Bắc Hàn: công dân Hoa Kỳ bị bắt vì "hoạt động truyền giáo" được trả tự do

Tin Seoul, 28 Tháng Năm 2011 (AsiaNews) - Bắc Hàn vừa trả tự do cho một công dân Hoa Kỳ gốc Hàn Quốc, ông bị bắt giữ cuối Tháng Mười năm ngoái với cáo buộc là có "các hoạt động truyền giáo". Nhà chức trách Bắc Hàn cho biết ông đã thú nhận "tội ác nghiêm trọng" của mình. Người ta tin là ông đã được thực hiện công việc truyền giáo tại nhà nước cộng sản này trong các chuyến đi kinh doanh.

Ông Eddie Jun Yong-su sống tại California, bị giam 6 tháng trong một nhà tù Bắc Hàn. Ông vừa rời thủ đô Bình Nhưỡng cùng với một phái đoàn Hoa Kỳ do phái viên Robert King dẫn đầu và hạ cánh tại Bắc Kinh. Ông Jun xuất hiện với tình trạng sức khỏe và tinh thần tốt, nhưng ông không bình luận điều gì trước khi rời khỏi Bình Nhưỡng. Sau khi phái đoàn hạ cánh xuống Bắc Kinh, ông đã được cách ly. Ông King nói với các phóng viên rằng ông Jun sẽ được đoàn tụ với gia đình "trong một hoặc hai ngày" tới.

Bắc Hàn nói rằng ông Jun được trả tự do vì lý do nhân đạo, theo yêu cầu lặp đi lặp lại từ các nhà chức trách Hoa Kỳ. Còn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thì hoan nghênh động thái này và gọi là "một bước đi tích cực" nhưng bác bỏ tin đồn có một thỏa ước viện trợ để đổi lấy việc trả tự do này. Ông Robert King đã thị sát nhu cầu thực phẩm ở Bắc Hàn và cho biết không có hứa hẹn nối lại viện trợ cho họ.

Bắc Hàn có quan điểm chính thức rằng, mọi tổ chức hoạt động tôn giáo đều tiềm ẩn những thách thức cho gia đình họ Kim vốn đã trị vì quốc này trong nhiều thập kỷ. Trong 3 năm qua, đã có ít nhất 5 công dân Hoa Kỳ (hầu hết là người gốc Trung Quốc hoặc gốc Hàn Quốc) đã bị bắt và giam giữ dài hạn ở Bắc Hàn. Trong số các trường hợp này, có 2 nhà báo là Euna Lee và Laura Ling cùng một nhà truyền giáo là Robert Park.

Tiền Hô