Cha Giám Tỉnh và anh em thân yêu,

Chúa vừa gọi người tôi tớ trung thành Âu Tinh “Hãy vào hưỏng niềm vui của chủ ngươi”!

Chúng ta, những người còn lại, thấy Chúa đã khóet một lỗ hổng thật lớn trong Tỉnh Dòng, khiến chúng ta bàng hòang như người vừa mồ côi cả cha lẫn mẹ trong một ngày.

Cha Âu Tinh là người cha âm thầm như thánh Giuse, đã trông coi Mìền Dòng nhỏ bé suốt mười hai năm (1981-1993) trong tình trạng của thánh Gióp: mất hết nhà cửa, tài sản, tiền bạc; 9/30 anh em ở tù.

Cha Âu Tinh là người mẹ đã cưu mang, nuôi nấng, dạy dỗ 4/5 số anh em trong Tỉnh Dòng hiện nay suốt từ năm 1981. Có những lúc phải làm như bà mẹ của Mosê, bỏ con vào thúng thả trong dòng sông Bộ Đội và Thanh Niên Xung Phong, cậy nhờ công chúa của vua Pharaô đỡ đầu…

Sau khi đậu bằng tiến sĩ văn chương bên Mỹ, cha đã vào nhà tập ở bên Pháp vì lúc đó ở VN không có đủ tập sinh để mở cửa nhà tập (gián đọan từ 1962 đến 1966), cha về VN hòan tất năm tập 2 và tuyên khấn tại nhà tập Thủ Đức ngày 30 tháng 10 năm 1966, cũng là ngày cha Cavanna phụ tá của cha giáo Mariano Manso được Chúa gọi về trong tai nạn xe máy trên đường Thủ Đức – Saigon.

Tuy là tiến sĩ văn chương, nhưng cuộc sống của người nông dân VN lại cuốn hút cha say mê dấn thân vào công việc “phát triển nông nghiệp” (D.E.T.A.). Về việc tông đồ trực tiếp thì cha tích cực giúp phong trào Cursillo.

1975, cha đem kiến thức nông nghiệp và nghị lực tông đồ trụ trì mảnh đất “Ba Sông”. Tập Viện hôm nay được “an cư lạc nghiệp” ở mảnh đất này cũng là nhờ sự kiên trì và công khó của “mẹ Âu Tinh” chân lấm tay bùn, bám trụ mảnh đất cuối cùng để có chỗ làm tổ nuôi con.

Ôi, người vừa là Cha, là Mẹ, người Anh Cả và người Chị Cả đã giữ gìn, nuôi dưỡng gia đình nhỏ bé, èo ọt 30 người của Tỉnh Dòng VN để “sinh lời được năm nén khác”, làm cho Tỉnh Dòng hôm nay có 154 anh em. Chúa đã gọi tôi tớ trung thành vào hưởng niềm vui của chủ.

Nước mắt tràn trề, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, chúng con ngợi khen Chúa, con cảm tạ Chúa vì vinh quang cao cả Chúa đã biểu lộ nơi cha Âu Tinh.

Chúng con không hỏi Chúa tại sao Chúa cất người cha, người mẹ, người anh cả, người chị cả của chúng con về, nhưng chúng con xin tạ ơn Chúa đã ban cha Âu Tinh cho chúng con bấy nhiêu năm. Chúng con xin trao cha Âu Tinh lại cho Chúa để người tôi tớ trung thành được hưởng trọn niềm vui vĩnh cửu trong nhà Chúa, muôn đời hát HALLELUIA với các thiên thần và các thánh của Dòng!

Giêrusalem ngày 17 tháng tư năm 2010