Đức Giáo Hoàng tóm lược chuyến tông du đến Cyprus, kêu gọi cho Kitô hữu ở Trung Đông

Vatican (CWN) - Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã dành buổi triều yết chung hôm 09 tháng Sáu để tóm tắt lại chuyến tông du đến Cyprus vào cuối tuần trước, và nói đến Thượng Hội Đồng Giám Mục thảo luận về Trung Đông vào tháng Mười tới.

Đức Thánh Cha ban huấn từ với đám đông đứng dưới cơn mưa nắng tại Quảng trường Thánh Phêrô rằng chuyến đi của mgài đã đạt được ba mục đích: khuyến khích cộng đoàn Công Giáo nhỏ bé của Cyprus, khuyến khích tiến triển đại kết, và đến với tất cả các dân tộc của Trung Đông. Ngài đã ca ngợi sức sống của các Giáo hội Công Giáo địa phương, cả Giáo Hội nghi lễ Maronite và Latin. Và ngài cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Chính Thống giáo Chrysostomos II vì lòng mến khách của ngài, và cho rằng các giám mục Chính Thống giáo đang sống chứng nhân "bén rễ sâu trong truyền thống không ngăn trở các cộng đồng Chính Thống giáo dấn thân vững chắc vào đối thoại đại kết cùng với cộng đồng Công Giáo".

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nhắc rằng điểm nổi bật trong chuyến tông du của ngài là việc trao Tài Liệu Làm Việc cho Thượng Hội Đồng Giám Mục vào tháng Mười tới. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của Kitô hữu trong một khu vực hỗn loạn. Trong chuyến tông du đến Cyprus, ngài cho hay: "Tôi kêu gọi chân thành đến tất cả những người Công Giáo của Trung Đông, dù những thử thách và khó khăn lớn lao mà họ phải đối mặt một cách hiển nhiên, nhưng đã không chán nản và bị cuốn vào cám dỗ di cư, bởi vì sự hiện diện của họ trong khu vực đại diện cho dấu hiệu không thể thay thế của niềm hy vọng".

Đức Thánh Cha cho hay Thượng Hội Đồng tháng Mười sẽ đặt ra cùng một vấn đề, nhắc nhở các Kitô hữu trên toàn thế giới rằng Trung Đông "chiếm một vị trí đặc biệt" đối với các tín hữu, như là nơi "mà Thiên Chúa làm cho Ngài được biết đến như là cha của chúng ta trong đức tin". Ngài cho hay thêm Thượng Hội Đồng Giám Mục cũng sẽ thảo luận về "hoàn cảnh của đau khổ và xung đột" vẫn còn gây tệ hại khu vực.

Khi kết thúc bài huấn dụ của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi sự quan tâm đến việc bế mạc Năm Linh Mục. Gần 10.000 linh mục từ khắp nơi trên thế giới đã tụ họp tại Rôma để dự những buổi lễ kết thúc, với hàng ngàn người khác dự kiến sẽ tham dự Thánh Lễ bế mạc vào thứ Sáu: "Tôi mời gọi mọi người đến tham dự sự kiện này trong lời cầu nguyện của họ".

Đức Thánh Cha đề cập đến một mẫu gương sứ vụ linh mục khi ngài ban huấn từ cho khách hành hương Ba Lan trong đám đông. Nhắc lại việc tuyên chân phước cho Cha Jerzy Popieluszko mới đây, ngài nói rằng vị giáo sĩ tử vì đạo của phong trào Công đoàn Đoàn kết "đã dạy tình yêu và tình liên đới với người có nhu cầu hỗ trợ tinh thần và vật chất."