Thứ Bảy đầu năm vừa qua, nhà thờ chính tòa Westminster nhộn nhịp với số giáo dân mới từ 20 giáo xứ Anh Giáo đổ về trong một buổi lễ tiếp nhận họ vào Công Giáo.

Trong số giáo dân mới đó, có 3 giám mục.

Đây là làn sóng đầu tiên được tiếp nhận sau khi Đức Giáo Hoàng Benedict ban hành Tông hiến thành lập một qui chế đặc biệt cho giáo hội Anh Giáo. Họ sẽ trực thuộc vào những 'hạt tòng nhân' độc lập, duy trì những nghi lễ và truyền thống đặt biệt của Anh giáo.

Vị tổng giám mục Canterbury của Anh giáo, Tiến sĩ Rowan Williams, đã thừa nhận việc chuyển đổi này đưa ngài vào một "thế khó xử," nhưng gần đây ngài tuyên bố sẽ tôn trọng quyết định của những người ra đi.

Ngòai 50 giáo sĩ dự kiến sẽ trở về với Giáo Hội Công Giáo, người ta còn dự đoán trong những tháng tới sẽ có hàng ngàn tín đồ tham gia cuộc 'di cư,' đặc biệt nếu họ bị đặt dưới quyền của một giám mục nữ.

Tuy sự chống đối việc truyền chức giám mục cho phụ nữ là một lý do gây ra những chuyển đổi của các tín đồ Anh Giáo, tuy nhiên theo ĐGM Alan Hope, người chịu trách nhiệm cho chương trình chuyển đổi tại Anh Quốc, thì "hầu hết những tín đồ Anh Giáo này đã thực hiện một cuộc hành trình đức tin, họ đi tìm sự sung mãn của sự thật, và họ tìm thấy nó trong Giáo Hội Công Giáo".

Nhửng tiếng tung hô vang dội đã bừng phát khi 3 vị cựu giám mục Anh Giáo, John Broadhurst, Andrew Burnham và Keith Newton được lãnh nhận Mình Thánh Chúa. Đây là các cựu giám mục đã từ nhiệm chức vụ của họ tại các giáo phận Anh Giáo Fulham, Ebbsfleet và Richborough.

Các cựu giám mục này bây giờ sẽ trở thành linh mục Công Giáo. Họ miêu tả cơ hội mà Đức Giáo Hòang tạo ra cho họ là một "câu trả lời cho lời cầu nguyện của họ."

Hai trong số những người vợ của các vị cựu giám mục cũng đã được nhận vào Công giáo ngày hôm qua, cùng lúc với ba nữ tu Anh giáo là những người đã bị bắt buộc phải trú ẩn ở một tu viện Công giáo sau khi bị đuổi ra khỏi tu viện Anh Giáo Walsingham Abbey trước đây.

Sự ra đi của họ hầu như làm xụp đổ cộng đồng tu sĩ Walsingham, tại đây bây giờ chỉ còn lại bốn nữ tu đã lớn tuổi, trong khi những nữ tu trẻ khác cũng đang ở trong một giai đoạn lưỡng lự chưa quyết định.

Một trong những nữ tu Công Giáo mới, Sơ Wendy Renata, cho biết cảm tưởng là "tuyệt vời" sau khi được chính thức gia nhập Giáo Hội Công Giáo.

"Tôi đã ước muốn điều này trong nhiều năm. Cuối cùng tôi đã đạt được ước nguyện," Sơ nói.

Trong vài tuần tới, sẽ có thêm nhiều nhóm nữa được nhận vào Giáo Hội Công Giáo, và trong tháng này một thời biểu chính xác cho sự ra mắt của 'Hạt' sẽ được công bố.

Với 50 giáo sĩ Anh Giáo sẽ được thụ phong linh mục vào dịp lễ Phục Sinh và các cấu trúc mới bắt đầu hình thành, thì sẽ có nhiều giáo xứ Anh Giáo bị điêu đứng vì nạn thiếu giáo sĩ.

Tổng giám mục Anh Giáo Williams đã bày tỏ sự hối tiếc về những đơn từ chức của các giáo sĩ và cảnh báo rằng họ sẽ gặp nhiều thách thức khi họ thành lập giáo xứ mới của họ.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có những thử thách trong việc chia sẻ việc sử dụng các nhà thờ, trong việc giậy dỗ giáo dân và tất nhiên bên Anh Giáo chúng tôi cũng sẽ có một số giáo xứ không có linh mục - chúng tôi sẽ có những thách đố thực tế đây đó," ngài cho biết.

Việc các giáo sĩ Anh Giáo trở về với Công Giáo và trở thành linh mục không phải là hiếm. Mặc dù các linh mục Công giáo không được phép kết hôn, nhưng ngay từ những năm 90 đã có một số giám mục Anh giáo có vợ đã gia nhập hàng giáo sĩ Công giáo.

"Họ được đặc miễn về điều khỏan độc thân và được thụ phong linh mục Công giáo," theo lời Đức Giám Mục Hope.

Bình luận về lời của Tổng Giám mục Anh giáo Williams, Đức Giám mục Hope cho biết ngài rất hiểu được cái cảm giác không hài lòng ấy.

"Nhưng tôi cũng biết rằng ngài (TGM Williams) hiểu rằng tất cả chúng ta đang thực hiện một cuộc hành trình đức tin, và đôi khi những hướng đi của chúng ta dùng những nẻo đường khác nhau."

"Và nếu bạn thật sự tin rằng bạn đã tìm thấy sự viên mãn chân lý trong Giáo Hội Công Giáo, thì bạn không thể làm gì khác hơn là việc này."

"Bạn phải trở thành một người Công Giáo."

Chính đức cha Hope cũng từng là một giáo sĩ Anh giáo, ngài đã trở về với Giáo hội Công giáo vào năm 1994.