Một hành động trù liệu trước nhắm làm cho các linh mục hãi sợ

ROME, Thứ sáu 12 tháng 11, 2010 (Le Monde vu de Rome) – Linh mục Christian Bakulene, cha xứ giáo xứ Thánh Gioan Baotixita tại Kanyabayonga, tại miền Bắc Kivu, thuộc nước Cộng Hòa Dân Chủ Congo, đã bị một người mặc quân phục đồ trận ám sát trong khi trở về từ một giáo xứ nơi ngài tiếp nhận các sách Thánh Kinh do Giáo Phận Noto trao tặng cho các tín hữu tại Butembo-Beni.

Sát nhân đã không lấy cắp một cái gì. Theo giới truyền thông địa phương, đây là một vụ ám sát có trù liệu trước với mục đích làm cho các linh mục sinh hoạt trong vùng phải hãi sợ.

Cha Bakulene đang đi xe gắn máy. Đằng sau ngài chở theo một người bạn ôm các sách Thánh Kinh được phát ban, khi người lính có ôm súng đã ngăn chặn họ lại và hỏi: “Ai là cha xứ ở đây?” Linh mục đã trả lời: “Chính tôi đây!” Tức thì ngài bị bắn như mưa, theo cơ quan thông tấn Công Giáo DIA tại Kinshasa, nhấn mạnh là sự việc xẩy ra chỉ cách một doanh trại của FARDC (Quân Lực của Cộng Hòa Dân Chủ Congo.)

Vào tháng Sáu năm ngoái, chính giám đốc điều hành ONG “Tiếng Nói của Những Người Không Có Tiếng Nói”, Floribert Chebeza, một trong những nhà tranh đấu cho nhân quyền hăng hái nhất, đã bị ám sát cùng với tài xế sau khi đã bị đe dọa nhiều lần.

Cơ quan truyền thông điạ phương than phiền về tình trạng thiếu an ninh ngày càng gia tăng tại thành thị lẫn miền quê: “Tình trạng phi pháp đã trở thành một nền văn hóa đứng đầu tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo. Những nhóm bạo lực tự do hành động. Ai sẽ giải phóng chúng tôi?” nhấn mạnh cơ quan thông tấn Công Giáo DIA trong điện tín, than phiền là trong một quốc gia như Cộng Hòa Dân Chủ Congo “Quyết Không Hề Dung Thứ” đã trở nên một khẩu hiệu, nhưng điều này không “tạo nên một hiệu quả nào.”