con giáo dân Công giáo Việt Nam đã tham dự thánh lễ trọng đại này. LM Giuse Phạm Hồng Chương cũng tuyên bố Thánh Lễ này cũng để trọng kính Thánh Cả Giuse, quan thày của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, của cả Giáo Hội Công Giáo Canada và Việt Nam. Thánh Cả Giuse được chọn là Đấng bảo trợ cho Cộng Đoàn Thánh Giuse tại St. Rose of Lima-Scarborough và các vùng phụ cận. Thánh lễ trọng thể này cũng để cầu nguyện cho tất cả tín hữu mang thánh hiệu Giuse (Joseph cho phái nam và Josephine cho phái nữ), trong đó có các LM đồng tế với Cha Sở Giuse Phạm Hồng Chương: LM Giuse Trần Tập, LM Giuse Nguyễn Ngọc Duy, và LM Giuse Lý Chí Hùng (vị giáo sĩ phục vụ được ba ngôn ngữ Việt-Hoa-Anh).

Để chính thức khai mạc Thánh Lễ bằng tiếng Việt tại Scarborough và các vùng phụ cận, Linh mục Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá đã thay mặt Linh mục đoàn tuyên đọc Văn thư của Tòa Tổng Giám Mục Toronto bằng cả hai ngôn ngữ Anh-Việt. Văn thư gởi đến LM Giuse Phạm Hồng Chương, Cha Sở Giáo Xứ Rose of Lima; và tuyên bố chính thức rằng nhằm đáp ứng và giúp đỡ nhu cầu ngày một tăng lên của cộng đoàn người Công giáo Việt Nam-Canada tại Scarborough và các vùng phụ cận; Hội Đồng Giáo Phận của Tổng Giáo Phận Toronto đồng ý và đồng thuận cho phép cử hành Thánh Lễ bằng tiếng Việt Nam tại Nhà thờ của Giáo Xứ St. Rose of Lima- Scarborough vào lúc 4:30PM chiều các Chúa Nhật hàng tuần kể từ ngày 21 tháng Ba năm 2010. Thay mặt cho Đấng Bản quyền Tổng Giáo phận Toronto, Đức Cha Vinh-sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá kiêm Chưởng Ấn Tổng Giáo phận Toronto nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ hồng ân trên cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Scarborough và vùng phụ cận và mọi người.

Sau phần phụng vụ các bài đọc trích sách Tiên tri Isaia Is 43,16-23 và Thư của thánh Phao-lô tông đồ gởi tín hữu Philipphê Pl 3, 8-14- LM Francis Vũ Thế Toàn SJ đã tuyên đọc Phúc Âm; Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Gioan Ga 8, 1-11.

Đại diện cho Linh mục đoàn, LM Francis Vũ Thế Toàn SJ đã nêu bật điểm chính yếu của các bài đọc và Phúc âm trong thánh lễ hôm nay. " Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa." " Anh em thân mến, tôi coi mọi sự như thua thiệt trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì người, tôi đành chịu thua thiệt, và coi mọi sự như phân bón, để lợi được Đức Kitô, và được ở trong Người... Không phải là tôi đã đạt đến cùng đích, hoặc đã trở nên hoàn hảo, nhưng tôi đang đuổi theo để chiếm lấy, bởi vì chính tôi cũng đã được Đức Giêsu chiếm lấy. Anh em thân mến, chính tôi chưa tin rằng tôi đã chiếm được, nhưng tôi đinh ninh một điều là quên hẳn đàng sau, mà hướng về phía trước...."

Dựa trên các nền tảng ấy, LM Francis Vũ Thế Toàn đã chia xẻ về cung cách hành xử và thái độ của những người đã hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt qủa tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người.. .. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi. Nghe nói thế họ rút lui từng người một, bắt đầu là người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó.. ... Chúa Giêsu bảo: Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa."

