Tranh luận về Thánh giá đe dọa sự tham gia người Do Thái ở ngày họp liên tôn Assisi

Roma - Giáo trưởng (Rabbi) của người Do thái giáo ở Roma, Riccardo Di Segni, bị kích động bởi tuyên bố của một giám chức cấp cao Vatican về ý nghĩa của Thánh Giá, đã đặt ra câu hỏi về liệu ông và các người Do Thái giáo khác ở Ý có nên tham dự ngày liên tôn vì hòa bình ở Átxidi (Assisi) hay không.

Cuộc tranh luận khởi đầu với Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô hữu, khi Ngài xem Thánh giá như là “Ngàylễ Sám Hối (Yom Kippur) vĩnh cửu và phổ quát". Giáo trưởng Di Segni đã mạnh mẽ phản đối, nói rằng tuyên bố của Đức Hồng Y đã tầm thường hóa ý nghĩa của Ngày lễ Sám Hối (Yom Kippur) được người Do Thái tuân giữ.

Đi tìm nền tảng chung mà không làm mất quan điểm của mình, Đức Hồng Y Koch đã viết trong nhật báo L'Osservatore Romano: "Chúng tôi hoàn toàn chủ trương rằng người Do Thái nên nhìn vào Thánh giá như Kitô hữu chúng tôi đang nhìn, để chúng ta cùng nhau đi trên con đường đến Átxidi”.

Đức Hồng Y Koch thừa nhận rằng cuộc thảo luận này đề cập đến một trong những vấn đề trung tâm và nhạy cảm nhất trong cuộc đối thoại giữa Công giáo và Do Thái giáo:

”vấn đề làm thế nào để hòa giải sự xác tín, nối kết mọi Kitô hữu, rằng giao ước của Thiên Chúa với dân Israel có giá trị vĩnh viễn, với đức tin Kitô giáo trong sự cứu chuộc phổ quát trong Chúa Giêsu Kitô, trong một cách mà, một bên, người Do Thái không nên có ấn tượng rằng tôn giáo của họ được các Kitô hữu nhìn thấy như là lỗi thời, và một bên, các Kitô hữu không nên từ bỏ bất kỳ khía cạnh nào trong đức tin của họ. (Catholic Culture 5-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa