Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông có thể bị người Hồi giáo hiểu lầm

Vatican (CNA/EWTN News) - Thượng Hội Đồng Giám Mục Đặc Biệt về Trung Đông vào năm 2010 đã bị nhiều người trong vùng hiểu lầm như là lời kêu gọi một "cuộc thánh chiến mới" chống lại Hồi giáo.

Mới đây, khi các viên chức dự họp tại Rôma để đánh giá về Thượng Hội Đồng Giám Mục Đặc Biệt về Trung Đông diễn ra vào tháng Mười năm ngoái thì một vị cố vấn kỳ cựu của Vatican về đối thoại Kitô giáo – Hồi giáo cho hay rằng nhiều người Hồi giáo xem Thượng Hội Đồng là "một đề án mới chống lại Hồi giáo".

Cha Samir Khalil Samir, SJ, của Học Viện Giáo Hoàng Đông Phương cho hay trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng Giêng: "Nhiều người, nhiều người Hồi giáo, những người không có ý niệm gì về Kitô giáo hiểu nó... như là một cuộc thập tự chinh mới".

Các vị lãnh đạo Giáo Hội của khu vực và các viên chức Vatican đã gặp nhau trong các ngày 20, 21 tháng Giêng để đánh giá các phản ứng về Thượng Hội Đồng, và nghị các chủ đề cho tài liệu mà Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đang viết để tổng kết Thượng Hội Đồng, được biết đến như là "Tông huấn Hậu Thượng Hội Đồng".

Ngày 08 tháng Hai, Tòa Thánh Vatican đã đưa ra một tuyên bố kết thúc phiên họp: "Tình hình chính trị xã hội ở các quốc gia khác nhau của Trung Đông vẫn căng thẳng".

Cha. Samir cho rằng Thượng Hội Đồng được nhiều người diễn giải theo lối chính trị, chứ không giới hạn về tôn giáo. Ngài cho hay: "Khi người Hồi giáo gặp nhau, họ thường gặp trên bình diện chính trị". Kết quả là, nhiều người thấy rằng các giám mục họp nhau để thảo luận "làm thế nào để tấn công Hồi giáo"

Cha nói thêm: "Năm mươi bảy quốc gia Hồi giáo gặp nhau hàng năm, thường do Ả Rập Saudi mời và họ thảo luận với tư cách quốc gia là làm thế nào để bảo vệ Hồi giáo. Trong thâm tâm của họ, phương Tây vẫn được xem là các quốc gia Kitô giáo. Nó vẫn xem Kitô giáo chống lại Hồi giáo – thực ra vì họ không tạo sự khác biệt giữa tôn giáo và nhà nước ".

Trong tuyên bố của mình, Vatican thông báo rằng sứ điệp đúc kết của Thượng Hội Đồng đã được gửi đến "các nhân vật chính trị" trong khu vực. Tuyên bố cũng cho hay một hội nghị quốc tế đã được tổ chức tại Syria về tình hình quan hệ Hồi giáo - Kitô giáo ở các nước Ảrập. Thêm vào đó, một hội nghị của các Kitô hữu và người Do Thái cũng đã được tổ chức tại Jerusalem để "cổ võ hơn nữa thông tin khách quan về Thượng Hội Đồng".

Tòa thánh Vatican khẳng định trong tuyên bố của mình rằng "tôn trọng các cộng đoàn Kitô hữu" là cần thiết "để nhổ tận gốc bất kỳ lò lửa tình cảm chống Kitô hữu nào ở Trung Đông, để ngăn chặn việc di dân của các Kitô hữu từ khu vực đó, vốn là quê hương của họ, và để ủng hộ cho lợi ích chung".

Văn phòng báo chí của Tòa Thánh Vatican cho biết phiên họp đã được tổ chức để chuẩn bị cho các thành viên Hội đồng cộng tác trực tiếp vào tài liệu đúc kết của Đức Giáo Hoàng, được gọi là tông huấn. Đức Thánh Cha sẽ công bố giáo huấn của ngài hướng dẫn tương lai của Giáo Hội về các vấn đề mục vụ và thực tiễn được đề nghị vào lúc kết thúc Thượng Hội Đồng.

Cuộc họp tiếp theo của Ban Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục Đặc Biệt về Trung Đông, dưới sự lãnh đạo của tổng thư ký của Thượng Hội Đồng, Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, sẽ được tổ chức vào ngày 30-31 tháng Ba.