VATICAN, 29 Tháng Tư 2011 (Zenit) - Khách hành hương đến Rôma đang hướng về ba ngày diễn ra các sự kiện xung quanh lễ phong chân phước Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Hôm nay, Văn phòng báo chí Vatican đã tổ chức một cuộc họp báo để rà soát lần cuối các chi tiết của sự kiện trọng đại này.

1. Buổi Canh thức Cầu nguyện

Bắt đầu vào ngày Thứ Bảy bằng buổi canh thức cầu nguyện diễn ra tại Circus Maximus, chủ trì bởi ĐHY Agostino Valli - đại diện Đức Giáo Hoàng tại Rôma, và ban tổ chức của Giáo Phận Rôma.

Đức Ông Marco Frisina - Trưởng Ban Lễ Nghi Phụng Vụ của Tòa Giám Quản Rôma cho biết, ngài sẽ chỉ huy Ca đoàn Giáo phận Rôma (còn gọi là Dàn hợp xướng Thánh Cecilia) hát lễ. Ca đoàn của cộng đồng Philippine ở Rôma và Ca đoàn Gaudium Poloniae sẽ phục vụ hai mảng về truyền thống.

Đức Ông Frisina nói thêm rằng, sẽ có buổi trình chiếu đoạn phim vắn tắt nói về những thời khắc quan trọng của vị giáo hoàng này, "thông qua hình ảnh ấy, chúng ta cũng được sống lại những năm tháng cuối đời của của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vốn có nhiều sự đau khổ".

Một vài người thân cận với Đức Gioan Phaolô II sẽ kể cho chúng ta những lời chứng của họ về ngài: ĐHY Stanislaw Dziwisz - Tổng Giám Mục của Krakow (thư ký riêng của ngài); Joaquín Navarro Valls - phát ngôn viên Vatican trong triều đại giáo hoàng của ngài; và Chị Marie Simon Pierre - người được phép lạ chữa lành bệnh Parkinson, đây là phép lạ được sử dụng trong án phong chân phước.

Khi kết thúc phần đầu tiên, bài hát "Totus tuus" sẽ được hát lên, đây là bài hát sáng tác cho dịp kỷ niệm 50 năm chịu chức linh mục của Karol Wojtyla. Trong phần thứ hai của buổi cầu nguyện này, ĐHY Vallini sẽ phản ánh về tính cách và tinh thần mục vụ của Đức Gioan Phaolô II. Sau đó, sẽ suy niệm Mầu Nhiệm Năm Sự Sáng do chính Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thêm vào chuỗi Kinh Mân Côi, đồng thời liên kết đến video tại năm Đền thờ Đức Mẹ ở Krakow, Tanzania, Lebanon, Mexico, và Fatima.

Mỗi một mầu nhiệm sẽ gắn liền với một ý cầu nguyện quan trọng của Đức Gioan Phaolô II: tại linh địa Lagiewniki ở Krakow (Ba Lan) sẽ cầu cho giới trẻ; tại linh địa Kawekamo ở Bugando (Tanzania) sẽ cầu cho gia đình, tại linh địa Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico City (Mexico) sẽ cầu cho hy vọng và hòa bình giữa các quốc gia, tại linh địa Fatima sẽ cầu cho Giáo Hội.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ tham gia thông qua một video kết nối, ngài sẽ đọc lời cầu nguyện cuối cùng và ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả những ai tham gia.

"Thức trắng đêm":

Đêm đó, tám nhà thờ sẽ mở cửa dọc theo con đường dẫn từ Circus Maximus đến Đền Thờ Thánh Phêrô. Cha Watler Insero, giám đốc Văn phòng Truyền thông Xã hội của Tòa Giám Quản Rôma gọi đây là một "đêm trắng" cầu nguyện. Cha nói: "Sau Đêm Canh Thức tại Circo Massimo, từ lúc 11:30 tối trở đi, cầu nguyện vẫn tiếp tục cho đến rạng sáng tại tám nhà thờ ở trung tâm thành phố, dẫn từ Circo Massimo đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, bao gồm: Santa Anastasia, San Bartolomeo all'Isola, Santa Agnese Agone, San Marco al Campidoglio, Santissimo Nome di Gesu all'Argentina, Santa Maria Vallicella, San Andrea della Valle, và San Giovanni dei Fiorentini".

