Lậy Thiên Chúa Đấng Cứu Tinh của chúng con!

Sáng sớm khi chúng con mở con mắt thức dậy, nhìn mọi sự vật chung quanh, thấy hơi thở của mình vẫn đều trong thân xác an lành, nhìn thấy mọi người trong gia đình vui vẻ chuẩn bị cho một buổi sáng và cho một ngày, chúng con liền nghĩ đến Chúa và dành cho Chúa vài phút để cảm tạ Thiên Chúa là Đấng Cứu Tinh của tất cả toàn thể nhân loại của chúng con.

Chúa ơi! Còn sự khiếm khuyết và thiếu sót nào hơn, khi chúng con không sấp mình mà thờ lạy Chúa, vì chính Chúa đã ban cho chúng con hơi thở quý giá nhất cho cuộc đời ngày lại ngày của chúng con một cách nhưng không, đến đỗi không một ai trong chúng con còn nhớ đến để biết quý trọng nó còn hơn vàng hơn bạc; hơn tất cả mọi thứ quý giá khác trên trần gian này thưa lạy Chúa!. Và kìa ngoài hơi thở là thứ cần thiết và là nhu cầu thiết thực nhất Chúa ban, Chúa lại còn ban cho chúng con có được sức khoẻ khả quan để người thì đi học người thì đi làm. Vì nhờ có sức khoẻ Chúa ban mà chúng con được trở thành người hữu dụng và hữu ích cho chính chúng con, gia đình, xã hội, và đóng góp ít nhiều cho những anh chị em chúng con có nhu cầu ở khắp nẻo khắp nơi trên khắp cùng thế giới.

Thật phải khi chúng con đâu có ai nghèo đến độ mà không có được gì để giúp người cùng khốn rất cần đến sự giúp đỡ của chúng con. Tuần này trong bài Tin Mừng Chúa dậy chúng con thấy rõ rằng tuy ông Giakêu là người đang sống trong tội lỗi và là người bị nhiều người nguyền rủa và khinh chê, nhưng khi được diện kiến Chúa, được Ơn Cứu Độ của Chúa, hẳn ông đã được Chúa biến đổi và trở nên tốt lành, nên có những lời lẽ như biết ăn năn, sám hối, và đền bù tội lỗi của mình bằng cách hứa sẽ hoàn bồi những gì trước kia ông đã xiết cổ, đánh thuế nặng, và làm thiệt hại nhiều cho dân.

Trong thế giới hiện nay khi mà kinh tế và thị trường chứng khoán đang tuột dốc cách trầm trọng, mọi thứ vật giá đều leo thang, nhưng người người khắp mọi nơi phải bị thất nghiệp, có phải đây cũng là cái nạn thật trầm trọng và nguy cơ tương đương với thiên tai lũ lụt và động đất đang xảy ra khắp mọi nơi hay không?. Trong thời buổi có nhiều hoạn nạn và biến loạn như thế này, chúng con trên khắp cùng thế giới, chỉ biết cầu xin và mong mỏi có những ông Giakêu được Chúa đụng chạm đến và biến đổi ông, để thế giới nhờ những người này ra tay giúp đỡ. Hy vọng họ hy sinh một chút tiền của mà họ cả đời thu góp và tích lũy của dân, nay đem ra trả lại cho dân, bằng nhiều hình thức giúp ích cho xã hội người người có công ăn việc làm, cùng những công ích khác như y tế, trường học, và nhà trú cho tất cả những ai không nhà không cửa, v.v.v......

Ai nói người giầu có không có trái tim biết xót thương? Không có sao Mẹ Thánh Têrêsa túi không có một xu, nhưng hiện giờ ngài có biết bao nhiêu nhà thương, tu hội, và những nhà để chứa chấp những người cùng khốn từ trẻ thơ bị cha mẹ bỏ rơi cho chết cho đến mọi thành phần nghèo khổ bị đời khinh rẻ trên khắp cùng mọi nơi. Có phải những người giầu có Giakêu này được Thiên Chúa biến đổi họ, và cách đền bù tội lỗi của họ đều giống y nhau như thế chăng? Chứ tông đồ của Chúa thì ai cũng biết, tất cả những ai theo Chúa, phải bỏ nhà cửa, bỏ cha mẹ, thì làm gì có của!. Đi theo Chúa là phải bỏ tất cả!. Hành trang mang theo bên mình chỉ duy nhất là tấm lòng nhiệt huyết, lý tưởng, bác ái, và đức tin tuyệt đối sống cho Chúa và vì Chúa. Cho nên những ông Giakêu giầu xụ kia, rất cần sự biến đổi của Chúa, để công trình xây dựng Nước Thiên Chúa luôn luôn được tiếp nối; để Hội Thánh Chúa được thêm người và thêm vững mạnh; để cùng đích là tất cả con Chúa cùng hướng lòng về Quê Cha đất tổ của chúng ta là Nhà Cha là Thiên Đàng chúng ta ở trên Trời. Đưa nhau lên cùng một chiếc thang, mục đích là không ai bị bỏ ở lại, cùng nối tay nhau mà lên, và có phải đó cũng là ý Thiên Chúa muốn chúng ta làm vậy!? Để Công Trình của Chúa Giêsu xuống thế gian làm người suốt 33 năm và chết cho tội lỗi chúng ta không luống công.

Lạy Thiên Chúa luôn yêu thương của chúng con! Lời cảm tạ Thiên Chúa là tâm tình chân thật của chúng con dâng lên Thiên Chúa trong ngày hôm nay và suốt cả cuộc đời của chúng con. Môi miệng của chúng con không ngớt lời ngợi ca Thiên Chúa. Trái tim chúng con luôn ngập tràn tình yêu thương của Ngài. Tâm hồn chúng con luôn được an bình vì có Ngài. Và tấm lòng chúng con xin được nên giống Ngài để tấm lòng chúng con luôn được rộng mở và biết xót thương. Biết mở rộng đôi bàn tay ra phân phát, chia sẻ, cho đi, và làm bao nhiêu việc lành thánh. Đôi chân siêng năng dẫn chúng con đến những nơi khốn cùng và những nơi cần đến sự giúp đỡ của chúng con. Amen.