Brazil, 13 Tháng Mười năm 2010 (CNA) – "Khi nền dân chủ trở thành loại mị dân để giành phiếu bầu thì chế độ độc tài đang trên đường đến rất gần".

Đức TGM Aldo Pagotto của TGP Paraiba (Brazil) cáo buộc Đảng Lao Động nước này đã "đưa thông tin sai lạc và bóp méo lương tâm" trong nỗ lực muốn giành chiến thắng ở cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, dự kiến diễn ra vào ngày 31 Tháng Mười.

Trong một đoạn video đưa ra hôm 11 Tháng Mười, Đức TGM nói rằng hành động của đảng này, mà đại diện cho họ là bà chánh văn phòng nội các Dilma Rousseff, nhằm mục đích lừa dối để cử tri tin rằng bà ta không ủng hộ việc hợp pháp hoá phá thai trong nước.

Mặc dù đương kim Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã từng đảm bảo, nhưng đảng này rõ ràng muốn thúc đẩy "nền văn hóa sự chết ở nước ta", Đức TGM Pagotto nói.

Hiện nay, việc phá thai là bất hợp pháp ở Brazil, trừ trường hợp bị hãm hiếp hoặc khi sự sống của thai phụ có nguy cơ. Trong chiến dịch vận động hiện tại, bà Rousseff đã luôn trích dẫn nền giáo dục Công Giáo mà bà đã được thụ hưởng và mô tả mình như là một người ủng hộ phò sự sống. Tuy nhiên, trong một video xuất hiện trên internet được ghi hình năm 2007, bà lại lập luận rằng: "Ngày nay ở Brazil, thật phi lý khi mà việc phá thai chưa được hợp pháp hóa" (!?)

Đức TGM đã tố cáo rằng, từ những năm 1990, Đảng Lao Động đã liên minh với các tổ chức quốc tế để tài trợ cho việc mở rộng các biện pháp tránh thai và phá thai ở Brazil. "Kể từ khi họ lên nắm quyền lực, chương trình nghị sự của Đảng Lao Động là hợp pháp hoá đầy đủ việc phá thai tại Brazil", ngài nói.

Đức TGM Pagotto nhớ lại, vào năm 2005, chính phủ của ông Lula đã tranh luận trước Liên Hiệp Quốc nhằm muốn công nhận việc phá thai là một "quyền con người". Đồng thời, ngài cũng nói, Lula đã từng viết thư gửi cho các vị giám mục Brazil và đảm bảo với họ là, "vì đức tin mà ông nhận được từ mẹ mình", ông không có "ý định hợp thức hóa phá thai trong nước". Nhưng ngay sau khi gửi lá thư trên, Lula đã gửi thêm một dự luật lên Quốc Hội để có thể hợp pháp hóa việc phá thai ở mọi thời điểm trong chín tháng mang thai (!).

Ngoài ra, Đức TGM cũng lưu ý, chính quyền Lula còn thúc đẩy cái có tên gọi là "Đồng Thuận giữa người Brazil" nhằm khuyến khích hợp pháp hoá phá thai tại Brazil và trên khắp khu vực Mỹ Latinh. Những hành vi này - Đức TGM nói – đã dội ngược lại các bảo đảm của Rousseff và Lula trong chiến dịch hiện hành.

"Là mục tử, tôi không thể làm ngơ đối với loại thông tin sai lạc và thao túng lương tâm này", Đức TGM nói. "Khi nền dân chủ trở thành loại mị dân để giành phiếu bầu thì chế độ độc tài đang trên đường đến rất gần", ngài cảnh báo.