Anh: Cha xứ và nhiều người Anh giáo sẽ gia nhập Giáo hội Công giáo

Anh - Một cha xứ Anh giáo đã rời giáo đoàn của mình để trở thành người đầu tiên trong hạt gia nhập Giáo Hội Công Giáo dịp lễ Phục sinh này.

Cha Peter Andrews đã nghe theo lời đề nghị của ĐTC Biển Đức 16 để tham gia Giáo hạt Tòng nhân, tức một tổ chức của giáo sĩ và giáo dân trong Giáo Hội Công Giáo có thể giữ hầu hết các bản sắc Anh giáo của họ.

Cha Peter 66 tuổi này đã phải rời giáo đoàn của nhà thờ thánh Tôma Tông đồ, Boston Road, Hanwell. Cha nói đây là một quyết định "đau đớn".

Cha nói: "Tôi ra đi vì nhiều lý do thực sự. Nhưng lý do quan trọng nhất là tôi luôn luôn mong mỏi cho ngày mà Giáo hội Anh sẽ hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo. Tôi nghĩ bản chất của Kitô giáo là người ta đi tìm kiếm sự hiệp nhất. Giáo hội Anh đã luôn là một phần của Giáo Hội Công Giáo, cho đến khi vua Henri VIII quyết định rằng vua muốn kết hôn thêm nữa".

Sự ra đi của cha Peter có nghĩa là cha nghỉ hưu sớm hơn ba năm tại nhà thờ thánh Tôma, và để lại đàng sau một giáo đoàn mà ngài đã phục vụ trong 25 năm.

Cha nói: "Việc ra đi là rất đau đớn, và rất buồn".

Người quản lý nhà thờ David Jewell cho biết giáo đoàn đã bị sốc, khi nghe quyết định của cha Peter. Ông nói thêm: "Thật là một mất mát lớn khi một ai đó đã ở đó từ rất lâu, thật lạ lùng là cha không còn ở đây nữa. Cha đã làm cho tất cả chúng tôi ngạc nhiên bất ngờ, nhưng chúng tôi phải nhìn về phía trước ngay bây giờ".

Một cha xứ mới sẽ đến nhà thờ thánh Tôma vào mùa thu. Trong khi chờ đợi, các giáo sĩ khác đến giúp mục vụ, còn ông Jewell sẽ hướng dẫn buổi cầu nguyện sáng và tối cho giáo đoàn.

Cha Peter sẽ là một thành viên của nhóm ở trung tâm London, được thành lập bởi Giáo hạt Tòng nhân Đức Bà Walsingham. Giáo hạt Tòng nhân được thành lập hồi tháng Giêng qua cho các tín hữu Anh giáo và giáo sĩ của họ ở Anh và xứ Wales.

Cha xứ của nhà thờ thánh Tôma thuộc trong số khoảng 60 giáo sĩ và 900 giáo dân, được đón nhận vào Giáo hạt Tòng nhân dịp lễ Phục Sinh này. Cha sẽ tạm ở lại trong nhà xứ của nhà thờ thánh Tôma đến khi cha được bổ nhiệm ở nơi khác, có lẽ trong 4-6 tuần nữa.

Dự kiến cha Peter sẽ là một trong sáu vị được truyền chức linh mục tại Nhà thờ chính tòa Westminster vào tháng Sáu tới. (Catholic culture 21-4-2011)

Phạm Kim An