Ý: Mộ Thánh Phanxicô mở lại cho công chúng

Assisi - Ngôi mộ của Thánh Phanxicô thành Assisi mở lại cho công chúng từ ngày 9-4, sau bảy tuần lễ chỉnh trang, lần chỉnh trang đầu tiên trong lịch sử lâu dài của mộ.
Thánh Phanxicô, thánh bổn mạng của nước Ý, được chôn cất trong một chiếc quách bằng đá thô năm 1230, và an nghỉ ở đó cho đến khi Giáo hội Công giáo quyết định chuyển thi hài của Ngài vào một cái bình bằng đồng tinh xảo, được đóng dấu ấn của Tòa Thánh năm 1818.
Bình cốt này đặt trong một hầm mộ mới được mở rộng, dưới bàn thờ chính của Vương Cung Thánh Đường Hạ ở quê nhà Assisi của thánh nhân.
Tảng đá của hầm mộ và kim loại của bình cốt đã được chùi sạch và đánh bóng trong thời gian kỷ lục, kể từ khi chúng được đóng cửa cho công tác chỉnh trang từ ngày 25-2 qua.
Linh mục Enzo Fortunato, người phụ trách truyền thông của Vương cung thánh đường, nói: “Công tác bảo trì phi thường này được thực hiện cả ngày lẫn đêm, nhằm có thời gian hoàn thành càng ngắn càng tốt”.
Ngài cho biết, các chi tiết kỹ thuật của công tác được làm sáng tỏ trong ngày 9-4, khi nhiều tu sĩ Phansinh ở khắp nơi trên thế giới tập trung tham dự thánh lễ do Đức Hồng y Angelo Bagnasco, chủ tịch HĐGM Ý, chủ sự.
Một ngọn đèn tạ ơn được thắp sáng lại trước phần mộ thánh nhân.
Ngọn đèn dùng dầu ôliu, do các miền nước Ý dâng tặng luân phiên vào ngày 4-10, là lễ thánh Phanxicô, cũng là ngày hòa bình quốc gia Ý. (ANSA 10-4-2011)

Nguyễn Trọng Đa