Ngày hồng ân - Ngày đất trời chung nhịp cảm tạ…

Chúa Nhật, 30 Tháng 5 2010 03:48

Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ hiện diện tại Việt Nam (1961 - 2011)

Khi hừng đông bừng sáng phía chân trời, những tia nắng đầu tiên của ngày mới lướt nhanh trên những hàng cây xanh non. Những ngọn gió mới lay nhẹ đong đưa những khóm Phượng vĩ làm lũ chim non giật mình thức giấc tự bao giờ.Ẩn mình dưới tán lá xòe rộng của những cây Sọ khỉ lâu năm, những chú ve cũng bắt đầu lên tiếng reo vui cho cuộc sống, nghe râm ran cả một vùng trong tiết trời tháng Năm.

Người người cũng hân hoan trong bầu khí tưng bừng của ngày đại lễ, rộn rã trong những bước chân viếng thăm và đón mời, rạng rỡ trong những nụ cười hạnh phúc của gặp gỡ và trao chia niềm vui, du dương trong khúc nhạc tạ ơn, sâu lắng trong tâm tình cảm tạ, khi tưởng nhớ những “Hạt giống đầu tiên của các vị truyền giáo đã nằm xuống’, khi ôn lại quãng đường 49 năm qua - Một lịch sử dài của hành trình Tín Trung và Hy Vọng được những Người Con Đức Mẹ Phù Hộ Việt Nam viết lên. Đất trời và lòng người hôm nay sao rộn ràng khó tả. Đất trời chung nhịp cảm tạ ngày khai mở trang sử của Tu Hội với một dấu ấn rất riêng - Ngày Khai Mạc Năm Thánh, Mừng 50 Năm Con Đức Mẹ Phù Hộ hiện diện tại Việt Nam.

Phụng vụ mừng 50 năm bắt đầu từ giờ Kinh chiều ngày 28/05 được cử hành cách long trọng và sốt sáng với sự hiện hiện sống động của Đức cha Phaolo Nguyễn Văn Hòa. Cũng trong giờ kinh này Sr. Lucy Rose Ozhukayil đã đại diện Mẹ Bề Trên Tổng Quyền nhận đơn truyền giáo của Sr.Têrêsa Phạm Mai Hồng Vân. Đây là một dấu ấn thật ý nghĩa, như báo hiệu một tương lai với tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa cho sứ vụ ra đi loan báo Tin Mừng của những người FMA trong Tỉnh dòng Việt Nam.

Tham dự ngày lễ Khai mạc 29/05 hôm nay, có Đức Cha Phaolo Nguyễn Văn Hòa – Chủ tế; Các Linh Mục; Các anh em SDB; Đại diện các thành phần Salêdiêng; Quý Ông Bà Cố; Các FMA Việt Nam; Đại diện các bạn trẻ, đặc biệt là sự hiện diện của Sr. Lucy Rose Ozhukayil - Tổng Cố Vấn- Kinh lý viên, đại diện cho Mẹ Bề Trên Tổng Quyền FMA.

Buổi lễ khai mạc Năm thánh được mở đầu bằng cuộc rước hân hoan của Đức Cha Phaolo Nguyễn Văn Hòa, đoàn Linh mục đồng tế và các FMA Việt Nam. Với tư cách đại diện BTTQ và trong niềm hạnh phúc lớn lao, Sr.Lucy Rose đã nêu lên ý nghĩa trọng đại trong dịp mừng 50 năm như một cơ hội thuận tiện để canh tân đời sống và diễn tả lòng biết ơn đối với Thiên Chúa, với những người đã đi trước.

Thay lời cho Mẹ Bề Trên Tổng Quyền, Sr. Lucy Rosse mời gọi và khích lệ các chị em - những Người FMA Việt Nam hôm nay: “Các chị em hãy là chứng nhân của nước trời, là dấu chỉ tình yêu tiên liệu của Thiên Chúa;. .. Chúng ta hãy hướng nhìn về tương lai với niềm hy vọng vì trong tương lai Hội Dòng sẽ còn rất nhiều những hoa trái mới. Hãy can đảm tiến đến những biên cương mới, tiep tục sống tròn đầy căn tính của người FMA. Hãy công bố sứ điệp của niềm hy vọng cho thế giới, hãy là ánh sáng cho những ai đang đi trong bóng đêm’’.

