Các Giám mục Bắc và Trung châu Mỹ quan ngại cho người di cư

Các Ngài kêu gọi các chính phủ hãy hành động kiên quyết hơn

ROMA - Các Giám mục Công giáo miền Bắc, miền Trung châu Mỹ và vùng Caribê đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với tình hình dân di cư, và các sự rắc rối mà họ tiếp tục chịu đựng trong cả khu vực

Các Giám mục chịu trách nhiệm việc chăm sóc mục vụ cho người nhập cư trong đất nước mình, đã họp hồi tháng Sáu tại San Jose (Costa Rica) để phân tích tình hình với sự hỗ trợ của các chuyên viên về nhập cư (tôn giáo và thế tục). Sau đó, họ gửi lời kêu gọi đến chính phủ của mình, để xin chính phủ có các biện pháp pháp lý nhằm hỗ trợ các nhu cầu cơ bản của người di cư, và bảo vệ họ khỏi các lạm dụng.

Trong bản văn cuối cùng, các Ngài nhấn mạnh: “Là nhân chứng cho sự đau khổ lớn lao mà người nhập cư phái sống ở đất nước chúng ta, họ là nạn nhân của sự khai thác và lạm dụng bởi nhiều chủ thể khác nhau (công chức, chủ nhân công ty vô đạo đức và các tổ chức tội phạm), một lần nữa chúng tôi yêu cầu chính phủ của chúng tôi nhận các trách nhiệm của mình".

Đặc biệt, các Giám mục kêu gọi "sự chăm sóc và bảo vệ các gia đình, phụ nữ và trẻ em".

Trong cuộc họp của mình, các Giám mục thảo luận nhiều vấn đề nghiêm trọng như: sự gia tăng bạo lực trong các vụ bắt cóc người nhập cư của tội phạm có tổ chức, sự gia tăng ép buộc hồi hương giữa Mỹ và Mexico, thảm kịch của sự đối xử con người, sự chênh lệch kinh tế, ảnh hưởng của toàn cầu hóa trên các cá nhân, và sự gia tăng các mối đe dọa cho những người phụ trách mục vụ cho người nhập cư, mà mục tiêu là đảm bảo tôn trọng nhân quyền".

Cuối cùng, các Giám mục đã kêu gọi chính phủ của mình sửa đổi hoặc bãi bỏ các luật "bất công và vô nhân đạo, vốn gây ra sự ly tán các gia đình nhập cư, sự bắt bớ tùy tiện và tấn công vào cuộc sống của họ". (Zenit 5-7-2011)

Phạm Kim An