Asia News đăng thêm tin : Giám Mục và các nữ tu lại bất lực trước vụ chính quyền phá sập tòa nhà của Dòng Thánh Phaolô

Chính quyền thành phố Hà Nội muốn phá hủy tòa nhà của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô nhằm xóa sổ tất cả các hoạt động từ thiện. Nhiều tài sản Giáo Hội, vốn cần phải trả lại cho đúng chủ sở hữu thì bị tịch thu và bị biến thành tài sản riêng của các đảng viên, thúc đẩy đầu cơ bất động sản. Việt Nam và Trung Quốc thống nhất trong việc ngăn chặn trang web của AsiaNews.

Hà Nội (AsiaNews) - Các nữ tu Dòng Thánh Phaolô ở Hà Nội đang thất vọng và không có hy vọng nào khi phải thấp thỏm lo âu chính quyền Hà Nội phá sập nhà và tài sản của mình bất cứ lúc nào. Sự thất vọng cũng được chia sẻ bởi giáo phận khi đã không ngừng kêu gọi công lý cho các nữ tu. Trong khi đó, hôm nay 18/5, trang web AsiaNews, mới hôm qua lên án bạo lực mới nhất chống lại Giáo Hội, đã bị chặn không truy cập được.

Nhà của các Nữ tu Dòng Thánh Phaolô tọa lạc ở trung tâm thành phố Hà Nội, hầu như đã bị chính quyền cộng sản tịch thu toàn bộ vào năm 1954. Một phần nhỏ đã được khôi phục để các nữ tu được phép mở một bệnh xá cho người nghèo, một khu dành cho trẻ mồ côi trú ngụ và một khu lưu trú cho các phụ nữ trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn.

Giờ chính quyền muốn phá sập toàn bộ khu phức hợp để xây dựng một bệnh viện bốn tầng: ít nhất đây là lý do chính thức để giải thích hành động của họ. Tuy nhiên, cho đến nay rất nhiều tài sản Giáo Hội - theo pháp luật Việt Nam – vốn cần phải trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp của chúng, đã bị tịch thu và bị biến thành tài sản riêng của các đảng viên, trở thành một nguồn lợi béo bở do sự bùng nổ xây dựng nhà ở.

Mỗi năm các nữ tu đều có kiến nghị chính quyền để mong lấy lại tài sản, nhưng chưa bao giờ nhận được một câu trả lời. Một nữ tu cho hay: "Không người nào có thể hứa với chúng tôi một cách công bằng vì mọi người đều sợ bị trả đũa và trả thù".

Đức Giám Mục Phụ tá của Giáo phận Hà Nội, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh đã thường xuyên bảo vệ quyền của các nữ tu để mong lấy lại được tài sản. Nhưng không có gì xảy ra cả.

Hôm qua, trang web của AsiaNews đăng bài về việc lạm quyền của chính quyền (xin xem Tòa nhà của dòng Thánh Phaolô ở Hà Nội sẽ bị chính quyền phá sập). Có lẽ vì điều này, hôm nay trang web AsiaNews bị chặn ở trong nước và người Việt quốc nội không thể đọc tin tức. Cho đến nay, quốc gia duy nhất đã tìm cách ngăn chặn AsiaNews là Trung Quốc. Kiểm duyệt này thường trở nên vô ích, vì nhờ máy chủ proxy người ta luôn có thể vượt qua bộ lọc của chính phủ và tải về các tin tức.