Ngọn nến phục vụ

Trong mùa Vọng, bốn tuần lễ liên tiếp lần lượt bốn ngọn nến được đốt thắp lên cho tới ngày mừng lễ Chúa giáng sinh 25.12. trong các thánh đường.

Bốn ngọn nến cho bốn tuần lễ mùa Vọng muốn nói lên ý nghĩa, ngày xưa trải qua 4000 năm dân Thiên Chúa đã mong chờ đấng Cứu Thế đến.

Bốn ngọn nến chiếu tỏa bốn sứ điệp Chúa Giêsu từ trời cao sinh xuống làm người mang đến cho trần gian: Hòa bình, tình yêu, niềm hy vọng và tha thứ.

Và đồng thời ánh sáng bốn ngọn nến cũng loan báo: Chúa Giêsu là ánh sáng trần gian.

Nhưng một nhân vật không thể thiếu vắng trong bất cứ bộ hang đá giáng sinh nào.

Nhân vật này đóng vai trò là người cha nuôi gìn giữ gia đình Chúa Giêsu trong cuộc sống ở trần gian.

Nhân vật này cũng thường được vẽ hay tạc thành tượng trong tay hoặc cầm cây nến cháy sáng hay chiếc đèn nhỏ có ngọn lửa cháy.

Đó Ông Thánh Giuse.

Nhưng đâu là ý nghĩa ngọn nến trong tay Thánh Giuse?

Khi cây nến được đốt thắp lên, nó không chỉ chiếu tỏa ánh sáng cùng hơi nồng ấm ra khoảng không gian chung quanh, nhưng còn là hình ảnh diễn tả tình yêu thương đang lan tỏa.

Ngọn lửa của cây nến bốc cháy lên cao là hình ảnh của tình yêu vươn tới Thiên Chúa. Đồng thời đang khi chất sáp cây nến bị cháy hao mòn tan chảy cũng là dấu hiệu nói về lòng bác ái phục vụ tha nhân. Hình ảnh này tượng trưng nói về tình yêu mến Thiên Chúa và tình yêu mến con người.

Ngọn nến cháy trong tay Thánh Giuse cầm thường được đặt trong chiếc đèn có kiếng cùng nắp che phủ để tránh không bị gío thổi dập tắt, nói lên ý nghĩa ánh sáng dẫn soi đường tìm đến hang đá Hài Nhi Giêsu. Ánh sáng nhỏ bé của ngọn nến mà Thánh Giuse thắp lên chỉ đường đến với Hài Nhi Giêsu, Đấng là ánh sáng chân thật của trần gian.

Ngọn nến cháy sáng trong tay Thánh Giuse ở hang đá giáng sinh nhắc người tín hữu Chúa Kitô nhớ đến ngọn nến ngày Rửa Tội được đốt thắp từ cây nến Chúa Giêsu phục sinh, Đấng là ánh sáng sự sống lại.

Ngọn nến đó cũng nhắc nhớ đến cây nến Hôn phối, mà ngày thành hôn hai bạn nam nữ trứơc bàn thờ Thiên Chúa cùng đốt thắp lên cho đời sống hôn nhân của họ.

Ngọn nến đó nhắc nhớ đến cây nến cháy sáng, mà các Tu sỹ ngày Khấn Dòng trọn đời, các ứng sinh ngày chịu chức Linh mục, cầm trong tay tiến vào cung thánh nhà thờ.

Những ngọn nến này là hình ảnh dấu chỉ về sự hy sinh dấn thân, muốn mang ánh sáng niềm hy vọng, niềm bình an của Thiên Chúa đến cho người khác.

Thánh Giuse, theo Kinh Thánh thuật lại, dù sống trong hoàn cảnh khó khăn bối rối, nhưng thánh nhân không nguyền rủa bóng tối. Trái lại, Ông đã yên lặng đốt thắp cây nến lên. Và nhờ đó, niềm hy vọng đã bừng sáng lên cho Ông, cho gia đình và cho nhân loại.

Ngọn nến cháy sáng hay chiếc đèn trong tay Thánh Giuse ở hang đá gíang sinh không chỉ là hình ảnh soi chỉ dẫn đường đến với Hài Nhi Giêsu, nhưng còn dẫn chỉ lối tìm đến một đời sống trông cậy vào nơi Chúa, Đấng là nguồn cậy trông của đời sống con người.