Xưng Tội: Một hành trình nội tâm thiêng liêng

LONDON, Ontario, ngày 16/04/2011 bài phóng sự Confession: The Inside view của Jayme Poisson-Mary Ormsby đăng trên The Torstar nhật báo có số lượng phát hành lớn nhất của Canada đã làm chính các người đọc của tờ nhật báo thế tục này ngạc nhiên, Xin mời các đấng bậc và độc giả của VietCatholic chia xẻ những nhận định và suy tư về Bí Tích Hòa Giải trong Mùa Phục Sinh 2011 theo con mắt và nhận xét của một ký giả thuộc về truyền thông thế tục, một Nhật Báo phần “ Đời ”. Mọi nhận xét, chi tiết là của cá nhân những giáo sĩ và người được phỏng vấn ghi trong phóng sự này đã không phản ánh lập trường của các Đấng Bậc- các Giáo phận có liên quan cũng như không phải là lập trường của Ban Biên Tập và người chuyển ý. Những tựa đề bằng chữ hoa in đậm là của chính các ký giả phóng viên thực hiện bài nghiên cứu này. Cá nhân người chuyển ý chân thành cảm ơn người đã cố gắng nghiên cứu thực hiện phóng sự này vì họ đã cho người đọc được học biết và nhìn nhận về Bí Tích Hòa Giải, về việc Xưng Tội thật chân thành và cả những điều sẽ làm buồn lòng qúy vị. Những điều họ cảm nhận nơi đây cho thấy người tín hữu Công Giáo cần phải chân thành suy tư và cố gắng thực thi Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến của Thiên Chúa Giáo nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa, và đạo hạnh hòa đồng nhiều hơn nữa. Người Công Giáo Canada và người Công Giáo Việt Nam tại Canada qua bài viết này có thể học biết thêm ít điều về Bí Tích Hòa Giải và Xưng Tội như những phóng viên này- theo cách hành văn và dùng từ ngữ của họ-không chắc là họ có Đạo Công Giáo - nhưng họ đã lặn lội đi tìm hiểu ý nghĩa đích thực của cách thế làm sao để trở thành một người tín hữu Công Giáo có đời sống mới tốt lành hơn qua việc Xưng Tội.)

(Trong hình chụp; Cha Anrê Lương (Rev. Andrew Leung) thuộc Giáo xứ Thánh Basiliô đang làm dấu Thánh Giá từ bên trong lưới mắt cáo Tòa Giải Tội của ngài. Courtesy of Toronto Star)

“Lạy Cha, xin chúc lành và tha thứ cho con, vì mọi tội lỗi con đã trót phạm.

Đó là một lời van xin- nghe quen thuộc không chỉ với người tín hữu Công giáo La Mã- mà ý nghĩa của chính đoạn văn ấy nghe rất dễ hiễu ở khắp mọi nơi: “ Có một Hối Nhân đang chuẩn bị xưng tội với một Linh Mục, vị này là người nhận được phép của Thiên Chúa để làm môi giới và trung gian trong mục vụ Hòa Giải và Xá Tội.

Xưng Tội hay còn gọi là tham dự vào Bí Tích Hòa Giải là một trong 07 Bí tích của Đạo Công Giáo: các bí tích còn lại gồm có Các Phép Bí Tích Rửa Tội, Chịu Mình Thánh Chúa, Phép Thêm Sức, Xức Dầu Thánh cho Kẻ Liệt Ốm, Hôn Phối; và Bí Tích Truyền Chức Thánh cho các nam Giáo sĩ Tu sĩ.

Thế nhưng nghi thức nhiệm mầu nhất ( tức là bí mật nhất most mysterious theo ý nghĩ của người phóng viên) của Đức Tin Công Giáo chính là hành động của Hai Con Người đang được thực hiện bên trong những cánh cửa che mành vải và đóng kín của Tòa Giải Tội- có nguồn gốc từ gần 2,000 năm qua: Mọi hành động, ý nghĩ, lời nói sâu thẳm, thầm kín và được che dấu kỹ nhất từ đáy lòng và trên môi miệng của một Con người; một Hối Nhân đang xưng thú, bày tỏ hòan toàn trong sự chân thành , tự nguyện của chính họ trước mặt vị Giáo Sĩ đang phụng vụ Bí Tích Hòa Giải.

