Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Sài gòn cử hành thánh lễ an táng nữ tu bà cố An Phong

Vào lúc 09 giờ sáng ngày 04/07/2011, Tỉnh Dòng thánh Phaolô vô cùng thương tiếc dâng thánh lễ tiễn đưa nữ tu bà cố An Phong về với Chúa.

Bà cố An Phong tên thật là Agatha Lê Thị Thu sinh năm 1919 tại Trà Vinh, hưởng thọ 92 tuổi, trải qua 78 năm tu dòng và 66 năm khấn dòng.

Cùng đồng tế có Linh mục Chánh sở Lái Thiêu, Linh mục Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế giảng lễ, quí cha linh hướng dòng Phaolô, quí cha sở, quí cha phụ tá, quí cha dòng. Hiện diện trong thánh lễ có quí tu sĩ, đông đảo giáo dân ở những cộng đòan bà đã phụ trách, đông nhất là anh chị em Mái ấm dân tộc Lái Thiêu Đặc biệt anh chị em dân tộc từ Bình Phước xa xôi cũng hiện diện mang theo sắc thái âm nhạc dân tộc trong thánh lễ với Bộ Cồng chiêng.

Trong bài giảng , Linh mục giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ về tiêu chuẩn căn bản đời tu sĩ. Câu hỏi Chúa đặt ra cho thánh Phêrô : Con có yêu mến Thầy không? là điều kiện Chúa đặt ra cho Thánh Phêrô, cho các mục tử cũng như tất cả các tín hữu.

Con có yêu mến Thầy không? Yêu mến Chúa Giêsu là tiêu chuẩn căn bản đời tu sĩ Đó là điều cấp thiết, khi mà xã hội xem trọng bằng cấp, tiền bạc, dáng vẻ bề ngoài, địa vị, sự nghiệp, công danh…Tiêu chuẩn của Phúc Âm là yêu mến Chúa Giêsu.

Xem hình thánh lễ an táng

Trong bài Tin mừng lễ Thánh Tâm ngày chủ nhật vừa qua Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta đi theo Ngài, học với Ngài. “Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta ” Học điều gì?

Chúa Giêsu tự Chúa Cha mà ra, sinh bởi Đức Chúa Cha. Chúa Giêsu yêu Chúa Cha, nên một với Chúa cha “ Mọi sự của Cha là của Con…” Chúa Giêsu làm theo thánh ý Chúa Cha. Chúa Giêsu không tự ý đến thế gian. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một…” (Ga 3, 16). Chúa Giêsu cũng yêu thế gian, Ngài xuống thế liều mạng sống mình để cứu chuộc loài người.

Trong đời tu sĩ , có biết bao công trình được xây dựng nhưng tất cả rồi sẽ không tồn tại.Tất cả không phải là căn bản đời tu sĩ . Căn bản chính là câu hỏi của Chúa Giêsu.

Yêu mến Chúa. Nếu ta làm mọi việc mà không có đức mến thì như thánh Phaolô nói chẳng khác gì thanh la phèng phèng,chủm chọe xoang xoảng( 1Co13,1).

Bà cố đã để lại cho mỗi người kinh nghiệm truyền giáo bằng cách yêu mến mọi người. Đặc biệt cha đã học được nơi bà cố cách bà yêu mến anh em dân tộc. “Khi đã đến với anh em dân tộc không thể nào xa anh em được”.

Và hơn nữa, bà cố rất yêu mến nhà dòng và đã trung thành với nhà dòng cho đến hơi thở cuối cùng. Nếu như một cô gái đi lấy chồng không yêu chồng, không yêu nhà chồng, không hy sinh, không thể xây dựng gia đình hạnh phúc. Tu sĩ cũng thế phải yêu thương nhà dòng, mở lòng ra với anh chị em, chấp nhận người khác ngay cả thập giá anh chị em đặt vào vai mình. Yêu thương, hy sinh trong từng lời nói việc làm. ..

Đọc lại tiểu sử của bà cố ta thấy “Bà cố đã phục vụ tại nhiều cộng đoàn với nhiều chức vụ khác nhau. Dù ở vị trí nào bà luôn gieo vào lòng mọi người lòng quí mến và tình yêu thương chân thành do sự quan tâm tận tụy chăm sóc của bà dành cho mọi người. Đặc biệt những anh chị em dân tộc rất thương mến bà vì bà đã giúp họ hòa nhập với cuộc sống mới trong môi sinh mới. Về văn hóa, bà dạy họ từng “con chữ”, nhiều học sinh, sinh viên trẻ đã tốt nghiệp và có việc làm tốt, có khả năng tự mưu sinh. Đặc biệt vị nữ tu nầy cũng đã tác họp cho nhiều gia đình trẻ và dìu dắt họ sống yêu thương hạnh phúc. Và trên hết mọi sự họ là những Kitô hữu tốt.

Sau thánh lễ, Sơ đại diện tỉnh dòng cám ơn quí cha, quí cộng đoàn và gia đình đã đến thăm viếng giúp đỡ khi bà nằm bệnh cũng như đã qua đời và hôm nay đã hiện diện cùng dâng thánh lễ cầu nguyện cho bà.

Trước khi xe tang vĩnh viễn đưa bà đi, đoàn cồng chiêng đánh bài cuối tiễn biệt bà.

Nhìn những dòng nước mắt lặng lẽ rơi, khóc thương bà, tôi chợt nhớ đến bài thơ của Rudyard Kipling mà tôi có dịp đọc qua. Sau khi liệt kê: người giàu có đất đai, có nhà cửa, có không biết bao nhiêu của cải quí giá …Khi chết, đám tang được tổ chức long trọng, có đông người đến viếng. Còn người nghèo không có nhà cửa, không có gì hết. Đám tang âm thầm chỉ có ít người đến viếng. Tác giả kết luận: Chung quanh quan tài người giàu có đông người nô lệ mà không có ai là bạn; còn chung quanh quan tài người nghèo có rất nhiều bạn. Vâng, bà cố có rất nhiều bạn ở nhiều lứa tuổi và địa vị khác nhau, ngay cả ở những tôn giáo khác , vì cả cuộc đời của bà dường như đã được Chúa sắp xếp cách đặc biệt sống cho, sống vì, sống với mọi người.

Dù đã quảng đại dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc đời cho Chúa nhưng bà cố không tránh khỏi những lỗi lầm thiếu xót, xin Chúa nhân từ rộng lượng tha thứ và sớm đưa bà về hưởng vinh quang Chúa.

Nguyễn Xuân