Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế đưa ra những thông tin về Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang sau Thánh Lễ Đức Mẹ Lên Trời Hồn Xác, tại La Vang ngày 14.8.2010)

I. Đất La Vang:

• Nguyên đất La Vang trước đây tất cả là 23 hecta.
• Chính quyền Tỉnh Quảng Trị đã giao lại 19 hecta 106m2, và đã cấp thẻ đỏ (ngày 19/11/2009).
• Chính quyền và Giáo Hội đồng ý dành 3 hecta phía sau đồi, bên kia dòng suối để làm khu sinh thái, trồng cây mà thôi, không xây cất gì (phía Chính quyền cũng như phía Giáo Hội).
• Giáo Hội cũng dành 1 hecta để mở rộng mặt bằng phía trước cổng chính và làm con đường chu vi, bao quanh khu vực đất La Vang.

II. Quy hoạch tổng thể:

1. Bấy lâu nay, việc xây dựng nói được là chắp vá, với giải pháp tình thế, vì nhu cầu trước mắt.

Nay cần một quy hoạch tổng thể trên khu đất 19 hecta nầy với nhiều hạng mục như: nhà thờ Vương cung Thánh đường, Trung tâm Hội nghị quốc gia và quốc tế, Nhà nguyện Thánh Thể và các Nhà nguyện nhỏ, nhà Tĩnh tâm, nhà Giải tội, nhà Xứ, trạm Y tế, nhà Nghỉ cho anh chị em hành hương..., khu vực vệ sinh, hệ thống điện nước, v.v...

2. Đầu năm 2010 (ngày 8 tháng 3), đã có 15 công ty đến tận La Vang để khảo sát thực địa, gặp gỡ và trao đổi với Ban tổ chức của Hội đồng Giám mục, đứng đầu là Uỷ ban Giám mục về Phụng tự và Nghệ thuật thánh.

15 công ty sau đó đã về lại với công ty mình để làm các đồ án thiết kế, và cam kết sau 4 tháng sẽ nộp các đồ án thiết kế.
Cuối tháng 7/2010 vừa rồi là hạn chót để nộp các đồ án.
Kết quả, có 9 công ty nộp về cho Ban tổ chức 12 đồ án thiết kế.
Nên nhớ La Vang là tài sản chung của mọi tín hữu, là trung tâm hành hương toàn quốc của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, chứ không phải chỉ riêng của Giáo phận Huế. Thế nên các thành phần Dân Chúa đều quan tâm, chăm sóc cho chốn đi về linh thiêng nầy.

3. Ban tổ chức đã thành lập 2 hội đồng giám khảo, để xếp hạng 12 đồ án nói trên.

a/ Trước tiên là Ban giám khảo về Kỹ thuật sẽ chấm điểm xếp hạng về phương diện kỹ thuật vào ngày 20 và 21 tháng 8 nầy, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Huế. Ban giám khảo gồm 5 vị có uy tín cả ba miền Bắc, Trung, Nam và 1 ngoại quốc.

1/ Chủ tịch Hội đồng giám khảo: Ông Nguyễn Tấn Vạn,
kiến trúc sư, chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam (tại Hà Nội).

2/ Thành viên: Kiến trúc sư Khương Văn Mười,
Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam,
kiêm chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP. HCM.

3/ Thành viên: Tiến sĩ Kiến trúc sư Jon Lang,
nguyên trưởng khoa quy hoạch kiến trúc Đại Học New South Wales, Sydney, Australia.

4/ Thành viên: Kiến trúc sư Nguyễn Văn Cảnh,
Giám đốc Sở Xây dựng Tỉnh Quảng Trị.

5/ Thành viên: Kiến trúc sư Phùng Phu,
Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Cố đô Huế.

b/ Sau khi Hội đồng giám khảo về kỹ thuật đã sắp hạng các đồ án, thì đến tháng 10/2010, Hội đồng giám khảo về mặt tôn giáo sẽ chọn 1 đồ án tốt nhất, thích hợp nhất.

Hội đồng giám khảo về tôn giáo, gồm một số các Giám mục cùng với Uỷ ban về Phụng tự và Nghê thuật thánh. Hội đồng nầy sẽ họp tại Sài Gòn để chọn lựa, quyết định 1 đồ án cuối cùng hợp lý nhất, khả thi nhất.

c/ Các đồ án thiết kế sẽ được trưng bày triển lãm tại 3 miền, để mọi người biết và thưởng lãm.

a. Trung: Toà Tổng Giám Mục Huế từ 22/8 đến 30/8, tại Trung Tâm Mục Vụ.
b. Bắc: Toà Tổng Giám Mục Hà Nội, từ 5/9 đến 19/9, tại Toà Tổng Giám Mục.
c. Nam: Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn, từ 25/9 đến 3/10, tại Nhà Truyền Thống.

