LỤT ĐẠI HỒNG THỦY Ở BRISBANE, TIỂU BANG NỮ HOÀNG ÚC CHÂU.



Suốt hai ba tuần nay mưa bão đã làm cho nhiều thành phố và xóm làng cũng như hoa mầu nông trại của tiểu bang Nữ Hoàng bị ngập chìm sâu dưới nước làm thiệt mạng 13 người và còn 70 người mất tích.

Ông Ian Stewart, bộ trưởng đặc trách thiên tai cho hay có 8 trung tâm tiếp nhận dân trốn lụt được thiết lập ngay trong thành phố Brisbane khi nước sông của dòng sông Bremer mà thành phố được xây dựng hai bên dòng sông sẽ dâng cao tới 22 mét vào hôm nay 12/1/2011. Sáng sớm nay mực nước sông đã dâng cao 18 mét rưỡi. Ông cũng cho hay sáng nay bờ đê của sông đã bị vỡ tại Yerongpilly và Indooroopilly nhưng nhà cửa chưa bị nguy hại. Thủ hiến và chính quyền tiểu bang và địa phương của nhiều quận lỵ trong tiểu bang đã cảnh giác dân chúng trong tư thế sẵn sàng để di tản về các vùng cao an toàn.

Ngay trong thủ phủ Brisbane 1/3 của thành phố bị ngập chìm khi nước sông dâng cao điểm hôm nay. Siêu thị Coles đã bị ngập chìm dưới hai thước rưỡi nước. Đêm qua tất cả bánh bì, rau rợ và nước suối đều bán hết vì dân chúng trong thành phố dự trữ cho trận lụt lớn chưa từng xảy ra!


Năm 1974 trận lụt 20 mét nước, nhưng lần này nước còn dâng cao hơn cơn lụt vĩ đại năm 1974 xưa tới 2 mét. Nhiều đường xá trong thành phố bị đóng và nhiều quận lỵ cũng như chính trung ương của thủ phủ tiểu bang Brisbane bị cúp điện vì mực nước dâng cao.

Đã có 100,000 nhà cửa cũng như cửa tiệm bị chìm trong nước và cả 40,000 nông trại bị hủy hoại.


Thủ hiến tiểu bang, bà Anna Bligh tuyên bố con số tử vong là 13 người và con số mất tích còn cả 70 người. Hải cảng ở Brisbane đã đóng cửa, tuy nhiên sân bay vẫn còn hoạt động. Cảnh sát khuyến cáo dân chúng không nên ra vào thành phố vì rất nhiều con đường và các cửa tiệm đã đóng cửa.

Trước thảm họa của tiểu bang, bà thủ hiến cùng chính phủ tiểu bang đã dồn hết mọi nỗ lực tài sức để cứu giúp dân chúng. Bà thủ tướng Julia Gillard cũng như thủ tướng đối lập đã dành mọi ưu tiên và ngân qũy quốc gia để hỗ trợ những nạn nhân của cơn lụt thế kỷ.
Thủ tướng Julia nói: “Thảm cảnh hiện tại làm trái tim chúng ta tan nát, nhưng thảm họa này không thể làm nhụt chí khí của chúng ta!” (It might be breaking our hearts at the moment but it will not break our will), câu nói thật khí khái và chí lý nói lên đặc tính của người dân Úc trước những thảm trạng của thế giới và của chính người dân trong nước.

Nỗ lực cứu giúp không những người mà cả các thú vật gia súc nữa...

Trong các lần thiên tai của toàn cầu, nước Úc dù dân số chỉ vỏn vẹn hơn 20 triệu dân, nhưng số tiền quyên góp luôn đứng hàng đầu trong danh sách hảo tâm của thế giới... Rất nhiều cơ quan từ thiện đang nỗ lực hỗ trợ người dân tiểu bang Nữ hoàng. Giaó hội Công giào Chúa nhật 16/1/2011 này kêu gọi một lần quyên góp đặc biệt dành cho các nạn nhân bão lụt tại Queensland... Báo Dân Chúa Úc Châu đã và đang nhận những đóng góp cho các nạn nhân.

Thanh Quảng sdb