Trong suốt Mùa Chay, các Giáo Sĩ Linh Mục phục vụ thêm giờ để lắng nghe các Tín Hữu Công Giáo xưng tội – trong các Thánh Lễ Chúa Nhật- và còn thêm loại Giáo hữu “ chỉ ” xưng tội một năm ít nhất là một lần. Những người thuộc loại kể sau này muốn tìm được tình trạng thiêng liêng đầy ơn phúc cho họ để kính mừng Đại Lễ Chúa KiTô Phục Sinh.

Trong Đại Thánh Đường St. Michael’s ; Nhà Thờ Chính Tòa của Tổng Giáo Phận Toronto, những thời khoá biểu phụng vụ Bí Tích Hòa Giải thêm giờ được viết trên những tấm giấy màu vàng và dán trên 04 cánh cửa bằng gỗ sồi, có hình điêu khắc rất đẹp chạm bằng tay và có tuổi hơn 125 năm . Cách xa Đại Giáo Đường trung tâm Toronto này khoảng 200 Kilômét về phía Tây là Giáo Phận London cũng cùng Tỉnh Bang Toronto về mặt địa dư.

Vào ngày 06 tháng Tư 2011 toàn Giáo Phận này đã tổ chức ngày Thống Hối và Hoà Giải chung: Tất cả 120 Giáo Xứ trên toàn Giáo Phận Công Giáo London đã đồng loạt mở Tòa Giải Tội trong nguyên ngày này để cho mọi hối nhân ghé vào xưng tội (chú thích trong nguyên bản penitents to drop by, nhưng chữ của ký giả- one day confession-palooza nghe ngộ qúa)

Một trong những người này là Ritché Holm, sinh viên 22 tuổi đời, đang theo đuổi ngành Xã Hội học tại Viện Đại Học Western Ontario (chú thích của người chuyển ý : Viện Đại Học này được gọi là Harvard University của Canada, nơi đây có St. Peter's Seminary; Đại Chủng Viện Thánh Phêrô, còn được mệnh danh là Trường Đào Tạo Các Hồng Y và Giám Mục của Ontario và Canada.- đã có một số Giáo Sĩ Linh Mục Việt Nam xuất thân từ VĐH và ĐCV này).

Cô sinh viên Ritché này mặt mày tươi cười rạng rỡ phát biểu; "Tôi cảm thấy mọi sự tốt đẹp, thật lòng mà nói như vậy." - sau khi cô tận dụng thời gian cách quãng giữa 2 buổi học và ghé vào Nguyện Đường Công Giáo của King’s University College trong Viện Đại Học để xưng tội.

" Tôi đã bày tỏ là - tôi thú nhận rằng tôi rất hối tiếc, tôi đã phạm lỗi trong những việc tôi đã làm , trong những điều tôi đã nói- và giờ đây tôi cảm thấy việc Xưng Tội này làm tôi an tâm và điều này là đẹp lòng Thiên Chúa."

Người ký giả này tự hỏi; Việc Xưng Tội đã tác động ra sao mà một cá nhân con người như cô sinh viên trẻ đẹp nói trên kia đã cảm thấy an tâm - vì tất cả điều đó là tốt đẹp và là đúng với Thiên Chúa . Có những bí mật gì bên trong nơi thiêng liêng gọi là Tòa Giải Tội ấy (chữ trong nguyên bản: the secret of that sacred space) và thế là người ký giả này tiếp tục đi tìm ... Sự Thật và Chân Lý... theo cách hiểu và tò mò của người thế tục bên ngoài Đạo Công Giáo.