Sau khi cùng nhau đọc lại đôi nét lịch sử 50 năm qua của FMA Việt Nam qua một đoạn phim ngắn 15 phút, Sr.Teresa Uông Thị Đoan Trang – Giám tỉnh công bố Sắc lênh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc ban Ơn Toàn Xá nhân dịp Năm Thánh kỷ niệm 50 năm Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ hiện diện tại Việt Nam và Thư chúc mừng Năm Thánh từ Điện Vatican cho tỉnh dòng FMA Việt Nam của Phủ Quốc Vụ Khanh. Cả hội trường như tan hòa trong bầu khí của Giáo hội hoàn vũ và tình yêu lớn lao của Mẹ Giáo hội. Hồi trống Khai mạc và bài ca chủ đề được cất lên như tiếp thêm niềm phấn khởi đang dâng trào trong các tâm hồn.

Năm Thánh là thời gian sám hối và canh tân, cộng đoàn hiệp thông với các FMA trong nghi thức Thống hối, xin lỗi Giáo hội địa phương, những người có tương quan, xin lỗi các đối tượng tông đồ... bởi lẽ trong hành trình đời dâng hiến đã có những giây phút các FMA không trở nên “dấu chỉ sáng ngời về tình yêu tiên liệu của Thiên Chúa cho người trẻ”.

Trong bài giảng huấn, Đức Cha Phaolo Nguyễn Văn Hòa đã diễn tả: “Mừng 50 năm Con Đức Mẹ Phù Hộ Việt Nam không phải là niềm vui của riêng ai, nhưng là niềm vui của toàn Giáo Hội, của dân tộc Việt Nam, niềm vui của toàn dân Chúa và của những ai đang khao khát tin Mừng… Đức Cha nhắc nhiều về Đức Maria như mẫu gương của lòng khiêm hạ trước những kỳ công cao vời của Thiên Chúa, và như Đức Maria “mọi hành động mọi công cuộc, mọi thành quả của người FMA Việt Nam cũng nhằm mục đích duy nhất là hướng người trẻ về với Thiên Chúa”. Ngài kết thúc bài giảng bằng tâm tình của Thánh Phaolo khi nhìn nhận “Mọi sự đã đến hôm qua, đang đến hôm nay và sẽ đến trong ngày mai đều là ân ban của Thiên Chúa. Những ân huệ này thuộc về Đức Giêsu.”

Lời kinh Năm Thánh được cả cộng đoàn nguyện dâng sau khi Rước Lễ như một lời tạ ơn Thiên Chúa – Đấng Thành Tín và giàu lòng xót thương, như một quyết tâm sống Năm Thánh trong sự dễ dạy với tác động của Chúa Thánh Thần. Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể ban Ơn Toàn Xá cho toàn thể cho toàn thể cộng đoàn.

Niềm vui dưới đất thấp hòa lẫn với niềm vui của Trời cao như một bản “Magnificat” không ngừng âm vang trong những cõi lòng cảm nhận mình được Thiên Chúa yêu thương. Lòng biết ơn được bày tỏ qua lời cảm ơn của chị Giám tỉnh, đại diện cho toàn thể FMA Việt Nam: “Nhìn lại chặng đường lịch sử gần 50 năm qua, các Bề trên trong Giáo hội, trong Tu hội, Các vị truyền giáo, các anh em Salêdiêng và rất nhiều người đã, đang và tiếp tục góp phần giúp chúng con thể hiện ngày càng rõ nét hơn dung mạo Con Đức Mẹ Phù Hộ tại Việt Nam. Vì thế, nhân dịp Khai mạc Năm thánh không chỉ của Hội Dòng, mà còn là của Hội thánh, của mọi người, Do đó, chúng con: Xin bày tỏ lòng tri ân sâu xa đối với Hội thánh, với Mẹ Tu Hội, với đại gia đình Salêdiêng, với cha mẹ, thân nhân và mọi thành phần trong tương quan với Hội Dòng. Trong Năm thánh này, xin cùng với chúng con: Sống niềm tri ân đối với Thiên Chúa sâu xa hơn. Sống tinh thần sám hối và canh tân mãnh liệt hơn - Xin cầu nguyện, nâng đỡ để chúng con Sống đời tu cách triệt để hơn và sẵn sàng không tiếc xót cho sứ mạng giáo dục người trẻ, cách riêng giới trẻ nữ mà Thiên Chúa và chính Hội thánh đã ủy thác cho Hội Dòng chúng con”.