"Giới trẻ Rôma sẽ làm chủ đêm cầu nguyện này, họ sẽ chào đón khách hành hương, mời họ vào nhà thờ và tham gia vào những lời cầu nguyện", ngài nói tiếp. "Suốt đêm, tùy theo các nhà thờ, sẽ có sự thay đổi luân phiên tại các thời điểm: việc đọc và suy niệm Lời Chúa, sự thinh lặng Chầu Thánh Thể, và đọc một số văn kiện của Đức Gioan Phaolô II gửi cho giới trẻ. "Cũng sẽ có chia sẻ những lời chứng nhân của một số người trẻ, các bài hát do các nhóm trẻ thực hiện, suy niệm Kinh Mân Côi và Lòng Thương Xót Của Chúa tại tám nhà thờ này... ngoài ra có rất nhiều linh mục ngồi tòa giải tội".

Cha Walter Insero cũng thông báo rằng, nhà bếp bác ái Caritas dành cho người nghèo và trung tâm phục vụ tại ga tàu điện sẽ được dành riêng cho lễ phong chân phước Đức Gioan Phaolô II. Đây là "một dấu hiệu về sự bác ái của Giáo phận Rôma và mối quan tâm mục vụ cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo."

2. Thánh lễ phong chân phước và Việc tôn kính

Sự kiện thứ hai là Thánh Lễ phong chân phước diễn ra tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 1 Tháng Năm lúc 10:00 sáng, do Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI chủ tế. Một giờ trước Thánh Lễ sẽ có cầu nguyện, trong đó việc đặt hoa kính Lòng Thương Xót Của Chúa, bức ảnh do Thánh Maria Faustina Kowalska ghi nhận. Việc chuẩn bị cho Thánh Lễ sẽ kết thúc bằng một lời kêu gọi đến với Lòng Thương Xót Của Chúa trên khắp thế giới, và hát bài thánh ca "tobie ufam Jezu" (Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa).

Các bài đọc tại Thánh lễ phong chân phước vẫn sẽ là các bài đọc của Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh. Mình Thánh sẽ được ban tại Quảng trường Thánh Phêrô bởi 500 linh mục và 300 thừa tác viên dọc theo Đại Lộ Hòa Giải (Via della Conciliazione).

Có thể hiệp thông với thánh lễ thông qua các màn hình được kết nối. Mười bốn màn hình khổng lồ sẽ được đặt dọc theo Đại Lộ Hòa Giải và các khu vực lân cận.

Vào cuối nghi thức phong chân phước, Đức Giáo Hoàng sẽ công bố vị tân chân phước và vén màn hình ảnh tôn kính về ngài. Vào cuối Thánh lễ, thánh tích của Đức Gioan Phaolô II sẽ được đưa tới bàn thờ để các tín hữu tôn kính. Sau đó, việc tôn kính Đức Gioan Phaolô II vẫn sẽ bắt đầu tại Đền Thờ Thánh Phêrô, và sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả mọi người trong đã có thể đi qua hết.

3. Thánh Lễ Tạ Ơn

Sự kiện thứ ba là một Thánh lễ tạ ơn vào ngày 2 Tháng Năm, sẽ được cử hành lúc 10:30 sáng tại Quảng trường Thánh Phêrô do ĐHY Tarcisio Bertone - Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh chủ tế.

Trước Thánh Lễ sẽ có một giờ niệm thơ về Chân phước Gioan Phaolô II, do hai nghệ sĩ Dariusz Kowalski của Ba Lan và Pamela Villoresi của Ý thực hiện.

Đức Ông Frisina tiết lộ thêm rằng, xen kẽ các bài đọc sẽ là các bản hợp xướng do Ca đoàn Giáo phận Rôma trình bày với sự tham gia của Ca đoàn Warsaw và Dàn nhạc giao hưởng của Đài Katowice, Ba Lan.

Buổi lễ kết thúc bằng bài hát Lạy Nữ Vương.