Theo dòng lịch sử truyền thống 2,000 năm của Đạo Công Giáo, một ngày kia bỗng có một Cây Thánh Giá thật lớn đã được ông Jacques Cartier, một nhà thám hiểm và phát minh tiên phong trong thế kỷ thứ 16, đem cắm trên mảnh đất Quebec. Sau đó là mấy chục ngàn người Ái Nhĩ Lan nghèo đói khổ cực đã di cư đến xứ sở gọi là Canada ngày sau này để tiếp tục thể hiện Đức Tin Đạo Công Giáo. Chính những nghi thức Xưng Tội đã giúp định hình nên việc thực hành Bí Tích Hòa Giải và Xưng Tội trên tòan lãnh thổ Canada, theo như sự tiến hoá về danh tính và triết lý của hành động này. (Chú thích của người chuyển ý: Lịch Sử và Đạo Công Giáo tại Canada bên dưới).

Diane Pacom, nữ giáo sư ngành Xã Hội học của Viện Đại học Ottawa tại thủ đô Canada phát biểu; " Ở ngay trong trung tâm của việc xưng tội, đó là một nhu cầu tiên quyết nhất - giống như một thứ thần dược đặc biệt để giúp chữa lành mau chóng những vết cháy bỏng nặng trên da thịt và cả những gì đang sôi sục trong tâm hồn con người trần thế. Từ thuở bắt đầu Thời gian của Con người trần tục- xưng thú tội lỗi - đã được tiềm ẩn và in sâu vào lòng các thực thể xã hội. Toàn bộ tư tưởng này nói cho chúng ta biết là phải xử sự và hành động theo những cách thế nào để không phá hoại tập thể hay hủy diệt cộng đồng xã hội con người, và hành vi phạm tội là một trong những cơ chế đã đẩy con người trong xã hội trần thế của chúng ta đi chệnh xa khỏi chiều hướng công chính, đúng đắn và trung thực cần phải có. (Chú thích của người chuyển ý: không biết giáo sư Diane Pacom có phải là tín hữu Thiên Chúa Giáo hay không và bà có giảng dạy về khoa Hình Tội và Pháp Lý không- thế nhưng theo phát biểu của bà thì từ thuở có con người cho đến nay, xã hội loài người và con người cá nhân đã được sinh ra, phát triển, lớn lên và chết đi với tội lỗi- hoặc nói cách khác là Tội lỗi đã ghi dấu ấn của nó trên lịch sử hình thành và phát triển của nhân loại. Bà không đề cập tới Tội Tổ tông hay nguyên tội (Original sin) nhưng trong một nhận định khác “It’s embedded in social realities from the beginning of the Time.' của bà đã hàm ý một điều nào đó tương tự như phát biểu là con người phàm nhân chúng ta đã được sinh ra trong tội lỗi ví như tội tổ tông bởi ông Adong và bà Evà - hay như Cain vì điên cuồng ghen ghét nên đã giết em là Abel.)

ĂN NĂN THỐNG HỐI TỘI LỖI

" Tôi ăn năn tội, tôi hối tiếc vì đã phạm lỗi."

Lời ấy đã ghi khắc từ năm 1847 trên tấm biển chỉ đường ở góc các đại lộ King và John, một cách vội vàng như những cơn sốt thương hàn sưng phổi ác tính đã đến bất ngờ, đã đánh ngã biết bao người di dân Ái Nhĩ Lan Canada . Đại đa số nếu không muốn nói rằng tất cả những di dân này là Tín hữu Công Giáo La Mã (Roman Catholics trong nguyên bản); và họ đã muốn thanh tẩy tâm hồn (purify their souls) thông qua việc Xưng Tội để phòng ngừa trước lỡ họ có phải chết vì dịch sốt thương hàn sưng phổi này thì họ cũng an tâm.