III. Xây dựng:

1. Ưu tiên 1 là xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang.

Dự kiến sẽ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung Thánh đường, sau Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, ngày 6/1/2011.

Đây là mong ước chờ đợi bấy lâu nay của mọi tín hữu trong nước và hải ngoại.

2. Đây cũng là mong ước của Tòa Thánh. Chính Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói rõ điều ấy trong bài Huấn Dụ sau khi đọc kinh Truyền Tin, ngày 19-6-1988, ngày phong thánh cho 117 Vị Tử Đạo Việt Nam. Ngài nói:

Giáo Hội mong ước tái thiết Đền Thánh Đức Mẹ La Vang, điều mà chúng ta hy vọng sẽ được thực hiện sớm hết sức, trong bầu không khí tự do và hoà bình, để ca tụng Mẹ là Đấng được mọi đời chúc phúc. Trong bầu không khí đó, nhờ lời cầu bầu của Nữ Vương các Thánh Tử Đạo, ngôi Đền Thánh nầy có thể biểu lộ mọi sinh lực thiêng liêng, không những cho người công giáo Việt Nam, nhưng còn giúp cho sự hoà hợp đất nước, và nhờ đó mà đời sống công cộng cũng như đạo đức trên quê hương sẽ được tăng triển”.

- Đây là công việc chung của tất cả mọi người tín hữu trong nước và hải ngoại (Giám mục, Linh mục, Tu sĩ nam nữ và Giáo dân...). Xin mỗi người rộng lòng góp công, góp của, góp ý kiến, nhất là chung lời cầu nguyện.

- Công việc sẽ rất lâu dài, thế hệ chúng ta chỉ mới bắt đầu mà thôi.

IV. Lễ Bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam và Đại Hội Hành Hương La Vang lần 29 (3 năm 1 lần) được cử hành vào ngày mồng 5 và 6 tháng 1 năm 2011 (trước Tết âm lịch gần 1 tháng).

Quý vị và Anh chị em đều biết, Giáo Hội Việt Nam:

- Đã khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện (Giáo tỉnh Hà Nội) ngày 24-11-2009.
- Sẽ cử hành Đại Hội Dân Chúa tại Sài Gòn (Giáo tỉnh Sài Gòn) vào tháng 11 sắp tới.
- Và sẽ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang (Giáo tỉnh Huế) ngày 5 và 6/1/2011.

1. Lễ Bế mạc sẽ có Đặc sứ của Đức Thánh Cha, các vị Hồng y và nhiều Giám mục trong nước và ngoài nước.
2. Giáo phận Huế đã thành lập các Ban, và các Ban sẽ tiến hành công việc, sau cuộc hành hương tháng 8 nầy.
3. Thời tiết tháng giêng đầu năm Dương lịch, ở miền Trung, thường hay mưa và rét lạnh.

Nhưng cũng thay đổi mỗi năm. Chẳng hạn tháng 1 đầu năm 2010 (năm nay), thời tiết lại rất tốt, ấm áp.

Chúng ta cầu nguyện và phó thác mọi sự cho Chúa và Mẹ La Vang.

• Nên đề phòng đem theo áo đi mưa và áo ấm.
• Con số khách hành hương chắc chắn sẽ rất đông. Cho nên vấn đề xe tàu, máy bay sẽ khá căng... Vậy, cần mua vé đi và về rất sớm, kẻo để gần sẽ không mua được (thời điểm lễ Bế mạc sẽ diễn ra chỉ gần 1 tháng trước Tết âm lịch).

4. Mọi tín hữu đều ước mong hai con đường dẫn vào La Vang được mở rộng, để xe lưu thông hai chiều một cách dễ dàng. Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đang bàn bạc, trao đổi với Chính quyền các cấp về vấn đề quan trọng nầy.
5. Xin theo dõi các thông tin trên trang mạng của Tổng giáo phận Huế (tonggiaophanhue.net).
6. Xin anh chị em cầu nguyện sốt sắng cho công việc xây dựng Vương cung Thánh đường và cho cuộc lễ Bế mạc Năm Thánh mồng 5 và 6 tháng 1 Dương lịch năm 2011 được diễn tiến an lành và tốt đẹp.