Tổng Giám Mục Vigano Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ
VATICAN (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI bổ nhiệm Tổng Giám Mục Carlo Maria Vigano, 70 tuổi làm tân sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ.

Trong nhiệm vụ mới đây, Tổng Giám Mục người Ý phục vụ trong hai năm trong chức tổng thư ký ủy ban điều hành Thánh Đô Vatican. Ngài sẽ thay thế cố Tổng Giám Mục Pietro Sambi tại Hoa Thịnh Đốn.

Chỉ vài phút sau khi việc bổ nhiệm được công bố ngày 19 tháng 10, Tổng Giám Mục Vigano nói với hãng thông tấn Catholic News Service là ngài hy vọng sẽ đến được Hoa Kỳ đúng dịp khai mạc đại hội đồng giám mục Hoa Kỳ từ 14 đến 16 tháng 11.

Tổng Giám Mục Vigano nói: là khâm sứ Tòa Thánh tại Hoa Kỳ là một trách vụ "quan trọng, lớn lao và tế nhị"; ngài nói ngài tri ân Đức Thánh Cha Benedict vì đã trao phó cho ngài trọng trách này, và ngài cảm thấy được mời gọi để canh tân "lòng tin cậy nơi Thiên Chúa, đã đưa ngài bước đi thêm một lần nữa" đến một quốc gia mới.

Ngài nói: Làm sứ thần là "một lời mời gọi phải hiểu biết người dân và quốc gia này, và đến để yêu thương họ."

Ngài nói: "Đối với tôi, phải thay thế một người đã được yêu thương rất nhiều, một người rất tận hiến, càng khiến cho thách đố thêm lớn lao."

Tổng Giám Mục Vigano nói ngài biết rằng sắp có một vụ bầu tổng thống Hoa Kỳ, nhưng trước khi ngài có thể nói gì "Tôi cần phải lắng nghe các giám mục và học hỏi nơi họ. Việc bầu cử này quan trọng cho quốc gia này và cho toàn thế giới."

Sinh trưởng tại Varese, miền cực bắc nước Ý, ngài được chịu chức linh mục năm 1968 trong giáo phận Pavia. Ngài gia nhập ngoại giao đoàn Vatican năm 1973 và phục vụ tại các tòa đại sứ Vatican tại Iraq và Anh trước khi về làm việc tại Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh từ năm 1978 đến năm 1989.

Ngài là quan sát viên thường trực tại Hội Đồng Âu Châu tại Strasbourg, Pháp, từ 1989 đến 1992, khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục và sứ thần tại Nigeria. Chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tấn phong chức giám mục cho ngài.

Tổng Giám Mục Vigano -- nói được các tiếng Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Anh -- vẫn đang phục vụ tại Nigeria khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viếng thăm quốc gia này.

Trở về Bộ Ngoại Giao Vatican năm 1998, tổng giám mục Vigano phối hợp việc bổ nhiệm các sứ thần và đại diện của Đức Thánh Cha trên toàn thế giới.

Năm 1999, ngài hướng dẫn một phái đoàn Vatican gồm 5 người đến Iraq để cố gắng -- không có kết quả -- trong việc sắp xếp cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Đức Thánh Cha đã muốn đến thăm Ur, thành phố được cho là nơi tổ phụ Abraham đã ra đời, trong chương trình hành hương năm thánh 2000. Vào lúc đó, Iraq đang bị Tây Phương phong tỏa kinh tế, và Ur nằm trong không phận cấm phi hành do Hoa Kỳ và Anh quốc ấn định.

Tháng 11, năm 2010 tổng giám mục được chỉ định đại diện Vatican tham dự phiên họp khoáng đại của Anh Ninh Quốc Tế Interpol, tổ chức phối hợp quốc tế của các cơ quan cảnh sát. Trong diễn văn cho đại hội này, ngài nhấn mạnh về các bạo lực tiếp diễn đối với các kitô hữu tại Iraq, ngài cũng nói cách chung chung về niềm tin của Vatican là việc cổ võ cho nhân quyền là chiến thuật tốt nhất để tranh đấu chống những bất bình đẳng đưa dẫn đến các vụ tội phạm và khủng bố.