Bởi vậy người Aí Nhĩ Lan Irish đã cầu nguyện, van xin Lòng Chúa Thương Xót ngay từ lúc dịch sốt ác tính mới phát sinh, ngay trước khi có những chuyến kinh lý mục vụ hàng ngày kế tiếp sau đó của Đức Cha Michael Power, vị Giám Mục Công Giáo tiên khởi của Tổng Giáo Phận Toronto thuở ấy. Lịch sử quốc gia và Công Giáo Sử Canada chép lại rằng;

" Ngày ấy, chẳng có Toà Giải Tội bằng gỗ sồi trang trí đẹp đẽ trong những Thánh Đường to lớn và trang nghiêm như hiện nay. Trong cơn đại dịch sốt ác tính ấy- chỉ có mỗi Đức Giám Mục Michael Power đã nắm chặt những bàn tay sần sùi chai sạn của các tín hữu, ngài nhìn thẳng vào những đôi mắt đỏ rực và những cặp lông mày đau đớn nhướng cao lên vì những cơn sốt bệnh ác tính đang hoành hành trong chính cơ thể các tín hữu này.

Mùa hè năm lịch sử 1847 ấy đã có 863 người Aí Nhĩ Lan Canada chết vì bệnh sốt ác tính. Và cũng vào mùa Thu năm đó, Đức Cha Michael Power, Giám Mục Công Giáo tiên khởi của đại đô thị Toronto và Tỉnh Bang Ontario - Đấng Chăn Chiên thuở ấy cũng mắc phải bệnh sốt ác tính đó và cùng được đoàn tụ trên NướcTrời với các giáo dân Canada gốc Irish đã đi trước của ngài.

(Chú thích: tại sao cứ phải nhắc là vị Giám Mục Công Giáo, xin thưa là 43% dân Canada là tín hữu Đạo Công Giáo nhưng có khoảng gần 50% dân Canada theo Anh Giáo và có Hàng trăm Giám Mục Anh Giáo Canada. Thuở lập quốc di dân của Canada, người Công Giáo Canada chỉ là thiểu số và người Anh Giáo Canada chiếm đa số)

* Một trăm sáu mươi ba năm sau ngày ấy, hôm nay những ngón tay búp măng thuôn tròn của cô Rebecca Walker đang nhịp nhàng gõ trên mục Xưng Tội Confession: một Tính năng phục vụ Thực hành Phụng Vụ người Công Giáo La Mã trên iPhone của cô. Tiện ích này chỉ tốn có $1.99 dollar Canada được tung ra thị trường Canada vào tháng Giêng năm 2011, có thể được dùng như một phương thức chuẩn bị dọn mình xưng tội (Ghi chú trong nguyên bản : Confession: A Roman Catholic App on her iPhone. The $1.99 app, which hit the market in January, can be used as a confession warm-up.)

Dọn mình xưng tội - đó là một cách thế để suy tư về những điều mà tín hữu đã xúc phạm đến Thiên Chúa và hối nhân cảm thấy ăn năn thống hối, muốn từ bỏ mọi tội lỗi -hứa sẽ không tái phạm nữa và đây chính là điều kiện cần và đủ (chữ trong nguyên bản tiếng Anh: the sine qua non of Confession) của việc Xưng Tội thành sự. Giáo Hội Công Giáo La Mã gọi

giai đoạn quan trọng này là “ Xét Mình “ hay là việc “Kiểm soát lại lương tâm (chữ trong nguyên bản tiếng Anh: Examination of Conscience). Trong Mùa Chay - Đại Lễ Chúa Phục Sinh, tháng Tư năm 2011 này, tính năng phục vụ giai đoạn Chuẩn bị Xét Mình Xưng Tội được hạ tải trực tiếp miễn phí từ máy tính chủ của Giáo Phận London vào các thiết bị điện tử của hối nhân (And the high-tech version of it has been available this month as a free download courtesy of the Diocese of London.)

