Đức Quốc -- Theo như chương trình của đại hội, đúng 9g30 các tham dự viên đã tề tựu tại hội trường của đại hội để bắt đầu cuộc rước kiệu trọng thể Ðức Mẹ.

Như mọi năm, ngày thứ ba của đại hội tức là ngày thứ Hai sau lễ Chúa Thánh Thần, luôn được bắt đầu bằng cuộc rước kiệu Ðức Mẹ và thánh lễ bế mạc. Nhưng đặc biệt năm nay đại hội rất vui sướng được cung nghinh Tượng Ðức Mẹ La Vang Thánh Du. Tham dự cuộc cung nghinh Ðức Mẹ La Vang và thánh lễ bế mạc còn có :

- Ðức Cha Paul Werner Scheele, Giám Mục Giáo Phận Würzburg, chủ tế.

- Cha Miehle, Tân Giám đốc văn phòng Mục Vụ Ngoại Kiều Ðức Quốc.

- Cha Mueller, cha xứ họ đạo Thánh Micae tại Aschaffenburg, nơi tổ chức đại hội.

Trước khi cung nghinh Tượng Ðức Mẹ, Ðức Cha Paul Werner Scheele đã xông hương tượng Mẹ. Ðoàn kiệu với trống, chiêng, cờ Giáo Hội, cờ Quốc Gia Ðức, Việt Nam, cờ Hội Ðoàn, Thánh Giá nến cao, hướng dẫn đoàn người với những y phục mang nhiều màu sắc của các em thiếu nhi, đội Hoa, hội Các Bà Mẹ CG, … tạo thành một con rồng dài đang uốn mình trong vòng ngoài của khuôn viên đại hội. Những lời nguyện, những lời kinh, bài ca luôn vang lên trong suốt thời gian đi kiệu để chúc tụng tôn vinh Mẹ, để tâm sự, nói chuyện cùng Mẹ và để cầu nguyện cho Quê Hương, cho Giáo Hội, cho Dân Tộc, cho Cộng Ðoàn… Khi đoàn kiệu trở về hội trường của đại hội, một lần nữa Ðức Cha xông hương Tượng Mẹ, các em thiếu nhi tung hoa và đội dâng hoa thanh niên nam nữ múa hoa dâng đã chấm dứt cuộc kiệu rước Ðức Mẹ.

Sau khi nghi thức thống hối, toàn thể đại hội nghe lời Chúa trích trong Sách Công Vụ Tông Ðồ (Việt Ngữ), Thư Gửi Tín Hữu Roma (Ðức Ngữ), và Tin Mừng Thánh Luca (Ðức và Việt Ngữ).

Ðại hội đã được nghe bài giảng của Ðức Cha và bài chuyển dịch Việt Ngữ do cha Antôn Huỳnh Văn Lộ dịch.

Trong phần cầu nguyện, đại hội đặc biệt nhớ đến những người thân yêu đã hy sinh cho giáo hội CGVN: Ðức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, Ðức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nho, và Ðức Cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm mới từ trần tại Việt Nam vào lúc 0g15 phút sáng ngày 6-9-2003, tại Toà Giám mục Thanh Hoá.

Bài Ca Cảm Mến một lần nữa vang lên trong Ðại Hội để cảm tạ ơn Chúa, sau khi đã nghe lời của Ngài và cùng tham dự vào tiệc Mình Máu Thánh Chúa Kitô trong thánh lễ bế mạc. Ðại hội sau đó hướng về Mẹ La Vang để tâm tình cùng Mẹ qua kinh Thánh Mẫu La Vang.

Sau lời nguyện kết lễ của Ðức Cha, cha Phaolô Phạm Văn Tuấn muốn dùng giây phút cuối thánh lễ bế mạc, sau gần 3 giờ đồng hồ từ lúc khởi hành cuộc rước kiệu, để nói với nhau lời biết ơn. Ngày hôm nay có hai vị mà đại hội muốn chúc mừng là :

- Sinh nhật lần thứ 75 của Ðức Cha Paul Werner Scheele, được mừng vào tháng Tư vừa qua.

- Mừng kỷ niệm 45 năm linh mục của cha Mueller, cha xứ giáo xứ Micae Aschaffenburg.

Toàn thể đại hội đã chúc mừng và Ban Chấp Hành Liên Ðoàn đã đại diện tặng quà cho Ðức Cha và cha Mueller.

Cha Phalô cũng đại diện cho Cộng Ðồng CGVN tại Ðức để chào mừng và cám ơn một vị rất quan trọng đối với người Công Giáo ngoại kiều ở Ðức nói chung và đối với Cộng Ðồng CGVN tại Ðức nói riêng, là cha Miehle, ngài mới nhận chức vụ Giám Ðốc Văn Phòng Mục Vụ Ngoại Kiều tại Hội Ðồng Giám Mục Ðức, ngài thay thế Ðức Ông Prassel. Sau đây là phát biểu của ngài trước đại hội.

