Sự thánh thiện vẫn hằng sống động trong lịch sử đời sống.

Ngày 03.09.2000 đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô I I. trong bài giảng lễ phong Á Thánh cho hai vị tiền nhiệm của mình, cố Giáo Hoàng Pio IX.và Gioan XXIII., đã nêu lên ý nghĩa việc phong Á Thánh cho hai vị qua những tâm tình chan chứa như sau:

“ Sự thánh thiện vẫn hằng sống động trong lịch sử đời sống. Và không vị Thánh nào do sự hạn chế cùng ảnh hưởng của nhân loại bị đẩy vào quên lãng cùng bị xóa tên. Giáo Hội khi phong Á Thánh cho con cái mình không muốn nêu ra việc làm khác thường mang chiều kích lịch sử, nhưng muốn tôn vinh ca ngợi vì những nhân đức của họ, cùng khuyến khích mọi người sống theo gương sáng tốt lành đó. Việc tôn phong Á Thánh cho họ lồng khung trong ý nghĩa làm vinh danh Thiên Chúa, Đấng luôn tỏa sáng qua đời sống của những vị được phong lên hàng Á Thánh”

Đức đương kim Giáo Hoàng Benedictô XVI. ngày 01.05.2011, sẽ phong vị tiền nhiệm được mộ mến của mình, cố giáo hòang Gioan Phaolô II. lên hàng Á Thánh không phải vì thành tích lịch sử ngài đã làm Giáo hoàng suốt trên 26 năm, cũng không phải vì vị Giáo Hoàng vĩ đại Gioan Phao lô I I. đã sống vượt trải qua thành công lạ lùng ngoạn mục những biến cố khó khăn trong lịch sử đời sống Giáo Hội cũng như trong đời sống xã hội nhân loại.

Phong vị Giáo Hoàng vĩ đại Gioan Phaolo I I. lên hàng Á Thánh mang chiều kích đạo đức thiêng liêng. Chính chiều kích đó trong đời sống của ngài là lý do cho việc tôn vinh ngài. Phong Á Thánh cho ngài vì nhân đức anh hùng và đời sống thánh thiện của ngài đã tỏa sáng ra. Nhờ lời bầu cử của ngài, phép lạ chữa lành bệnh Parkinson cho nữ tu Marie Simon Pierre đã được khảo nghiệm khoa học đạo đời công nhận là một chứng cớ minh bạch.

Đời sống đầy tin tưởng phó thác vào Chúa, chan hòa niềm vui sự hy vọng tình nghĩa con người, sự chịu đựng đau khổ vì bệnh tật và sau khi qua đời của vị Giáo Hoàng vĩ đại Gioan Phaolo I I. là những điều đã tạo gây lên sự tin tưởng liên kết tình nghĩa thiêng liêng cha con, lòng yêu mến ngưỡng mộ cùng sự tôn kính nhờ cầu thay nguyện giúp cho trước tòa Thiên Chúa, nói lên sự thánh thiện hằng sống động trong đời sống.

Vì thế dựa trên những điều đó tiến trình phong Á Thánh cho ngài đựơc tiến hành mau lẹ, như lời viết trên biểu ngữ cùng những tiếng hô vang kên của giới trẻ ngày lễ an táng ngài năm xưa: Santo subito - Phong Thánh ngay cho đức Giáo Hoàng của chúng ta!

Hay lời tâm tình đầy lòng tin tưởng của Đức Hồng Y Giuse Ratzinger giảng trong thánh lễ an táng: „ Chúng ta có thể tin chắc rằng, Đức Giáo Hoàng thân yêu của chúng ta giờ đây đang đứng nơi cửa sổ ngôi nhà Thiên Chúa Cha chúng ta trên trời, ngài đang nhìn chúng ta và chúc lành cho chúng ta.“

Tôn phong Đức cố giáo hòang Gioan Phaolo I I. lên hàng Á Thánh Giáo Hội, muốn nêu gương sáng về đời sống làm chứng cho Chúa Giêsu trong đời sống Giáo Hội cũng như trong thế giới trần gian còn đang trên đường hành hương về nhà Chúa. Trên đường đi hành hương đó, đức tin vào Chúa là hành trang điểm tựa cho đời sống. Việc tôn phong Á Thánh cho ngài không phải vì mục đích cho chính ngài cũng như cho việc làm của Giáo Hội, nhưng trước hết và sau hết để làm vinh danh Thiên Chúa.

Xưa kia đức cố giáo hoàng Gioan Phaolo I I. đã có suy tư khi phong Á Thánh cho hai vị tiền nhiệm của mình:” Sự thánh thiện vẫn hằng sống động trong lịch sử đời sống”.

Ngày này ngài được tôn vinh lên hàng Á Thánh cũng vì sự thánh thiện qua đời sống của ngài vẫn hằng luôn sống động trong lịch sử đời sống.

Giáo Hội hằng luôn tươi trẻ và Thiên Chúa hằng cùng luôn đồng hành với cùng là tuổi xuân xanh đời sống con người cùng Giáo Hội!