Walker, một sinh viên theo học ngành Tư pháp Xã hội ở VĐH Western Ontario, được sử dụng phần Các Bài đọc Phúc Âm như một lợi ích tặng không từ chương trình điện tóan “ Chuẩn bị Dọn mình Xưng tội “ nói trên. Các chương trình phục vụ máy tinh, các thiết bị điện tử cầm tay như Blackberry, iPhone, IPad được nối kết với Vệ tinh truyền thông- trong thế giới hiện đại ngập tràn thông tin, như một dải Ngân Hà đang cách xa những cơn sốt phát ban làm tan vỡ những suy tư trong nội tâm về những ngày xa xưa, những chuyện lòng thầm kín xảy ra tự thuở nào – nhưng các trang thiết bị truyền thông điện tử hiện tại cũng không thể thay đổi được một động thái tâm linh thiêng liêng của con người phàm tục: nhu cầu xưng thú tội lỗi; cầu xin Thiên Chúa, nài xin Thượng Đế giúp đỡ cho họ trở thành một Con Người Tốt Hơn thông qua việc Xưng Tội (the motivation is the same: to ask for God’s help to become a better person through confession.) Linh Mục Michael Bechard, là Tuyên Úy Công Giáo của the King’s University College tại VĐH Western Ontario, nghe xưng tội và là vị Linh Hướng về Bí Tích Hòa Giải hàng ngày thường là trong văn phòng làm việc của ngài: đó là một căn phòng có khung cảnh rất ấm áp thân tình, trải thảm với ánh sáng dịu nhẹ, và cả vị Linh Mục lẫn Hối Nhân đều ngồi trên ghế bành êm ái để xưng tội và nghe giải tội.

Mọi người đến gặp Linh Mục Bechard để: “ giúp nhận ra được những điều đã thực sự mất cân bằng trong đời sống cá nhân, đã bất hòa với người thân cận và đã không đẹp lòng Thiên Chúa- họ đang tìm kiếm một sự phục hồi lại tất cả các mối tương quan tốt đẹp đối nhân và đối với Thiên Chúa, đó chính là ý nghĩa định danh chính thức hiện nay của việc Xưng Tội. ” Linh Mục Bechard đã tuyên bố như trên, và mỗi tháng một lần chính ngài cũng đến xưng tội với một vị Giáo sĩ Công giáo khác. Vị Linh Mục nghe Xưng Tội cho ngài cũng cùng là Đồng tác giả với Linh Mục Tuyên Úy Bechard trong tập sách mỏng hướng dẫn về việc Xưng Tội tại Nguyện đường Công Giáo của VĐH Western Ontario. Trong tập hướng dẫn này có nêu những câu hỏi gợi ý như sau:

“ Anh chị em có để tâm oán ghét hay thù hận ai khác không? Có hay cằn nhằn, đay nghiến lỗi lẫm của người khác và với chính mình không?”

“ Anh chị em có trân qúy về khả năng tính dục cá nhân của anh chị em như một ân sủng của Thiên Chúa đã ban cho; và có đối xử với tha nhân và với chính bản thân anh chị em bằng sự tôn trọng và qúy mến không?”

“ Anh chị em có thực thi cuộc sống trong sự chính trực và công bằng không? Anh chị em có ăn ở tử tế, đối xử ngay thẳng và coi trọng mọi người như nhau không? “

Căn cứ theo số liệu thống kê năm 2010 của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Canada (the Canadian Conference of Catholic Bishops) có 14,012,053 Tín hữu Công Giáo Canada. Có lẽ là chính ông Cartier là người giáo dân Công giáo đầu tiên đến Canada khi ông ta đặt chân lên vùng đất hiện nay được gọi là Tỉnh Bang Quebec. Cách đây gần 500 năm về trước chính ông Cartier đã trồng một cây Thập Giá thật lớn trên vùng Gaspé để tuyên xưng kính dâng Thiên Chúa vùng đất mới vừa tìm được; đồng thời khẳng định chủ quyền thế tục của mảnh đất này cho mẫu quốc Pháp.

