SÀIGÒN - Tuy khống chế được bệnh SARS, song dường như Việt Nam lại phải đương đầu với sự bộc phát của loại virút mà người ta nghi là virút Entero 71, thường được gọi tắt là EV71, đã gây ra cái chết cho 26 em bé dưới 3 tuổi kể từ cuối tháng Giêng vừa rồi.

Bà Huỳnh Thu Thủy, phát ngôn viên của viện Pasteur thuộc Bộ Y Tế Việt Nam ở Thành Phố Hồ Chí Minh, hôm thứ Ba nói rằng 40 em đã nhiễm các chứng bệnh mà người ta sợ là do loại virút EV71 gây ra. Bệnh này có những triệu chứng như cảm sốt, tiêu chảy, rồi tới những biến chứng về viêm màng não và viêm não, và bệnh lở mồm miệng và tay chân.

Mẫu máu của các em mắc bệnh đã được gửi tới các phòng thử nghiệm tại Nhật Bản và Hoa Kỳ để xác định xem có phải do loại virút EV71 gây ra hay không, nhưng chưa có kết quả.

Trong số nạn nhân vừa kể, 17 em từ trần tại Bệnh Viện Nhi Đồng số 1 ở Thành Phố Hồ Chí Minh, 7 em thiệt mạng tại Bệnh Viện An Giang ở thành phố Long Xuyên. Năm 1998, bệnh do loại virút này gây ra bộc phát tại Đài Loan khiến 78 trẻ em thiệt mạng. Loại virút EV71 được phát hiện trước tiên tại tiểu bang California ở Hoa Kỳ năm 1969 và sau đó đã lây lan ra nhiều vùng đất trên thế giới.(voa)