Ít nhất qua ngã ba cuộc đời với những ngã rẽ tội dữ, tội đời chồng chất với những cố tật của phàm nhân; bệnh có thể chữa được chứ tật thì không thể, người ta có thể nhận thấy ba dạng người và thái độ hành xử: - Thứ nhất, những con người đã dứt khoát đã vứt đá và quay lưng đi trở về với chính họ. -Thứ hai, những người mở ngã, hoặc lừng khừng nửa chừng không ném ngay nhưng tùy thời đem viên đá đi ném vào nơi khác hay ném vào người khác. -Thứ ba, những người cầm cố qúa khứ- xét đoán kẻ khác, bênh đỡ mình dựa vào dĩ vãng, hận thù, họ không ném viên đá đi nhưng bỏ vào tuí mang theo làm hành trang để ném kẻ khác.

Trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta sống cho Thiên Chúa và như thánh Phao Lô đã nói không phải là tôi sống mà là Thiên Chúa sống trong tôi. Vượt qua những ngã ba qúa khứ, ngã rẽ tâm tình buồn đau, cùng tha thứ cho nhau và cùng tin tưởng vào Lòng Chúa thương xót- chúng ta sẽ bỏ lại dĩ vãng buồn tủi, qúa khứ tội lỗi để chỉ sống cho hiện tại, hướng về phía trước có những ngã ba mới; ngã ba đầy hy vọng trong chân trời mới đầy yêu thương và ân sủng cứu độ của Thiên Chúa. Cũng chính trong gia phả của Chúa Giêsu, nơi tổ tiên có những con người tội lỗi và qúa khứ đau buồn và qua sám hối, ăn năn thì sự tha thứ và ân phúc cứu độ của Thiên Chúa đã thay đổi, hoán cải cuộc đời các vị đó tốt đẹp hơn như Đức cố Hồng Y đã chia xẻ trong Tĩnh tâm tại Giáo triều Roma.

Kinh khấn Thánh Giuse và bài hát Cảm tạ Hồng Ân đã kết thúc Thánh Lễ tiếng Việt khai mạc Công Đoàn Thánh Giuse-Scarborough vào lúc 6:15PM cùng ngày. LM Giuse Phạm Hồng Chương đã cảm ơn qúy Linh mục, Tu Sĩ, bà Elizabeth Nguyễn Thu Hồng và đồng bào Công Giáo Việt Nam đến tham dự thánh lễ đặc biệt này. Sau phần LM Giuse Phạm Hồng Chương cảm ơn ban tổ chức và các thiện nguyện viên đã góp sức, tặng qùa và phục vụ trong các ngày tĩnh tâm vừa qua và trong đại lễ hôm nay, các bó hoa tươi đẹp cũng đã được kính tặng đến các Linh mục đồng tế, Tu sĩ Francis Vũ Thế Toàn SJ và bà Elizabeth Nguyễn Thu Hồng.

Sau đó toàn thể Cộng đoàn đã cùng chung vui tiệc mừng khai mạc Cộng đoàn Giuse, Cha Sở Giuse Phạm Hồng Chương đã xướng kinh chúc lành và cắt bánh khai mạc tiệc mừng. Với đông đảo người tham dự cả trong thánh lễ và tiệc mừng; cầu chúc cho cộng đoàn Giuse-Scarborough và các vùng phụ cận sẽ là một cộng đoàn bền vững đức tin và kiên cường đạo đức, một gia đình đoàn kết và luôn sát cánh cầu nguyện bên nhau như khẩu hiệu mừng Năm Thánh Linh Mục của Giáo Xứ St. Rose of Lima. Cũng theo như tâm nguyện của Cha Sở Giuse Phạm Hồng Chương thay vì xin danh xưng là "Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thứ hai tại Toronto" thì LM Giuse Phạm xin chọn cộng đoàn Thánh Giuse,"... tuy là xóm nhỏ khó nghèo nhưng trong ơn Thánh Gia được vui sống yên hàn. ..chứ không điêu tàn." Một điều không quên rằng St. Rose of Lima với hơn 21,000 giáo dân và là một trong ba Giáo Xứ lớn nhất của Tổng Giáo phận Toronto, mỗi Chúa Nhật thì Cha Sở Giuse Phạm cử hành đến 06 Thánh Lễ. Nguyện xin hồng ân của Thiên Chúa Ba Ngôi và lời bầu cử của Thánh Cả Giuse luôn ở cùng LM Giuse Phạm Hồng Chương và Cộng đoàn Việt Nam tại Scarborough và các vùng phụ cận.

Biên tập Dominic David Trần + Hình ảnh Norm Chu-Lan