Ngài nói nước Đức đang đau khổ vì nghèo khó về tinh thần

FREIBURG, Đức, 24 tháng 9, 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha hôm nay trình bầy một phân tích về xã hội Đức khi ngài tiếp xúc với Uỷ Ban Trung Ương của người Công Giáo Đức, ngài nói rằng trong khi quốc gia này có nhiều đặc tính tốt, nhưng lại thiếu sót trong lãnh vực tương quan và tôn giáo.

Ngài mời gọi nhưng người hiện diện tại chủng viện của Tổng Giáo Phận Freiburg ở Breisgau hãy xem xét cách thức người ngoại quốc có thể học biết về lối sống của người Đức và nền văn hóa của quốc gia này nếu họ sẽ đến sống một tuần trong một gia đình trung bình.

Đức Thánh Cha đề nghị, "Họ sẽ thấy có nhiều điều để thán phục tại đây, chẳng hạn, sự phồn thịnh, sự trật tự và hữu hiệu. Nhưng nếu nhìn với cặp mắt không thiên vị, họ cũng sẽ thấy nhiều sự nghèo khó: nghèo về tình nhân loại và nghèo khó về lãnh vực tôn giáo."

Đức Thánh Cha khẳng định, "Chúng ta đang sống trong một thời đại có tính cách tương đối cao đã xâm nhập vào mọi khía cạnh của đời sống. Đôi khi chủ nghĩa tương đối này trở nên quá khích, khi chống lại những ai nói rằng họ biết đâu là sự thật và ý nghĩa của đời sống."

"Và chúng ta nhận thấy rằng chủ nghĩa tương đối này ngày càng có ảnh hưởng nhiều hơn đối với các mối tương quan của nhân loại và đối với xã hội. Điều này phản ảnh, trong nhiều điều khác nữa, trong sự bất thường trực và đổ nát của nhiều đời sống con người và trong chủ nghĩa cá nhân thái quá."

Đức Thánh Cha Benedict XVI nói rằng trong nhiều xã hội tân tiến, "dường như không còn có thể có được bất cứ hình thức từ bỏ mình hay làm một hy sinh cho kẻ khác."

Đức Thánh Cha tiếp, "Chúng ta thấy rằng trong thế giới Tây Phương giầu có, nhiều người thiếu kinh nghiệm về sự tốt lành của Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng trong Giáo Hội Đức tổ chức chu đáo, "chúng ta phải thành thật mà công nhận rằng chúng ta đã có đầy đủ về cấu trúc nhưng thiếu về ThầnTrí. Tôi muốn thêm rằng: cuộc khủng hoảng thật sự Giáo Hội Tây Phương đang phải đối phó là cuộc khủng hoảng về đức tin."

"Nếu chúng ta không tìm được phương cách để canh tân đức tin chân thật, thì mọi cải tiến về cấu trúc sẽ vẫn không hữu hiệu."