MỘT KHỞI ĐẦU
LOAN BÁO TIN MỪNG BẰNG VĂN HỌC CÔNG GIÁO
Tại GIÁO PHẬN XUÂN LỘC


Ngày họp mặt ĐỒNG XANH THƠ DŨNG LẠC lần thứ hai 20-1-2010 –Tại Tòa Giám Mục Phan Thiết có đông đủ các văn thi hữu của mọi miền đất nước. Định hướng của ĐXTDL là cố gắng thành lập các câu lạc bộ ĐXT theo từng Giáo phận để việc Loan báo Tin Mừng bằng văn hóa văn học Việt Nam trong giai đoạn chữ viết và viết Việt văn đang hồi báo động.

Các thành viên ĐXT Xuân lộc đã trao đổi với nhau những trăn trở việc thành lập một câu lạc bộ ĐXT Xuân lộc phải khởi đầu như thế nào cho nên. Nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, bằng những môi trường có thể của mình, một sáng kiến tổ chức một cuộc thi viết trong các em Junior Legio Mariae được hình thành và:

A. Tổ chức:
- Được sự chấp thuận của Cha Linh Giám và Hội Đồng Committium Gia Phương.
- Được sự ưu ái cổ võ của:
- Cha Trăng Thập Tự- Chủ nhiệm chuyên trang Góp nhặt thơ mạng lưới Dũng Lạc:
- Anh Pm Cao Huy Hoàng – Chủ nhiệm chuyên trang Đồng xanh thơ Mạng lưới Dũng Lạc.
- Với chủ đề: “Cùng Mẹ Maria sống năm thánh Giáo Hội Việt Nam”, cuộc thi được phát động ngay trong dịp lễ Truyền Tin-25-3-2010.

B. Thực hiện:
Trong thời gian hơn 6 tháng( Từ 25-3 đến 07-10) Các em Junior đã hăng say nhập cuộc với tất cả 375 bài viết.(118 bài văn xuôi và 257 bài thơ). Có 282 bài được vào vòng sơ khảo.

Ban Giám khảo được thành lập và họp mặt để thống nhất về thang điểm, kế hoạch chấm bài, và đặc biệt là bầu chọn chánh chủ khảo.
- Cha Jos. Tạ Duy Tuyền- Chính xứ Bình Lâm, Chánh chủ khảo
- Anh Pm. Cao Huy Hoàng - Phụ khảo 1
- Anh Mic. Cao Danh Viện - Phụ khảo 2

Các anh chị giám khảo vòng sơ khảo:
Mặc Trầm Cung: Thành viên ĐXT Dũng Lạc & ĐXT Sài Gòn
Thanh Hương: Thành viên ĐXT Dũng Lạc & ĐXT Xuân Lộc
Song Lam: Thành viên ĐXT Dũng Lạc & ĐXT Xuân Lộc
Lưu Minh Gian Sj: Thành viên ĐXT Dũng Lạc & ĐXT Xuân Lộc

Từ 375 bài ở vòng sơ khảo, BGK đã kết lại còn 30 bài có điểm số cao nhất để vào chung khảo, và từ 30 bài chung khảo ban chung khảo đã bình chọn 16 bài đạt giải gồm 1 giải nhất, 1 nhì, 1 ba cho từng thể loại. Và 5 giải khuyến khích cho mỗi thể loại. Ngoài ra, Ban tổ chức còn có 1 giải triển vọng cho tác giả nhỏ tuổi nhất (9 tuổi) đã tham gia và 1 giải đồng đội cho đơn vị có bài dự thi nhiều nhất. Các bài vào chung khảo và các bài viết cổ động phong trào của các tác giả lớn tuổi đều được tặng quà lưu niệm của cuộc thi.

C. Tổng kết
Một lần nữa, được sự ưu ái của Cha Linh Giám và của Hội Đồng Com. Gia Phương đã cho phép tổ chức lễ trao giải lồng ghép trong ngày truyền thống Com. Gia Phương nên cuộc thi viết đã có một kết thúc trang trọng và trọn vẹn. Bên cạnh đó các Cha Trăng Thập Tự, Cha Nguyễn Hữu An, Cha Hoàng Kim Tốt, Cha Đặng Xuân Thành, Cha Lê Quang Uy, Cha Mi Trầm….và nhiều ân nhân từ các nơi xa gần không những hiệp thông hướng về mà lại còn gởi quà tặng để làm cho giải thưởng của các em thêm phong phú.

Buổi lễ Tổng kết đã trở nên một ngày hội đối với các em Junior Gia Phương.

Xin cảm tạ ơn Chúa và xin cám ơn tất cả mọi thành phần đã đóng góp.

D. Khởi đầu
Kết thúc một cuộc thi của các em Junior Gia Phương nhưng lại là hy vọng mở đầu một tương lai cho các anh chị em Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc. Bởi vì Anh chị em văn thi hữu Xuân lộc thuộc ĐXT Dũng Lạc luôn mong muốn được Loan báo Tin Mừng bằng văn học Công giáo Việt nam, trên chính quê hương Giáo Phận mình.