Melbourne -- Vào lúc 19 giờ chiều Thứ Hai Ngày 16 Tháng 8 Năm 2010. Tại Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Our Lady of Perpetual Help) Vùng Maidstone, chương trình Linh thao và tĩnh tâm cộng đoàn đã được bắt đầu với sự thuyết giảng cuả Linh mục Nguyễn Trọng Tước với bút danh Nguyễn Tầm Thường từ Hoa Kỳ qua phụ trách giúp đỡ giáo dân tìm hiểu lời Chuá qua Phúc âm, đáp lại lời mời cuả Linh mục Lê Văn Sơn tuyên uý cộng đoàn.

Xem hình ảnh

Mặc dù thời tiết muà Đông giá rét, nhưng với lòng sốt sắng, nên đủ mọi thành phần Dân Chuá trong các vùng cuả Tổng Giáo phận Melbourne đã cùng về dự. Ngoài những cụ già co ro trong những bộ áo ấm dầy sụ, cho đến các vị trung niên, thanh thiếu niên nam, nữ và cả các em nhỏ theo cha mẹ đến dự.

Sau thánh lễ do Linh mục Philip Lê Văn Sơn và LM. Nguyễn Trọng Tước đồng tế là phần diễn giảng về cách đọc Phúc âm theo một cách khác mà Linh Mục Nguyễn Tầm Thường đã đưa toàn thể giáo dân trong giáo đường sốt sắng và say mê theo dõi.

Với một kiến thức sâu rộng, và những nghiên cứu tìm hiểu Phúc âm trong hoàn cảnh cuả hơn 2000 năm về trước. Linh Mục Nguyễn Trọng Tước đưa người nghe đến những bối cảnh về lịch sử, văn hoá, điạ lý, chính trị thời Chuá Giê Su để mọi người cùng hiểu rõ thêm về những lời kinh thánh được viết qua các Thánh sử có những phần ghi chú, mà nếu như chúng ta không hiểu về những bối cảnh lịch sử, văn hoá, điạ lý, chính trị ấy thì hẳn không thể hiểu hết ý nghiã cuả lời kinh thánh nói gì.

Bằng những ví dụ cụ thể dễ hiểu và những hình ảnh chứng minh được trình chiếu qua slide show, dễ dàng đưa cử toạ hiểu thêm và hiểu nhiều hơn về Lời Chuá qua Phúc âm. Điển hình qua đoạn Phúc âm theo Thánh Gioan: 9.6-8 Chuá chưã cho người mù bẩm sinh bằng cách nhổ nước bọt nhào đất ra bùn và bôi vào mắt người mù và bảo: “anh hãy đi mà rưả ở Hồ Si-lô-e (tiếng này có nghiã là người được sai đi). Mọi người đã hiểu cặn kẽ hơn về nguồn nước cuả hồ ấy qua những hình ảnh diễn giải rõ hơn vv.

Tiếp đến là được nghe nói về một nhân vật mà Phúc âm chỉ nhắc đến một lần là ông Giuse, người có điạ vị xã hội, trí thức, giầu sang và quyền thế, là một môn đệ cuả Chuá Giêsu, người đệ tử thân tín đã không đồng ý xét xử Chuá và cuối cùng, đã tẩm niệm và chôn xác Chuá trong chính ngôi mộ dành riêng cho mình. Cuối cùng Linh mục Nguyễn Trọng Tước cũng đã giới thiệu hình ảnh mà ngài đã ví như những ông Giuse thời nay nơi quê hương yêu dấu cuả các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Để dẫn giải rằng mọi người muốn hiểu về lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam sau này, khi những thế hệ kế tiếp, muốn tìm hiểu cặn kẽ về tiền nhân thì cũng như chúng ta hôm nay, lại phải khai quật, khảo cổ mới hiểu rõ được như chúng ta được dẫn dắt trở lại thời hơn 2000 năm trước để hiểu về Phúc âm do các Thánh sử viết lại.

Được biết Linh Mục Nguyễn Trọng Tước sẽ có 4 buổi thuyết giảng đặc biệt cho giáo dân vùng Miền Tây TGP Melbourne và đây là buổi đầu tiên, buổi thứ hai sẽ là 7 giờ tối Thứ Ba 17/8/10. Và hai buổi tiếp sẽ được tổ chức cũng vào lúc 7 giờ tối các Ngày Thứ Ba 24/8 và Thứ Tư 25/8/10 tại Nhà thờ Thánh Martino (Saint Martin de Porres) Vùng Avondale Height.

Chương trình cuả buổi Linh thao và Tĩnh tâm cộng đoàn đã chấm dứt lúc 9 giờ tối, và giáo dân được mời gọi tham dự tiếp buổi thứ hai với chủ đề nói về theo Chuá có thật là gian nan vất vả và khổ cực không, hay là theo Chuá sẽ rất nhẹ nhàng và hạnh phúc? Mọi người ra về với niềm vui vì đã được dự bưã tiệc hướng dẫn lời Chuá thật bổ ích cho đời sống tâm linh.