CHICAGO - Một bạn trẻ người Việt mang thánh giá từ Chicago đến Madrid trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Tây Ban Nha rồi mang thánh giá trở lại Hoa Kỳ sau khi đã được ĐGH làm phép. Đó là anh Thomas Trần Trung Hậu là người Việt duy nhất trong tổng số 300 thanh thiếu niên thuộc Tồng Giáo Phận Chicago tham dự ĐHGTTG lần thứ 26 tại Tây Ban Nha. Thomas Trần Trung Hậu, sinh viên ngành kỹ sư điện toán tại Đại học UIC ở thành phố Chicago. Song thân của Thomas là Ông Nguyễn Hồng Phúc và Bà Trần Thị Nhã.

Xem hình ảnh

Với sự chấp thuận và dưới sự hướng dẫn của Cha xứ Nicholas, Thomas đã hợp tác với các bạn trong nhóm hành hương đã vẽ mẫu, đóng và sơn cây thánh giá, biểu trưng cho giới trẻ thành phố Chicago. Để có thể di chuyển từ Chicago đến Madrid bằng đường hàng không, thánh giá nầy đã được thiết kế theo phương pháp tiền chế, nghĩa là có thể tháo ra và ráp lại dễ dàng trong những lần du hành đường trường. Cây thánh giá nầy đã được mang đến nhà thờ Saint Mary ngày 29-07-2011 để được ĐHY Francis Cardinal George chúc lành trong một thánh lễ đại triều do ĐHY Tổng Giám Mục Chicago chủ tế với sự tham dự của trên 300 thành viên ĐHGTTG thuộc Tổng Giáo Phận Chicago và trên một ngàn phụ huynh và thân nhân của các thành viên nầy tham dự.

Khi tới địa điểm hành hương, thánh giá đã được ráp lại và sửa chữa những chỗ bị trầy trụa vì di chuyển đường xa. Sau đó, thánh giá đã được Cha xứ mang đến đền thánh để được Đức Giáo Hoàng đích thân làm phép và chúc lành cho đoàn hành hương đã có công mang thánh giá nầy từ Chicago đến Madrid, Tây Ban Nha.

Cha xứ của nhà thờ Saint Aloysuis là Linh mục Nicholas Desmond cùng hai nữ tu là Sister Juliana và Sister Esther đã hướng dẫn Thomas và 10 thành viên trẻ của giáo xứ đi hành hương ĐHGTTG lần thứ 26. Quý ân nhân bảo trợ cho cuộc hành trình tuổi trẻ năm nay gồm có Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Saint Alysuis và Hội Nghĩa Sinh Chicago cùng quí ân nhân khác như quý ông bà Marijane Amabile, Bill Beanne, Anne Moore, Brad Schmid, Steve & Catherine Schmid, James & Susan Schmid và Blanche Vedral đã tận tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để Thomas cùng các bạn tham dự một sinh hoạt quốc tế đầy lòng yêu thương, hòa ái, đại đồng và chuẩn bị cho Thomas và các bạn một hướng đi vững vàng trong đời sống đạo đức.

Trong một thánh lễ đồng tế tại địa điểm hành hương ở Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, ĐHY Francis Goerge và Cha xứ Nicholas Desmond đã nhắc nhở Thomas và các bạn trẻ hành hương về đời sống đạo đức và yêu thương được thể hiện trong thánh lễ và qua bí tích thánh thể. Đi hành hương là để tập luyện tinh thần cải thiện bản thân và thể hiện tinh thần giúp ích tha nhân với niềm tin và hy vọng: Tuổi trẻ là tương lai còn lại của nhân loại. Photographs by Thomas Tran.

Được hỏi về ý nghĩa của sự lựa chọn hành trang Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là cây thánh giá (thay vì những bức tranh, bó hoa, hay một tác phẩm tuyệt tác nào đó), em Thomas Trần Trung Hậu đã giải thích như sau:

Theo sự hiểu biết giới hạn của chúng con thì thánh giá đồng nghĩa với ơn cứu độ và là biểu tượng sống động của tình thương, của khiêm nhu, của hy sinh, của phục sinh. Chúng con quan niệm Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là một hành trình (journey) mà hành trang cần thiết cho cuộc hành trình nầy là sự hy sinh, lòng khiêm nhường, tình yêu thương để được đồng hành và phục sinh với Đức Kitô.

Được hỏi về cảm nghĩ của mình sau khi tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm nay, em Thomas Trần Trung Hậu đã phát biểu như sau:

“Sau chuyến đi này, chúng con đã học hỏi được rất nhiều bài họ quý giá về tôn giáo, lịch sử, văn hóa, xã hội. Đặc biệt là các bạn trẻ của Giáo xứ Saint Aloysuis cảm thấy gần gũi nhau hơn và coi nhau như anh em ruột thịt trong một gia đình thuận hảo, yêu thương, và biết xây dựng cho nhau. Chúng con xin kính lời cám ơn quý ân nhân, thân nhân đã cầu nguyện và hỗ trợ cho chúng con về tinh thần cũng như thể chất trong chuyến đi hành hướng quý báu và hữu ích nầy. Đặc biệt chúng con xin cám ơn Cha xứ Nicholas Desmond và hai nữ tu hướng dẫn (Sister Juliana và Sister Esther).

Cuộc gặp gỡ tại Madrid đã là một biểu lộ đức tin tuyệt vời. Với số đông đảo người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, ĐHGTTG là cơ duyên hiếm quý cho suy tư, đối thoại, trao đổi, cầu nguyện, canh tân và dấn thân.