HÀ NỘI - Tin của các hãng thông tấn AP và AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời một viên chức toà án cho biết 7 người bị kết án hồi tuần trước trong phiên toà hình sự lớn nhất tại Việt Nam, trong đó có 2 cựu viên chức nhà nước, đã xin kháng án.

Viên chức tòa án yêu cầu không nêu danh tính nói rằng 7 người này gồm cả cựu giám đốc đài phát thanh quốc gia Trần Mai Hạnh và cựu viện phó viện kiểm sát Phạm Sỹ Chiến, cả hai bị buộc tội nhận hối lộ.

Trùm tội phạm Năm Cam bị tuyên án tử hình về 7 trọng tội, trong đó có tội giết người. Luật sư của Năm Cam cho hay ông ta cũng dự định chống án.

Ông Trần Mai Hạnh còn từng là một thành viên trong Ủy ban chấp hành trung ương đảng đầy quyền thế, bị kết tội nhận 8500 đôla của gia đình Năm Cam để tay trùm tội phạm này được tha sớm trước hạn từ một trại lao động cải tạo vào thập niên 1990. Ông Hạnh bị tuyên phạt 10 năm tù.

Ông Chiến bị buộc tội đã nhận một hệ thống âm thanh nổi trị giá 1750 đô la của gia đình Năm Cam, thì bị kết án 6 năm tù.

5 người khác bị các án tù tới 5 năm về các tội cờ bạc và nhận hối lộ, cũng đã nộp đơn kháng án.

Có tổng cộng 155 bị can phải ra toà trong vụ xử kéo dài 3 tháng. Chỉ có 5 bị can không bị kết tội, một người được tha bổng, còn 5 người kia thì được trả về cho công an điều tra thêm.

Theo luật pháp của Việt Nam, những người bị kết tội được kháng án trong vòng 15 ngày.(voa)