Trong bữa tiệc mừng hôm nay, có tiếng trống hào hùng, có tiếng hát trong trẻo của các FMA với bản Hợp ca “Chúa có mặt trong lịch sử”, có sự năng động nhiệt tình của Quý Thầy SDB Học viện Rinaldi khi cam kết dấn thân cho Sứ mệnh Salêdiêng, có sức trẻ rộn ràng của các bạn sinh viên, đại diện cho giới trẻ FMA, trong những bước nhảy rất xì-tin, sôi động và điêu luyện.

Ngày khai mạc hôm nay, như một “dấu lặng” trong bản trường ca ‘Tín Trung Tạ Ơn’ của Người Con Đức Mẹ Phù Hộ Việt Nam đã hát lên trong 49 năm qua, đang hát hôm nay và sẽ còn hát mãi trong tương lai. Tạ ơn Thiên Chúa vì lòng tín trung không đổi dời Ngài dành cho những tâm hồn nghèo hèn bé nhỏ – Những người con của Mẹ Phù Hộ tại Việt Nam.

Tri ân các Đấng sáng lập – Những người đã sống và chuyển trao ơn “Đoàn Sủng”.

Ghi ơn các FMA tuyền giáo và những người Con Đức Mẹ Phù Hộ đầu tiên trên quê hương Việt Nam, các Chị đã kiên vững trong đức tin, đã cắm neo cậy trông trong niềm hy vọng và xiết chặt tình huynh đệ trong đức mến, nhờ đó Tu Hội Việt Nam được như hôm nay.

Cám ơn cuộc đời với những thăng trầm thành bại, như những cơ hội và khoảng khắc quyết liệt mang đậm dấu ấn của lòng trung thành nơi mỗi người FMA; Cám ơn những niềm vui đến từ Thiên Chúa và con người, như niềm an ủi để những người FMA tiếp tục vươn tới trong niềm lạc quan tin tưởng và phó thác;

Cám ơn những nỗi buồn, vì trong đó hạt giống tình yêu được canh tân và chín muồi;

Cám ơn những gian nan thử thách, vì nhờ đó đã trui rèn nên những “anh hùng” dám sống chết cho lý tưởng “Hiến mình cho Chúa để phục vụ người trẻ, nhất là giới trẻ nữ thuộc giới bình dân” (Hl. 65.FMA);

Cám ơn những thách đố mới của mọi thời, vì nhờ đó những giọt nhựa sáng tạo ứa ra từ đời sống cầu nguyện và lòng nhiệt thành tông đồ đã phần nào được hiện sinh trong phẩm chất hiện diện và nơi các công cuộc góp phần hội nhập và phát triển đoàn sủng theo phong cách Salesien;

Cám ơn những con người, nhữnng tấm lòng đã chung tay góp sức chia sẻ niềm vui, san sớt lắng lo nhọc nhằn trong suốt hành trình lịch sử 49 năm qua…;

Cám ơn từng người FMA Việt Nam hôm nay vì lời thưa vâng quảng đại trước tiếng gọi mời của Thiên Chúa.

Cám ơn tất cả những người đã hiện hiện trong thánh lễ hôm nay như một diễn tả của sự hiệp thông, tình mến thương và lòng ưu ái dành cho Hội Dòng FMA…

Có lẽ không thể dùng giấy mực của nhân loại và ngôn từ của con người để diễn đạt hết lòng biết ơn bởi những nghĩa ân trong cuộc đời mỗi Người Con Đức Mẹ Phù Hộ, trong lịch sử Hội Dòng Việt Nam thì nhiều hơn cát bể, dài hơn những con đường, mênh mông hơn biển rộng, cao sâu hơn đất trời. Xin Mẹ Maria phù Hộ – Đấng đã khởi xướng Tu Hội và còn tiếp tục là Mẹ và là Thầy của chúng ta, chuyển cầu và đong đầy những ân huệ thiêng liêng cho tất cả những người đã làm ơn cho chúng ta cách này hay cách khác, bù đắp cho những giới hạn và thiếu sót của chúng ta trong lời tạ ơn.

Xin Mẹ giúp chúng ta – Những người con của Mẹ tại Việt Nam không ngừng viết tiếp lời tạ ơn bằng cuộc sống thánh thiện vui tươi tràn đầy Chúa, để sự hiện diện của chúng ta nên như một quà tặng tốt lành cho thế giới, cho Giáo Hội và cho những người trẻ hay bất cứ ai sống cùng sống với.