TAM HÀ: 29.05.2010 – Sáng ngày thứ bảy 29.05.2010 tại Nhà Mẹ của Hội Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ ở Tam Hà - Thủ Đức đã diễn ra lễ khai mạc Năm Thánh hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Hội Dòng đã đến và làm việc trên mảnh đất Việt. Các nữ tu của Hội dòng đã muốn cử hành biến cố khai mạc năm thánh này cách nội bộ và chú tâm tới việc giúp các chị em đi vào chiều sâu của ý nghĩa năm thánh là canh tân lại sự hiện diện của mình để sứ mạng sa-lê-diêng thực sự đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Xem hình khai mạc Năm Thánh

Đến tham dự biến cố này có Đức Giám Mục Phao-lô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám Mục của địa phận Nha Trang, sơ Tổng Cố Vấn Rose đại diện Mẹ Tổng Quyền FMA, cha Giám Tỉnh dòng Sa-lê-diêng Việt Nam, các anh em Sa-lê-diêng, một số quý cha địa phận có liên hệ tới nhà dòng, các ông bà cố và thân nhân của các nữ tu FMA Việt Nam, và tất nhiên tất cả các nữ tu FMA Việt nam hiện đang làm việc tại nhiều cộng đoàn trên mảnh đất Việt.

Vào lúc 08:00 sáng, nghi thức Khai mạc Năm thánh được khởi sự với cuộc rước của các nữ tu Con Đức Mẹ Phù Hộ và đoàn đồng tế vào trong Hội trường của Nhà Dòng, nơi sẽ diễn ra thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh. Trước phần thánh lễ, Mẹ Tổng Cố Vấn Rose phát biểu và đọc thư của Mẹ Tổng Quyền chúc mừng FMA Việt Nam nhân dịp khai mạc năm thánh hướng đến việc kỷ niệm 50 năm hiện diện tại Việt Nam. Sau đó, mọi người trong hội trường đã có dịp nhìn lại những nét lịch sử và hoạt động chính yếu của FMA Việt Nam trong 50 năm qua với phần trình bày Video của Ban Truyền Thông Tỉnh dòng FMA.

Từ sự hiện diện khiêm tốn của các nữ tu truyền giáo dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ tại Bình Tây – Chợ lớn cách đây 49 năm vào ngày 28.05.1961, hội dòng đã dần phát triển thành một Á Tỉnh “Mẹ Phù Hộ” vào năm 2003 và sau đó thành một Tỉnh dòng cũng với thánh hiệu “Mẹ Phù Hộ” vào năm 2009 vừa qua.

Từ một hạt giống nhỏ bé đầu tiên được gieo xuống trên mảnh đất Việt cách đây 49 năm, hạt giống ấy đã nẩy mầm và phát triển thành một cây to lớn hiện nay: đoàn sủng và sứ mệnh sa-lê-diêng đã lớn mạnh qua những lao nhọc, mồ hôi và nước mắt của các nữ tu Con Đức Mẹ Phù Hộ Việt Nam. Ngày nay, người ta có thể thấy các nữ tu FMA đang đồng hành và dấn thân trong sứ mệnh giáo dục và loan báo Tin Mừng cho các người trẻ theo đoàn sủng của cha thánh Gioan Bosco và Mẹ thánh Maria Mazzarello trong những công cuộc đa dạng như: Nguyện xá, Trường học, Lưu xá sinh viên nữ, Nội trú cấp I và II, Dạy nghề cho nữ giới, đồng hành với công nhân, tham gia và tổ chức những công cuộc nhằm thăng tiến và phát triển phụ nữ… Những công cuộc này được đảm nhận và điều hành cách sinh động trong sự dấn thân của 150 nữ tu FMA tại 12 cộng đoàn và 9 điểm truyền giáo trong 6 giáo phận của Giáo hội Việt Nam.

Lúc 8:45, Thánh lễ Tạ ơn đã được cử hành trong bầu khí ấm cúng, trang nghiêm và sốt sắng. Sau phần sám hối đầu thánh lễ là một nghi thức nhỏ rước biểu tượng 50 năm lên lễ đài, và phần công bố Năm Thánh chiếu theo quyết định của Bộ Xá Giải. Cuối thánh lễ là lời cám ơn của chị Bề trên Giám Tỉnh đối với Đức Cha Phao-lô, quý cha, và mọi người hiện diện trong thánh lễ. Phép lành cuối lễ với ơn Toàn xá đã được Đức Cha Phao-lô công bố và thực hiện theo như quy định của Bộ Xá Giải.

Thánh lễ kết thúc với bài ca về Mẹ Phù Hộ và việc chụp hình lưu niệm chung.

Xin chúc mừng tất cả các nữ tu Con Đức Mẹ Phù Hộ nhân biến cố quan trọng này. Cầu chúc các chị em luôn là những nhà truyền giáo và tông đồ giữa các người trẻ trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu này.