Các lãnh đạo châu Âu được mời gọi sống “hiệp nhất và đoàn kết”

Các Giám mục khẳng định: “Một khủng hoảng không nhất thiết đồng nghĩa với suy thoái”

ROMA - "Cùng nhau đảm nhận trách nhiệm để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng": là một trong các khuyến nghị cho các nhà lãnh đạo châu Âu, do Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Cộng đồng châu Âu (COMECE) đưa ra cuối hội nghị khoáng đại mùa thu được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 28-10 tại Brussels, với chủ đề "Cuộc khủng hoảng tài chính và tương lai hội nhập châu Âu".

Trong thông cáo cuối cùng của mình, các Giám mục kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và công dân của mình "hãy kiềm chế việc đổ lỗi cho nhau" và "chọn một tầm nhìn chính sách dài hạn để khắc phục khủng hoảng".

Các Giám mục khẳng định: "Trong tình hình hiện nay, một nền văn hóa đổ lỗi sẽ không dẫn đến đâu cả”. Các Ngài giải thích: “Người châu Âu cần phải hiệp nhất và đoàn kết với nhau, bởi vì một khủng hoảng không nhất thiết đồng nghĩa với suy thoái, nhưng có thể tạo ra một cơ hội để đi đến một sự đổi mới”.

Ý thức rằng các giải pháp kỹ thuật và ngắn hạn là không đủ, Ủy ban Các Hội đồng Giám mục của Cộng đồng châu Âu nhấn mạnh sự cần thiết phải chọn “một tầm nhìn dài hạn” cho các định chế châu Âu, và mô hình kinh tế xã hội mà họ bảo vệ.

Các Ngài nói thêm, đặc biệt cần phải "quan tâm nhiều hơn đến lợi ích của thế hệ trẻ", vốn có nguy cơ “trở nên một trong các nạn nhân chính của cuộc khủng hoảng".

Đối mặt với "các xã hội bị đe dọa bởi chủ nghĩa dân túy và sự chia rẽ”, và ở các nơi mà thuyết tương đối luân lý đang điều chỉnh ý nghĩa của trách nhiệm cá nhân và tập thể, các Giám mục xác tín rằng Giáo Hội có thể là một "sức mạnh của gắn kết và hy vọng".

Ngoài ra các Giám mục của Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Cộng đồng châu Âu (COMECE) cũng ra một tuyên ngôn về kinh tế xã hội của thị trường, mang tên "Một cộng đồng châu Âu đoàn kết và trách nhiệm", sẽ được công bố bằng nhiều ngôn ngữ từ tháng 1-2012. (Zenit.org 3-11-2011)

Phạm Kim An