Người tín hữu Công Giáo được nhắc nhở phải xưng tội mỗi năm ít nhất là 1 lần. Việc thực hành nghĩa vụ quan trọng này hiện nay theo một sồ giáo sĩ cho biết đã bị sút giảm một cách khủng khiếp- thế nhưng cứ đến dịp kính mừng Đại Lễ Chúa KiTô Phục Sinh- là sự đổi mới trong Lịch Phụng Vụ Công giáo- lại chính là thời điểm rất phổ thông để cho những tín hữu “ khô khan nguội lạnh” đi Xưng Tội để trở về trong Bí Tích Hòa Giải với Thiên Chúa, với tha nhân với giáo đoàn của họ - dẫu cho chỉ trong một thời gian rất ngắn của dịp Đại Lễ. (Chú thích của người chuyển ý: Điều này thường được nhiều Đấng Bậc và các Linh Mục Giáo Sĩ Công Giáo nhắc nhở đại ý như sau; ở thế giới văn minh Âu Mỹ- đã có nhiều người tín hữu Công Giáo là các vị CEO. Đây là sự chơi chữ vì CEO hay Tổng Giám Đốc Điều Hành Các Công Ty (Chief Executive Officer ) thường tốt nghiệp văn bằng Cao Học Quản Trị Kinh Doanh MBA. Nhưng chữ viết tắt CEO của người Công Giáo nói trên có nghĩa là Christmas-Easter- Only) Những tín hữu này chỉ thực hành Đức Tin và Giáo Huấn của Đạo Công Giáo chỉ trong Hai Dịp Đại Lễ Chúa Giáng Sinh và Chúa Phục Sinh mà thôi). Teresa Benincasa-Sweeting, một tín hữu Công Giáo thuần thành 33 tuổi, thường cách vài tuần là bà đi xưng tội 1 lần hoặc những khi nào bà có cảm giác “bị cắn rứt trong lòng” hay “ tâm hồn bị day dứt” (chữ trong nguyên bản (gnawing sensation in the pit of her stomach) là bà vội vàng đi xưng tội ngay. Trong Mùa Chay và Đại Lễ Chúa Phục Sinh việc thực hành Bí Tích Hoà Giải (Sacrament) này làm cho bà rất hạnh phúc và hài lòng.

“ Vào Mùa Chay và kính mừng Đại Lễ Chúa KiTô Phục Sinh , nhân dịp thiêng liêng này chúng tôi đổi mới chính con người KiTô hữu của chúng tôi và canh tân lại những tương quan giữa con người phàm nhân chúng tôi với Thiên Chúa, Đấng Từ Bi Cao Cả và Đầy Lòng Thương Xót. Còn cách thế nào trọn lành và toàn hảo hơn để thực thi việc canh tân lại Đức Tin Công Giáo và đâu có Bí Tích nào chữa lành mọi vết thương - tội lỗi trong tâm hồn và thân xác phàm nhân của chúng tôi cho bằng Bí Tích Xưng Tội và Hoà Giải.” Đó là những điều mà chúng tôi được một sinh viên theo học các chương trình rất đặc biệt tại VĐH Western Ontario đã giải thích ( chữ trong nguyên bản: explains the special studies student at Western; thật ra người ghi này phải nói rõ đó là một Đại Chủng Sinh của Đại Chủng Viện Thánh Phêrô trong VĐH Western hay sinh vi ên lớn tuổi theo chương trình Phó Tế Dân Sự, hay người giáo dân đang theo học để đạt văn bằng Thần Học hoặc Mục Vụ Công Giáo mới đúng. Danh từ seminarian đâu có khó đọc - và có lẽ chữ seminary với cemetary đâu phải là khó phân biệt ? )

XƯNG TỘI

Đã bao nhiêu lần ta đã trót phạm? - Lần xưng tội sau cùng cách nay đã bao lâu?

Giả sử như Tiger Woods sống trong cộng đoàn Công Giáo tiên khởi cách đây gần 2000 năm, thì những cuộc phiêu lưu tính dục với những người phụ nữ không phải là vợ chính thức hợp pháp của anh ta- những bữa Tiger Woods tay gôn thích “ăn chả” này sẽ phải trả giá bằng 2 hành động có ý nghĩa. Chắc chắn là anh chàng hảo ngọt (the golfer’s sexual adventures with women other than his wife) này phải công khai nhận tội ngoại tình trước mặt công chúng, và sau đó anh ta sẽ bị buộc phải thực hiện việc ăn năn đền tội bằng cách bố thí cho người nghèo khó, đi hành hương cầu nguyện tại một Đền Thánh hay sống biệt lập cầu nguyện ăn năn tội cho đến khi chính cộng đoàn của anh ta mở rộng vòng tay chào đón anh ta và cho gia nhập trở lại.

