Các giám mục Hoa Kỳ đã học được rất nhiều bài học từ các vụ khủng hoảng lạm dụng tính dục của một số giáo sĩ.

Sau đây là mười hai điều quan trọng nhất mà đức giám mục Blase Cupic thành phố Rapid, nam Dakota, hiện là chủ tịch Ủy Ban bảo Vệ Trẻ Em và Thanh Niên của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã trình bày.

1- Sự thương tổn gây ra cho các nạn nhân sâu đậm hơn nhiều so với điều những người không phải nạn nhân tưởng tượng. Lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên sẽ nghiền nát họ một cách rõ ràng bởi vì nó đến từ một giai đoạn trong cuộc sống của họ khi họ bị tổn thương, họ sẽ trở nhạy cảm với sự nhiệt thành, hy vọng vào tương lai và sự háo hức cho những mối quan hệ đặt nền tảng trên sự tin tưởng và trung thành.

2- Mặc dù có sự tức giận chính đáng của các nạn nhân với Giáo Hội, các giám mục vẫn cần phải tìm đến với họ như là các mục tử. Gặp gỡ tiếp cận với các nạn nhân có thể là một thách thức cho tất cả những ai liên quan, nhưng họ cũng có thể có được những thời khắc của ân sủng và sự cảm thông.

3- Nguyên nhân của các vụ lạm dụng tính dục của một số nhỏ các giáo sĩ là rất phức tạp, và nó thì chỉ đơn giản là làm cho họ nghèo đi những câu trả lời dễ dàng. Có rất nhiều yếu tố đã được biện minh là "giải thích" cho những hành động mất đạo đức này của một số giáo sĩ, nhưng sự thật là lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên được phát hiện trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, thủ phạm gây ra là các thành viên trong gia đình, những người lãnh đạo các tổ chức thanh niên, các bác sĩ, các giáo viên và những người khác nữa. "những câu trả lời dễ dàng" bị đánh giá thấp không đúng mức là mức độ rộng lớn của phạm vi vấn đề đang có trong xã hội của chúng ta.

4- Người Công Giáo đã bị tổn thương về sự thiếu sót đạo đức của một số nhỏ các linh mục, nhưng họ bị tổn thương và giận dữ hơn bởi các giám mục những người đã thất bại trong việc đặt các trẻ em lên hàng đầu. Mọi người mong đợi các nhà lãnh đạo tôn giáo hơn tất cả phải ngay lập tức và thẳng thắn trong việc đứng lên mạnh mẽ đối mặt với sự dữ, chẳng hạn như việc làm tác hại đến trẻ em và người trẻ gây ra bởi các vụ lạm dụng tính dục.

5- Việc tham khảo ý kiến của các giáo dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ, là điều không thể thiếu trong một vấn đề mà có tác động một cách sâu đậm lên các gia đình. Khả năng của chúng ta đáp trả lại các vụ lạm dụng tính dục giới trẻ đã được ủng hộ bởi những chia sẻ sáng suốt với chúng ta của các bậc cha mẹ như là làm thế nào để làm việc đó có hiệu quả.

6- Các linh mục của chúng ta có một sự bền bỉ mà các thế hệ tương lai phải nhắc lại với sự khâm phục. Các linh mục đã giữ lời cam kết của mình với ơn gọi của mình mọi ngày trong đời họ, mặc dù bị thương tổn từ những hành động của những kẻ đã bôi nhọ thiên chức linh mục mà họ yêu mến. Sự bền đỗ của họ đã xây dựng một hồ chứa của thiện ý với mọi người và nó là một yếu tố chính lý giải tại sao trong suốt những vụ khủng hoảng bi thảm này mà phần lớn người Công Giáo trong đất nước Hoa Kỳ của chúng ta vẫn giữ trọn niềm tin của họ vào Giáo Hội.

7- Hội Thánh cần phải duy trì những nỗ lực về môi trường an toàn bắt buộc đã được phát triển. Kinh nghiệm cho thấy các học viện là không được hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ em nếu những tiêu chuẩn là tự nguyện. Bất kì sự tái phạm nào đều gây nguy hại đến trẻ em trước hết, và cũng vậy sự tín nhiệm đã đạt được thông qua những nỗ lực loại bỏ những tác động của những tai họa này. Giáo xứ phải là nơi an toàn nhất cho một đứa trẻ sống.

8- Các giám mục cần phải chịu trách nhiệm lẫn nhau trong những nỗ lực để bảo vệ trẻ em và phải sẵn sàng tham gia một cách minh bạch,có những kiểm toán độc lập để minh chứng họ sẽ giữ lời hứa chúng ta đã làm. Điều gì diễn ra ở một nơi lại xảy ra với tất cả chúng ta?

9- Các giám mục cần chống lại những luận điệu phòng vệ của những học viện thường tái diễn trong giai đoạn khủng hoảng này. Phương sách về sự giải thích bí ẩn về các vụ tấn công và chấp nhận một cách tiếp cận "vòng tròn toa xe"(circle the wagons: tức là không trao đổi với ai không cùng nhòm để tránh những ý kiến hay niềm tin của họ) chỉ kéo dài vấn đề và không làm được gì để giải quyết vấn đề hay chữa lành những vết thương của các nạn nhân.

10- Tự lừa dối mình là một phần vốn có của những kẻ bạo hành bệnh hoạn gây đau đớn và bao gồm sự xuống dốc nhằm làm giảm bớt sự nghiêm trọng của hành vi và tác động họ trên từng cá nhân bị lạm dụng và trên toàn thể hội thánh nói chung.

Nhiều người thậm chí còn xoay xở để thuyết phục chính họ rằng họ đã quan tâm đến những trẻ em mà họ đã làm hại một cách chân thật. Điều này làm cho họ không thể đi đến việc hiểu thấu được những tội ác mà họ đã phạm. Các tuyên bố thường xuyên được làm bởi các thủ phạm trong quá khứ rằng họ đã thực sự hối lỗi và sẽ chấm dứt việc lạm dụng là không bao giờ lấy lại được giá trị thực một lần nữa.

11- Đức tin của mọi người chúng ta là đang mạnh mẽ và được duy trì giữ vững trong những lần của thử thách. Chúng ta nhận được từ họ mức hỗ trợ cảm xúc và tinh thần cái làm hạ thấp chúng ta. Niềm tín thác của họ vào Chúa không chỉ duy trì nơi họ nhưng còn cả cho chúng ta nữa.

12- Các giám mục phải hợp tác với chính quyền bằng cách tuân theo luật pháp dân sự đối với các báo cáo cáo buộc lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên và hợp tác với họ để điều tra làm rõ. Tất cả các lãnh đạo của các cộng đồng tôn giáo hay thế tục cần phải làm việc với nhau để bảo vệ trẻ em và giới trẻ.

(Giám mục Blasé Cupic thành phố Rapid, nam Dakota, hiện là chủ tịch ủy ban bảo vệ trẻ em và giới trẻ của HỘi ĐỒng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ.)

Dịch từ www.americamagazine.org