Tân Đề Li (AsiaNews/Agencies) - Các giám mục Công Giáo đã bày tỏ "nỗi đau buồn sâu sắc" của họ về vụ tấn công vào Tối Cao Pháp Viện ở Delhi làm 2 người thiệt mạng, 75 người khác bị thương. Trong khi đó, hôm 07/09, Cơ quan Điều tra Quốc gia đã bắt giữ ba người ở Kishtwar (Jammu và Kashmir) có liên hệ với cuộc tấn công trong khi tranh cãi dữ dội ở Quốc Hội và giới truyền thông về nguy hiểm của mối đe dọa của khủng bố.

Trong một tuyên bố chính thức, các giám mục cho hay: "Chúng tôi hết sức đau đớn về hành động tàn ác của khủng bố, thật là vô nghĩa dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng bóc trần sự rỗng tuếch của những thủ phạm chống quốc gia và là một mối đe dọa lớn cho xã hội", "Mỗi sự sống con người là một quà tặng của Thiên Chúa và chúng ta phải làm mọi thứ để bảo vệ nó. Những người thô bạo tước đi mạng sống của người dân vô tội là hành động chống lại kế hoạch của Thiên Chúa và chứng minh rằng chính họ là kẻ thù của một trật tự xã hội hòa bình. Chúng tôi kêu gọi những người tự cho phép mình hành động bạo lực từ bỏ con đường hủy diệt và theo con đường dẫn đến sự thống nhất và hòa bình trong xã hội".

Cuối cùng, Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ kêu gọi: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Ấn Độ làm hết sức mình để bắt được thủ phạm đứng đằng sau các vụ đánh bom và đưa chúng ra trước công lý. Chúng tôi cũng kêu gọi xã hội dân sự thận trọng hơn trong mọi lúc và giúp chính quyền trong việc dẹp nạn khủng bố trong đất nước chúng ta".

Sáng ngày 08/09/2011, Cơ quan Điều tra Quốc gia (NIA) công bố việc bắt giữ ba người ở Kishtwar (Jammu và Kashmir). Khawjia Mehmood Aziz, chủ của Global Café Internet tại chợ Malik ở Kishtwar, nơi mà email tuyên bố cuộc tấn công đã được gửi đi, cùng người anh trai hiện đang bị cảnh sát thẩm vấn. Một email đã được gửi đi hôm 07/09/2011 tại Global Café Internet, trong đó Islami Harkat-ul-Jehadi (HuJI), có trụ sở tại Pakistan, một tổ chức có liên hệ với Al Qaeda, đã nhận trách nhiệm về hành động của mình, và yêu cầu phóng thích một trong những thành viên của chúng, Afzal Guru, bị kết án tử hình trong cuộc tấn công vào quốc hội năm 2001. Các nhà điều tra NIA cũng đang truy lùng theo dấu vết của một chiếc xe bị đánh cắp mà những kẻ tấn công sử dụng sau khi hắn rời khỏi chiếc vali chứa bom trước bàn làm việc của Tối Cao Pháp Viện.

Ấn Độ đã phải chịu 6 cuộc tấn công kể từ tháng 11 năm 2008. Có là những tranh cãi về hiệu quả của các cơ quan an ninh, và khả năng của họ để đối phó với mối đe dọa này. Chủ tịch Hội đồng luật sư của Delhi, Rakesh Tiku, phản đối rằng sau sau nỗ lực đầu tiên tấn công vào Tối Cao Pháp Viện vào tháng Năm, cảnh sát không muốn cài đặt CCTV camera. S. Chandrasekharan, Giám đốc của Nhóm Phân tích Nam Á nói rằng các nhân viên an ninh không được đào tạo và trang bị đầy đủ. "Nguy cơ khủng bố không đã không được xem xét nghiêm túc", và đất nước là một "mục tiêu mềm yếu". Hôm 07/09/2011, Bộ trưởng Nội vụ Palaniappan Chidambaram cho hay rằng đã có tiến bộ lớn trong những năm gần đây. Cảnh sát tuyên bố rằng cuộc tấn công được thực hiện ngay trước trạm kiểm soát. Tác giả là hai người đàn ông, một người khoảng 50 tuổi và một người trẻ hơn nhiều.