Hội thảo ở Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn về nền giáo dục Việt Nam

Sài Gòn (AsiaNews) - Giáo dục ở Việt Nam không còn quan tâm đến sự thật và sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ. Đây là cảnh báo này của những tham dự viên tại hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm Giáo dụctrong nhà trường hiện nay", được tổ chức tại Dòng Chúa Cứu Thế SàiGòn.

"Tôi tin rằng giáo dục nghĩa là phải giúp cho một con người phát triển chứ không chỉ là truyền tải các kiến thức và kỹ năng", Sư huynh Gregory Nguyễn Văn Tân, bề trên tỉnh Dòng La San Việt Nam nói. "Từ năm 1975, chính quyền cách mạng đã không cho phép người Công giáo được quản lý trường học, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục giáo dục những bạn trẻ. Chắc chắn là nếu chúng tôi tự có trường học thì sẽ tốt hơn nhiều".

Các tham dự viên tại hội thảo đều đồng ý rằng, sự suy thoái của nền giáo dục là do một số giảng viên chỉ đơn thuần là truyền tải kiến thức và kỹ năng, nhưng họ không cung cấp cho học viên những vấn đề như nhân văn và phẩm giá, cũng như cách thức tương quan giữa người với người.

Một phóng viên trẻ tại Sài Gòn (từ chối tiết lộ tên của mình) nói với AsiaNews rằng: "nhiều trường cao đẳng dạy thời trang và thiết kế cho sinh viên năm thứ nhất sáng tạo và thiết kế quần áo mô-đen kỳ quái, nhưng họ không dạy cho sinh viên làm thế nào để đo, cắt và may quần áo bình thường".

Kết thúc hội thảo, Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, bề trên tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, đã kết luận rằng, chúng ta không được quy kết hay đổ lỗi cho người khác, mỗi người Công giáo phải nên giống như một ngọn nến cháy sáng, để cầu nguyện và góp phần vào việc giáo dục trong gia đình, Giáo hội và xã hội.