„ Kính thưa Ðức Cha, kính thưa Cộng Ðoàn trong Ðức Kytô thân mến !

Tôi chân thành cám ơn về lời chào mừng của đại hội. Tôi rất hân hạnh và vui mừng được tham dự lễ bế mạc Ðại Hội CGVN kỳ thứ 27 này, và đã gây ấn tượng rất sâu sắc đối với tôi. Tôi gửi lời chào mừng của Hội đồng Giám Mục Ðức qua Văn Phòng Mục Vụ Ngoại Kiều. Chúng ta trong những ngày này đã nghe lịch sử của ngày lễ Hiện Xuống, Hội Thánh của Chúa Giêsu Kitô đã loại bỏ những biên giới của ngôn ngữ, quốc gia, chủng tộc để hình thành một hội thánh duy nhất trong Chúa Thánh Thần. Vì thế qúy ông bà anh chị em trong giáo xứ địa phương nơi mà qúi ông bà anh chị em sống và làm việc, không phải là những vị khách, nhưng qúy ông bà anh chị em chính là một thành viên trong giáo xứ mà anh chị em sinh sống. Không có qúy ông bà anh chị em, không có những chứng tá niềm tin của qúy ông bà anh chị em, các giáo xứ địa phương cũng thiếu đi một cái gì đó. Trong cuộc sống, những kinh nghiệm hằng ngày, những việc làm, những chiều hướng khác nhau, sự đa dạng cũng có những thiếu sót trong các giáo xứ điạ phương thì chính qúy ông bà anh chị em đã bổ xung cho những thiếu sót đó bằng đời sống chứng tá niềm tin mỗi ngày tại địa phương của mình.

Trong những tháng vừa qua Hội Ðồng Giám Mục đã đưa ra và quyết định một đường hướng mới về mục vụ cho những người Công Giáo ngoại kiều... Trong giáo xứ địa phương qúy ông bà anh chị em cùng là những người xây cầu, người xây những chiếc cầu tôn giáo với những phong tục văn hóa của các bạn cho giáo hội Ðức điạ phương. Tôi nghĩ đến một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với các em thiếu nhi và thanh thiếu niên, mà hiện nay với con số đáng kể. Các bạn đang hiện diện trước mặt tôi đây, tôi xin chào các bạn. Giáo Hội Ðức cần sự hiện diện của các bạn, và giúp cho Giáo Hội Ðức tăng triển. Và tôi cầu cho tất cả anh chị em trong Ðại Lễ Chúa Thánh Thần có được một ngôn ngữ, ngôn ngữ của tình thương, ngôn ngữ của sự hiệp nhất, và ngôn ngữ của sự cảm thông để chúng ta cùng xây dựng cho nhau. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả ông bà anh chị em. „

Cha Phaolô cũng đại diện cho Hội Ðồng Tuyên cám ơn ban thánh ca, ban phụng vụ, đội giúp lễ, ban âm thanh, ban trang trí, hoa nến, tất cả các ban ngành, tất cả qúy ông bà anh chị em đã đóng góp cho sự thành công của đại hội. Cha cũng cám ơn tân và cựu BCH Liên Ðoàn, các cha trong Hội Ðồng T/U, các cộng đoàn, các hội đoàn… Đặc biệt, cha cũng thông báo cho Đại Hội biết tổng kết số tiền thu được trong các Thánh Lễ là hơn 9.500 Euro sẽ được gửi đến Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại để hỗ trợ cho công cuộc tổ chức Hội Ngộ Niềm Tin và các chương trình của Văn Phòng.

Ông chủ tịch Giuse Ðinh Kim Tân, cũng đã cám ơn Ðức Ông, Hội Ðồng T/U các cha, qúy khách và toàn thể qúy ông bà anh chị em đã tham dự đại hội, đã đóng góp cho sự thành công của đại hội.

Ðức Cha đã ban phép lành của Thiên Chúa cho toàn thể tham dự viên.

Bài hát Xin Vâng được toàn thể đại hội cùng cất cao tiếng hát nói lên sự an vui phó thác nơi Mẹ La Vang, Mẹ của nguồn cậy trông.

Giờ đây mỗi người một tay để cùng nhau thu dọn hội trường, làm vệ sinh, đây chính là hoạt động của Chúa Thánh Thần trong các tham dự viên. Và đây cũng là sự thành công của đại hội đối với từng tham dự viên.

Ðại Hội Công Giáo VN tại Ðức kỳ thứ 27 đã thành công tốt đẹp.

Tay bắt tay, tay vẫy tay mọi người rất vui vẻ chào nhau, chúc nhau trên đường về bình an và hẹn gặp nhau trong Ðại Hội Công Giáo Việt Nam tại Ðức kỳ thứ 28 vào lễ Chúa Thánh Thần năm 2004.

(Bản tin của TIN YÊU)