Tội Ngoại tình được xem là một trong 3 tội trọng đối với những người Công Giáo thuần thành. Hai tội còn lại là Tội Giết Người và Tội Chối Bỏ Đạo (Apostasy: sự công khai tuyên bố từ bỏ Đức Tin và chối Chúa trước mặt công chúng; đây là lời diễn giải của phóng viên). Tiến trình sẽ ch ịu trách nhiệm và chuộc lỗi công khai trước công chúng đã tiến hóa thành một qúa trình để xưng thú , ăn năn đền tội của hối nhân có tính cách cá nhân , và kín đáo hơn khi mà số Hàng Giáo phẩm và số lượng Linh Mục tăng lên, số lượng Nhà Thờ và cộng đoàn tín hữu đã được xây dựng nhiều hơn so với những giáo đoàn nhỏ bé và biệt lập của thời Giáo Hội sơ khai. Sau đó việc Xưng Tội và Bí Tích Hòa Giải đã được thực thi bên trong khung cảnh của các Nhà Thờ, những nơi chính thức là cơ sở phụng tự hay mục vụ của Giáo Hội, nhưng không nhất thiết là phải thực hiện đằng sau những cánh cửa khép kín ở Tòa Giải Tội.

Những sự thay đổi này được diễn ra vào năm 1565 khi Đức Cha Charles Borromeo, là Đức Tổng Giám Mục Milan nước Ý, đã nghĩ ra việc làm một Tòa Giải Tội bằng gỗ có lưới mắt cáo, và che vải ngăn cách giữa Linh Mục nghe giải tội và Hối nhân xưng tội. Ý nghĩa của thiết kế này là để nhằm tránh cho những sự bối rối hoặc cảm thấy qúa lộ liễu của hối nhân hoặc là để tránh bớt đi những cảm xúc bàng hoàng nếu có xảy ra khi vị Linh Mục được nghe những tội lỗi bẩn thỉu, gian ác, kinh khiếp qúa.

Thế nhưng, những bức tường ngăn chặn thể lý ấy lại chẳng ngăn cách được con người.

Trong một tác phẩm nói toạc ra mọi sự vô phép và bẩn thỉu của thời kỳ Victorian era, tựa Linh Mục, Người Đàn bà và Việc Xưng Tội (The Priest, the Woman and the Confessional, ex-priest Charles Chiniquy wrote) tác giả Charles Chiniquy, một cựu giáo sĩ đã viết rằng có một số phụ nữ đã bị quyến rũ về tâm trí và thể xác bởi một số ít những Giáo sĩ Linh Mục bị cám dỗ bởi nhục dục. Tác giả Chiniquy, sinh tại Canada, đã gọi những Tòa Giải Tội như vậy là `` một Thành Phố Tội Lỗi Sodoma kiểu mới `` trong một chương của quyển sách này.

Một thế kỷ sau đó, có một Giáo sĩ tên là Charles Sylvestre thuộc khu vực London, Tỉnh bang Ontario, có lẽ sẽ bị kết án vì những tội ác kinh tởm đã phạm, trong số đó có tội lạm dụng tính dục với các bé gái trong lúc các cô bé đang xưng tội.

Một Tòa Giải Tội theo truyền thống là có một buồng cho vị Linh Mục, vị này ngồi trên một chiếc ghế dựa lưng vào vách buồng để nghe xưng tội. Có một hay hai buồng của Hối nhân được gắn liền với buồng của Linh Mục. Vị Linh Mục có một cánh cửa trượt che phủ lên mành lưới mắt cáo, và ngài nghe xưng tội trong ánh đèn điện nhạt màu.