Nhận định về những thách thức mà Hàng Giáo Sĩ thế giới sẽ phải đối diện.

Tòa Thánh Vatican ngày 09/06/2010/12:5PM theo tin Thông Tấn Xã CNA, nhân gần kề ngày kết thúc Năm Các Linh Mục- Đức Tổng Giám Mục Celso Morga, Thứ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ của Giáo Triều Rôma đã tuyên bố với Đài Truyền Thanh Vatican trong tuần này rằng một thách đố có tính chất căn bản đang chờ trước mặt các Giáo Sĩ Linh Mục và những gì đã được kỳ vọng ở nơi các Linh Mục Giáo Sĩ như là kết qủa trực tiếp của Năm Linh Mục chính là nhiệm vụ mang Đức Chúa KiTô đến với thế giới, " với tất cả tình thương yêu của Thiên Chúa, và với tất cả mọi điều Thiên Chúa muốn".

Đức TGM Morga đã phát biểu nhận định nói trên nhân diễn văn kết thúc Hội Nghị Linh Mục Giáo Sĩ do Học Viện Giáo Hoàng Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ Athenaeum ở Rôma để chuẩn bị cho " Đại Hội Quốc Tế Các Linh Mục " sẽ được tổ chức để kết thúc Năm Các Linh Mục.

Đức TGM Morga giải thích rằng " các Linh Mục Giáo Sĩ thực thi Thừa Tác Vụ Linh Mục- Thừa Tác Vụ ấy là Đức Chúa KiTô được loan truyền. Và Đức Chúa KiTô có những ước muốn đòi buộc, Đức Chúa KiTô có những mệnh lệnh và điều răn của Chúa. Đây là thách thức lớn nhất cho Linh Mục Giáo Sĩ ngày nay: mang tất cả Tình Yêu Thương và Ước muốn của Thiên Chúa đến cho mọi người."

Các Linh Mục và Giáo sĩ phải luôn luôn ở " trong tình hiệp nhất với Chúa", Đức Tổng Giám Mục Thứ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ tuyên bố tiếp; " Các Linh Mục Giáo Sĩ phải là người giữ lễ đạo. Và khi Linh Mục Giáo Sĩ giữ vững đạo lễ thì hậu qủa là họ phải trở nên ngoan đạo. Linh Mục Giáo Sĩ là Người Phục Vụ, là Nguời Tôi Tớ của Thiên Chúa. Cuộc đời của Linh Mục Giáo Sĩ không nằm trong tầm tay riêng của họ nữa nhưng sẽ thuộc về bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và trong vòng tay của Hội Thánh chính là Hiền Thê của Thiên Chúa. Đức Tổng Giám Mục Morga nhấn mạnh rõ như vậy;

Đức Tổng Giám Mục Morga cũng tiên đoán rằng Đại Hội Quốc Tế Các Linh Mục sẽ diễn ra vào ngày 9 dến 11 tháng Sáu này tại Giáo đô Rôma sẽ trở thành "cuộc tập hợp các Linh Mục Giáo Sĩ lớn nhất trong lịch sử loài người" khi kỳ vọng rằng có hơn 14,000 Linh Mục Giáo Sĩ tham dự, số lượng Linh Mục tham dự lần này đã vượt gấp 3 lần số lượng Linh Mục Giáo Sĩ đã đến Năm Thánh Các Linh Mục trong Năm 2000.

Đức TGM Thứ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ giải thích thêm " Hiện nay đã có chừng 10,000 Linh Mục ghi danh với tổ chức Hành Hương Rôma ( Opera Romana Pellegrinaggi ). Ngoài ra còn có hơn 3,000 Linh Mục đã trình báo trực tiếp xin ghi danh tham dự với Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vì vậy, chúng ta kỳ vọng là sẽ có khoảng từ 13 đến 14 ngàn Linh Mục Giáo Sĩ tham dự. Trong Năm Đại Thánh 2000, đã có 5,000 Linh Mục Giáo Sĩ tập hợp về Giáo đô Rôma. Lần này, chúng ta sẽ mang lại gấp 2 hay 3 lần số lượng Linh Mục Giáo Sĩ tham dự."