SÀIGÒN - Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, bảo vệ cho Trương Văn Cam, nói Năm Cam đã phạm tội hối lộ, nhưng hoàn toàn không phạm tội tổ chức giết đối thủ cạnh tranh

Đây chính là tội dẫn đến án tử hình của Năm Cam.

Theo luật Việt Nam, án tử hình sẽ được thực hiện dưới hình thức xử bắn.

Luật sư Trừng, cũng là chủ nhiệm đoàn luật sư Thành Phố Hồ Chí Minh, nói ông quyết tâm bảo vệ thân chủ và theo đuổi vụ kiện tới Tòa Án Tối Cao.

Tuy nhiên, khi được hỏi là Năm Cam và gia đình có chuẩn bị tinh thần cho án tử hình hay không, ông Trừng nói là có, và ông bổ sung thêm là vẫn luôn có hy vọng.

Ông Trừng nói ông được chỉ định làm luật sư bảo vệ, trái với nguyện vọng gia đình Năm Cam, thế nhưng Năm Cam vẫn tin rằng ông Trừng là luật sư giỏi nhất có thể giúp mình.

Tòa Án Nhân Dân đã kết án với một loạt tội danh giành cho Năm Cam và đồng đảng, rằng Năm Cam là kẻ cầm đầu vương quốc tội phạm khổng lồ.

Vậy thì luật sư Trừng có ý kiến gì đối với những lời luận tội đó? Ông Trừng nói Năm Cam đã đề nghị tòa án xem xét tới hoàn cảnh phạm tội của mình, với thực tế là ông ta đã bị những nhân viên cảnh sát tham nhũng khuyến khích tiếp tục phạm tội.

Ông Trừng nói phiên tòa kéo dài ba tháng là một ví dụ quan trọng đối với Việt Nam, không chỉ vì nó đã cho thấy cam kết của chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Ông nói, trong khi việc cải cách hệ thống tư pháp Việt Nam đang tiếp diễn, phiên tòa này đã đánh dấu vai trò mới và quan trọng hơn của luật sư bảo vệ, là những người giờ đây đã được trao cơ hội tham gia tích cực hơn vào các phiên tòa hình sự.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Bùi Hoàng Danh, không cho rằng đây là phiên tòa xử tham nhũng.

Khi được đài BBC hỏi là liệu đây có phải là điểm ngoặt trong cuộc chiến chống tham nhũng, hay là một bước ngoặt trong cải cách pháp lý hay không, ông Danh nói đây chỉ là một phiên tòa thuần túy về hình sự. Ông cũng nói thêm rằng quá trình cải cách pháp lý vẫn đang trong giai đoạn đầu tiên.(bbc)